Năm 2021, dịch bệnh đã khiến nhu cầu sử dụng laptop tăng cao để làm việc, học tập online. Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng hóa giữa các nước cũng gặp nhiều khó khăn. Những điều này đã đẩy giá laptop lên mức cao, tăng 15-20%, thậm chí một số sản phẩm luôn trong tình trạng cháy hàng.
Theo các hệ thống bán lẻ, thị trường ngành hàng laptop dần phục hồi và ổn định hơn. Việt Nam thể hiện tốc độ tăng trưởng tốt nên đã được ưu tiên hàng hóa. Thời điểm kết thúc giãn cách cũng sau các nước châu Âu và châu Mỹ nên lượng hàng hóa được dịch chuyển bổ sung thêm.
Ngoài ra, dựa trên nhu cầu lớn từ nửa cuối 2021, các hãng có đặt thêm nguồn cung ứng theo nhu cầu tại thời điểm đó. Tuy nhiên, trải qua thời gian giao hàng 2-3 tháng thì nhu cầu đã suy giảm nên có hiện tượng cung vượt quá cầu.
Hiện tại, một số mẫu laptop cũng được điều chỉnh giá, đáng chú ý như MacBook Air M1 giảm từ mức 27 triệu đồng xuống 24,9 triệu đồng, Asus ZenBook UX325EA-KG363T giảm 3,3 triệu đồng, còn 22 triệu đồng hay MSI Modern 14 B5M 204VN đang được bán với giá 15,8 triệu đồng, giảm 2,2 triệu đồng so với trước.
Ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc ngành hàng viễn thông di động hệ thống FPT Shop khẳng định hiện tại gần như các phân khúc giá và thương hiệu đều đã có nguồn cung khá đầy đủ nên rất đa dạng cho khách hàng lựa chọn. Đồng thời, nhiều chương trình khuyến mại cũng được tung ra để thúc đẩy người dùng mua sắm.
Trong khi đó, đại diện một số hệ thống khác như GearVN hay CellphoneS cho rằng tình trạng khan hàng vẫn còn diễn ra ở phân khúc sản phẩm cao cấp với mức giá trên 30 triệu đồng. Một số model đặc thù cũng gặp tình trạng tương tự như dòng Asus ZenBook dùng màn hình OLED 14 inch.
Chia sẻ về tình hình kinh doanh laptop sau Tết, các hệ thống cho rằng đã nhận được kết quả ban đầu khả quan. “Lượng khách hàng mua laptop trước Tết vẫn ổn định tuy có thấp hơn đôi chút so với cao điểm tháng 11-12/2021. Doanh số tuần kinh doanh đầu tiên sau Tết Nguyên Đán 2022 cho thấy sự tăng vọt, cao hơn 30% cùng kỳ. Đây vốn là mùa cao điểm của ngành máy tính, kết hợp với việc học sinh, sinh viên đã chính thức đến trường ở các thành phố lớn”, ông Thái Lê Tú - Trưởng phòng truyền thông GearVN nói.
Hiện tại, HP, Asus, Acer và MSI là những hãng laptop đang có thị phần lớn hàng đầu tại Việt Nam. Điểm chung của các thương hiệu này là có mức giá hợp lý kết hợp cùng mẫu mã đa dạng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, đây cũng là những hãng có nguồn hàng lớn trong năm qua, đáp ứng phần nào nhu cầu rất cao của người tiêu dùng.
Các hệ thống bán lẻ đều đưa ra dự đoán về thị trường laptop Việt Nam trong năm 2022 sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh. Nguồn hàng đang được cải thiện là tín hiệu tốt, hứa hẹn sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về laptop học tập cũng như làm việc.