Hậu dịch Covid-19: Ăn tại nhà sẽ là xu hướng mới của người tiêu dùng Việt Nam

Có một sự thay đổi đáng kể từ thói quen ăn uống bên ngoài sang thói quen đặt giao thức ăn đến nhà, từ tiêu dùng mua mang đi (on-the-go) đến tiêu dùng an toàn tại nhà (safe-in-home) do ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19.

62% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn việc ăn tại nhà

Nghiên cứu “Covid- 19 - Đâu là nơi người tiêu dùng hướng tới?” của Nielsen về thái độ của người tiêu dùng đối với sự bùng phát của virus Corona, sự thay đổi trong lối sống và chi tiêu cho các ngành hàng tiêu dùng nhanh vừa công bố hôm nay (14/4) chỉ ra rằng tại 11 thị trường châu Á, đa số người tiêu dùng đều sẽ tái ưu tiên việc ăn tại nhà. Xu hướng này dẫn đầu bởi Trung Quốc đại lục với 86% số người tiêu dùng nói rằng họ sẽ ăn tại nhà thường xuyên hơn trước khi đại dịch bùng nổ. Việt Nam cũng nằm trong top 3 các quốc gia theo xu hướng tương tự với 62% người tiêu dùng nói rằng họ cũng sẽ chọn ăn tại nhà, chỉ xếp sau Hồng Kông (77% người tiêu dùng).

hau dich covid 19 an tai nha se la xu huong moi cua nguoi tieu dung viet nam
Nhà bán lẻ nên trữ hàng hiệu quả tại các cửa hàng để đáp ứng các mức nhu cầu mới nổi

“Trong một vài thị trường châu Á, doanh số bán các mặt hàng tiêu dùng nhanh tăng trung bình ít nhất 20 - 25% mỗi tuần kể từ khi dịch Covid- 19 bắt đầu lan rộng vào cuối tháng 1 năm nay. Người tiêu dùng đã quay lại cùng một cửa hàng nhiều lần và chúng tôi đã nhận thấy hành vi này tại các thị trường trong hơn hai tháng và đến từ tâm lý lo sợ mua hàng của người tiêu dùng. Điều này cho thấy, người tiêu dùng đã chuyển từ “tiêu dùng mua mang đi” sang “tiêu dùng an toàn tại nhà” nhiều hơn”, ông Vaughan Ryan, Tổng giám đốc, Nielsen Đông Nam Á chia sẻ.

Trong khảo sát mới nhất từ Nielsen Việt Nam về ảnh hưởng của Covid- 19 đến hành vi của người tiêu dùng được thực hiện từ ngày 9 đến 15/3 thì hơn 50% người dân đã giảm tần suất ghé các cửa hàng hiện hữu, 52% người được hỏi nói rằng họ gia tăng dự trữ hàng hóa tại nhà. Bên cạnh đó, 82% người tiêu dùng đã giảm tần suất các hoạt động ăn uống bên ngoài (tăng 57% so với mức giảm 25% khi được đo lường trong tháng 2). Với việc gia tăng dự trữ hàng hóa và ăn uống tại nhà do nhiều người phải ở nhà lâu hơn, người tiêu dùng đang gia tăng việc tiêu thụ các ngành hàng như: Mì ăn liền, sản phẩm chăm sóc nhà cửa, thực phẩm bổ sung, sản phẩm vệ sinh cá nhân, thực phẩm thiết yếu, rau quả tươi, sữa và các chế phẩm từ sữa, và thực phẩm đông lạnh.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra ở một số thị trường, người tiêu dùng vẫn có nhu cầu cao về thực phẩm mang đi. Hồng Kông đứng đầu danh sách với 46% số người tiêu dùng ưa thích những thực phẩm mang đi. Tương tự, người tiêu dùng Hàn Quốc và Thái Lan (đều là 42%) đều đang lựa chọn hình thức giao đồ ăn tại nhà nhiều hơn trước khi dịch bệnh xảy ra. Những thị trường này tiêu biểu cho lối sống tiêu dùng mua mang đi và coi trọng giá trị tiện lợi mà loại hình này mang lại cho họ. Riêng Việt Nam không theo xu hướng này với 25% số người được hỏi nói rằng họ sẽ duy trì tần suất đặt thức ăn mang về như trước đây.

“Sự chuyển hướng từ thói quen ăn uống bên ngoài sang thói quen đặt giao thức ăn đến nhà, mua mang đi hay nấu ăn tại nhà trong dịch Covid- 19 bị ảnh hưởng cục bộ không chỉ bởi thói quen tiêu dùng truyền thống mà còn do các biện pháp cách ly hoặc đóng cửa”, ông Vaughan Ryan nhận xét.

Nhà bán lẻ thay đổi cách trữ hàng nhằm đáp ứng các mức nhu cầu mới nổi

Theo các chuyên gia, những tác động này sẽ có ảnh hưởng rõ rệt đối với các nhà hàng và doanh nghiệp ăn uống bên ngoài. Đồng thời, cũng sẽ ảnh hưởng đến cách các nhà bán lẻ trữ hàng tại các cửa hàng để đáp ứng các mức nhu cầu mới nổi này.

“Với xu hướng gia tăng tiêu dùng trong các nhóm thực phẩm thiết yếu, chăm sóc và vệ sinh cá nhân, điều quan trọng là các sản phẩm này phải luôn trong tình trạng sẵn có đối với người tiêu dùng khi họ mua sắm. Những thách thức về việc đưa sản phẩm ra thị trường như hết hàng sẽ có nghĩa là khách hàng sẽ chọn một sản phẩm thay thế hoặc đơn giản là không mua gì. Đây sẽ là tổn thất đối với cả nhà bán lẻ và nhà sản xuất, đồng thời gây nên sự thất vọng đối với người mua hàng”, bà Louise Hawley, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết.

Xu hướng này cũng thể hiện một cơ hội rất lớn cho những nhà bán lẻ và nhà sản xuất. Lý giải về vấn đề này, bà Louise cho hay, ngay cả sau khi đại dịch Covid- 19 đi qua, lối sống ăn uống khỏe mạnh sẽ trở nên quan trọng với người tiêu dùng hơn so với trước đây, với sự kỳ vọng về một bữa tối tại nhà được tái thiết lập. Xu hướng này tạo nên một cơ hội đầy tiềm năng cho nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà hàng và các công ty giao thực phẩm để suy nghĩ lại về các dịch vụ sức khỏe, đảm bảo rằng các sản phẩm của họ đáp ứng được sự hài lòng về nhu cầu ngày càng tăng đối với sức khỏe và sự thuận tiện. “Đối với những nhà bán lẻ, khai thác sâu các kênh trực tuyến, suy nghĩ lại về việc giao hàng, phát triển hơn các dịch vụ O2O (offline-to-online) và thúc đẩy tích hợp đa kênh sẽ là cách mà người tiêu dùng mua sắm trong tương lai”, bà Louise bổ sung.

Trong vài năm gần đây, kênh cửa hàng tiện lợi chứng kiến sự tăng trưởng nhiều nhất. Tuy nhiên thách thức đối với nhà bán lẻ tiện lợi là sự gần gũi với khách hàng ngày càng quan trọng trong khi khách hàng đang trong xu hướng ở nhà nhiều hơn, nhiều cửa hàng tiện lợi không thể cung cấp đầy đủ các sản phẩm mà người tiêu dùng tìm kiếm để dự trữ hoặc nấu ăn tại nhà. Việc mở rộng danh mục sản phẩm liên quan đến thực phẩm thiết yếu, chứ không dừng lại ở sản phẩm “ăn uống tại hàng” hoặc “mua mang đi” như trước đây sẽ giúp các cửa hàng tiện lợi thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới.

Trong khi hành vi của người tiêu dùng ở các thị trường trong giai đoạn trước mắt đã thay đổi rõ ràng, câu hỏi tiếp theo được đặt ra là “Liệu khi nào mọi thứ sẽ trở lại bình thường”? Các chuyên gia cho rằng sẽ rất khó để có thể quay trở lại như trước.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá nông sản hôm nay ngày 7/5: Xuất khẩu tiêu của Việt Nam khởi sắc; mướp hương

Giá nông sản hôm nay ngày 7/5: Xuất khẩu tiêu của Việt Nam khởi sắc; mướp hương 'cháy hàng' mùa nắng

Giá nông sản hôm nay ngày 7/5: Xuất khẩu tiêu của Việt Nam khởi sắc; xuất khẩu sầu riêng sẽ còn tăng trưởng hơn nữa; Vua giải nhiệt' nha đam hút hàng nắng nóng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 7/5/2024: BIDV tăng chiều bán, VCB mua Nhân dân tệ giá 3.445,08 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 7/5/2024: BIDV tăng chiều bán, VCB mua Nhân dân tệ giá 3.445,08 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 7/5/2024; 3 ngân hàng giảm giá bán, Vietcombank mua CNY cao nhất với mức giá 3.445,08 VNĐ/CNY.
Tỷ giá AUD hôm nay 7/5/2024: Đô Úc tại MB, Vietinbank tăng giá chiều mua; AUD chợ đen giảm

Tỷ giá AUD hôm nay 7/5/2024: Đô Úc tại MB, Vietinbank tăng giá chiều mua; AUD chợ đen giảm

Hôm nay 7/5/2024, tỷ giá AUD được các Ngân hàng điều chỉnh khác nhau. Giá đô Úc tại MB, Vietinbank tăng chiều mua vào; AUD chợ đen giảm hai chiều.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 7/5: Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 7/5: Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (6/5), chỉ số hàng hóa MXV-Index tăng gần 1% lên 2.288 điểm, đánh dấu ngày hồi phục thứ 2 liên tiếp sau chuỗi giảm mạnh 4 ngày.
Giá xe Vision hôm nay ngày 7/5/2024: Xe Vision 2024 cổ điển tăng 2 triệu đồng

Giá xe Vision hôm nay ngày 7/5/2024: Xe Vision 2024 cổ điển tăng 2 triệu đồng

Cập nhật giá xe Vision hôm nay ngày 7/5/2024, giá xe Vision cổ điển 2024, giá xe Vision 2024, giá xe Vision 2024 lăn bánh, xe Honda Vision 2024, Honda Vision.

Tin cùng chuyên mục

Giá lúa gạo hôm nay ngày 7/5: Giá lúa gạo quay đầu giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 7/5: Giá lúa gạo quay đầu giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 7/5 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long quay đầu giảm với nhiều loại. Thị trường giao dịch chậm, kho mua ít.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 7/5/2024: Giá vàng tăng mạnh; đồng USD ổn định

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 7/5/2024: Giá vàng tăng mạnh; đồng USD ổn định

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 7/5: Giá vàng tăng mạnh; đồng USD ổn định; nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng cao…
Tỷ giá Euro hôm nay 7/5/2024: Đồng Euro tăng, giảm không đồng nhất ở nhiều nơi

Tỷ giá Euro hôm nay 7/5/2024: Đồng Euro tăng, giảm không đồng nhất ở nhiều nơi

Tỷ giá Euro hôm nay 7/5/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm. Trong nước giá Euro tăng, giảm không đồng nhất ở nhiều nơi, bán thấp nhất 26.470 VND/EUR
Tỷ giá Won hôm nay 7/5/2024: Giá Won tại Vietinbank bất ngờ giảm sâu chiều mua vào, chợ đen cùng xu hướng

Tỷ giá Won hôm nay 7/5/2024: Giá Won tại Vietinbank bất ngờ giảm sâu chiều mua vào, chợ đen cùng xu hướng

Hôm nay ngày 7/5/2024, tỷ giá Won tại ngân hàng Vietinbank bất ngờ giảm chiều mua. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,83 VND/KRW.
Giá heo hơi hôm nay ngày 7/5/2024: Bật tăng lên mức 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 7/5/2024: Bật tăng lên mức 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 7/5/2024 đà tăng diễn ra trên diện rộng với mức tăng cao nhất 2.000 đồng/kg.
Giá thép hôm nay ngày 7/5/2024: Hoà Phát lập đỉnh về sản lượng thép

Giá thép hôm nay ngày 7/5/2024: Hoà Phát lập đỉnh về sản lượng thép

Giá thép hôm nay ngày 7/5/2024 - Giá thép kỳ hạn tháng 1/2025 trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 3 nhân dân tệ, Hoà Phát lập đỉnh về sản lượng thép.
Giá gas hôm nay ngày 7/5/2024: Giao dịch ở 2,20 USD đầu phiên giao dịch

Giá gas hôm nay ngày 7/5/2024: Giao dịch ở 2,20 USD đầu phiên giao dịch

Giá gas hôm nay ngày 7/5/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 0,09% ở mức 2,20 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 7/5/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ giảm giá sau tuần tăng “phi mã”

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 7/5/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ giảm giá sau tuần tăng “phi mã”

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 7/5/2024: Tỷ giá Yen Nhật giảm giá sau khi đạt mức tăng hàng tuần mạnh nhất kể từ năm 2022, tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục suy yếu.
Giá cà phê hôm nay, 7/5/2024: Giá cà phê tiếp tục lao dốc

Giá cà phê hôm nay, 7/5/2024: Giá cà phê tiếp tục lao dốc

Cập nhật giá cà phê hôm nay 7/5/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 7/5/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 7/5/2024: USD trong nước tăng nhẹ, thế giới giằng co quanh mốc 105

Tỷ giá USD hôm nay 7/5/2024: USD trong nước tăng nhẹ, thế giới giằng co quanh mốc 105

Tỷ giá USD hôm nay 7/5/2024, USD VCB tăng nhẹ ở hai chiều mua – bán, USD thế giới suy yếu do hy vọng cắt giảm lãi suất của FED.
Giá vàng hôm nay 7/5/2024: Vàng trong nước tăng sốc, lập kỷ lục mới 86,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 7/5/2024: Vàng trong nước tăng sốc, lập kỷ lục mới 86,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 7/5/2024: Vàng SJC vững vàng ở đỉnh cao kỷ lục 86 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo tuần biến động bất ngờ.
Đề xuất thành lập Hiệp hội bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh

Đề xuất thành lập Hiệp hội bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh

Việc thành lập Hiệp hội bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ góp phần tạo sức bật cho thị trường bán lẻ của thành phố lên tầm cao hơn.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 65): Các khái niệm cơ bản trong giao dịch hợp đồng quyền chọn

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 65): Các khái niệm cơ bản trong giao dịch hợp đồng quyền chọn

Trên thị trường giao dịch hàng hóa thế giới, hợp đồng quyền chọn là công cụ hiệu quả để bảo hiểm rủi ro cho các bên tham gia thị trường.
Giá vàng lập đỉnh mới phiên đầu tuần, vàng SJC vượt xa 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng lập đỉnh mới phiên đầu tuần, vàng SJC vượt xa 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay tăng như vũ bão, vàng miếng SJC lập đỉnh mới, bán ra 86,20 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra 75,50 triệu đồng/lượng.
Giá vàng SJC tăng lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư vội bán vàng chốt lời

Giá vàng SJC tăng lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư vội bán vàng chốt lời

Thời điểm 10h44 ngày 6/5/2024, giá vàng SJC trong nước tăng, lập mốc kỷ lục mới 86 triệu đồng/lượng. Trong bối cảnh này, nhiều nhà đầu tư đã bán vàng lấy lãi.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 6/5: Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 6/5: Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch biến động rất mạnh.
Tỷ giá Won hôm nay 6/5/2024: Giá Won tăng giảm trái chiều trong ngày đầu tuần; Vietinbank bán Won giá 20,53 VND/KRW

Tỷ giá Won hôm nay 6/5/2024: Giá Won tăng giảm trái chiều trong ngày đầu tuần; Vietinbank bán Won giá 20,53 VND/KRW

Hôm nay ngày 6/5/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng có sự tăng giảm trái chiều. Các ngân hàng Vietinbank, BIDV, NCD đồng loạt tăng giá, VCB và TPBank giảm.
Giá nông sản hôm nay ngày 6/5: Sầu riêng ít trái, giá giảm; giá tiêu vượt cà phê

Giá nông sản hôm nay ngày 6/5: Sầu riêng ít trái, giá giảm; giá tiêu vượt cà phê

Giá nông sản hôm nay ngày 6/5: Sầu riêng ít trái, giá giảm; giá tiêu vượt cà phê; dưa hấu được mùa được giá, người dân phấn khởi; giá gạo xuất khẩu tăng trở lại
Giá xe SH hôm nay ngày 6/5/2024: Xe SH 160i tăng thêm 1 triệu đồng

Giá xe SH hôm nay ngày 6/5/2024: Xe SH 160i tăng thêm 1 triệu đồng

Cập nhật giá xe SH 2024 ngày 6/5/2024, giá xe SH 125i, giá xe SH 160i, giá xe SH 350i, giá lăn bánh xe SH 2024, giá xe SH tại Hà Nội, bảng giá xe SH 6/5.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 6/5/2024: Giá vàng lấy lại được đà tăng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 6/5/2024: Giá vàng lấy lại được đà tăng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 6/5: Giá vàng lấy lại được đà tăng; lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay; xuất khẩu gạo tăng trở lại…
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động