Hậu dịch Covid-19: Ăn tại nhà sẽ là xu hướng mới của người tiêu dùng Việt Nam

Có một sự thay đổi đáng kể từ thói quen ăn uống bên ngoài sang thói quen đặt giao thức ăn đến nhà, từ tiêu dùng mua mang đi (on-the-go) đến tiêu dùng an toàn tại nhà (safe-in-home) do ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19.

62% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn việc ăn tại nhà

Nghiên cứu “Covid- 19 - Đâu là nơi người tiêu dùng hướng tới?” của Nielsen về thái độ của người tiêu dùng đối với sự bùng phát của virus Corona, sự thay đổi trong lối sống và chi tiêu cho các ngành hàng tiêu dùng nhanh vừa công bố hôm nay (14/4) chỉ ra rằng tại 11 thị trường châu Á, đa số người tiêu dùng đều sẽ tái ưu tiên việc ăn tại nhà. Xu hướng này dẫn đầu bởi Trung Quốc đại lục với 86% số người tiêu dùng nói rằng họ sẽ ăn tại nhà thường xuyên hơn trước khi đại dịch bùng nổ. Việt Nam cũng nằm trong top 3 các quốc gia theo xu hướng tương tự với 62% người tiêu dùng nói rằng họ cũng sẽ chọn ăn tại nhà, chỉ xếp sau Hồng Kông (77% người tiêu dùng).

hau dich covid 19 an tai nha se la xu huong moi cua nguoi tieu dung viet nam
Nhà bán lẻ nên trữ hàng hiệu quả tại các cửa hàng để đáp ứng các mức nhu cầu mới nổi

“Trong một vài thị trường châu Á, doanh số bán các mặt hàng tiêu dùng nhanh tăng trung bình ít nhất 20 - 25% mỗi tuần kể từ khi dịch Covid- 19 bắt đầu lan rộng vào cuối tháng 1 năm nay. Người tiêu dùng đã quay lại cùng một cửa hàng nhiều lần và chúng tôi đã nhận thấy hành vi này tại các thị trường trong hơn hai tháng và đến từ tâm lý lo sợ mua hàng của người tiêu dùng. Điều này cho thấy, người tiêu dùng đã chuyển từ “tiêu dùng mua mang đi” sang “tiêu dùng an toàn tại nhà” nhiều hơn”, ông Vaughan Ryan, Tổng giám đốc, Nielsen Đông Nam Á chia sẻ.

Trong khảo sát mới nhất từ Nielsen Việt Nam về ảnh hưởng của Covid- 19 đến hành vi của người tiêu dùng được thực hiện từ ngày 9 đến 15/3 thì hơn 50% người dân đã giảm tần suất ghé các cửa hàng hiện hữu, 52% người được hỏi nói rằng họ gia tăng dự trữ hàng hóa tại nhà. Bên cạnh đó, 82% người tiêu dùng đã giảm tần suất các hoạt động ăn uống bên ngoài (tăng 57% so với mức giảm 25% khi được đo lường trong tháng 2). Với việc gia tăng dự trữ hàng hóa và ăn uống tại nhà do nhiều người phải ở nhà lâu hơn, người tiêu dùng đang gia tăng việc tiêu thụ các ngành hàng như: Mì ăn liền, sản phẩm chăm sóc nhà cửa, thực phẩm bổ sung, sản phẩm vệ sinh cá nhân, thực phẩm thiết yếu, rau quả tươi, sữa và các chế phẩm từ sữa, và thực phẩm đông lạnh.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra ở một số thị trường, người tiêu dùng vẫn có nhu cầu cao về thực phẩm mang đi. Hồng Kông đứng đầu danh sách với 46% số người tiêu dùng ưa thích những thực phẩm mang đi. Tương tự, người tiêu dùng Hàn Quốc và Thái Lan (đều là 42%) đều đang lựa chọn hình thức giao đồ ăn tại nhà nhiều hơn trước khi dịch bệnh xảy ra. Những thị trường này tiêu biểu cho lối sống tiêu dùng mua mang đi và coi trọng giá trị tiện lợi mà loại hình này mang lại cho họ. Riêng Việt Nam không theo xu hướng này với 25% số người được hỏi nói rằng họ sẽ duy trì tần suất đặt thức ăn mang về như trước đây.

“Sự chuyển hướng từ thói quen ăn uống bên ngoài sang thói quen đặt giao thức ăn đến nhà, mua mang đi hay nấu ăn tại nhà trong dịch Covid- 19 bị ảnh hưởng cục bộ không chỉ bởi thói quen tiêu dùng truyền thống mà còn do các biện pháp cách ly hoặc đóng cửa”, ông Vaughan Ryan nhận xét.

Nhà bán lẻ thay đổi cách trữ hàng nhằm đáp ứng các mức nhu cầu mới nổi

Theo các chuyên gia, những tác động này sẽ có ảnh hưởng rõ rệt đối với các nhà hàng và doanh nghiệp ăn uống bên ngoài. Đồng thời, cũng sẽ ảnh hưởng đến cách các nhà bán lẻ trữ hàng tại các cửa hàng để đáp ứng các mức nhu cầu mới nổi này.

“Với xu hướng gia tăng tiêu dùng trong các nhóm thực phẩm thiết yếu, chăm sóc và vệ sinh cá nhân, điều quan trọng là các sản phẩm này phải luôn trong tình trạng sẵn có đối với người tiêu dùng khi họ mua sắm. Những thách thức về việc đưa sản phẩm ra thị trường như hết hàng sẽ có nghĩa là khách hàng sẽ chọn một sản phẩm thay thế hoặc đơn giản là không mua gì. Đây sẽ là tổn thất đối với cả nhà bán lẻ và nhà sản xuất, đồng thời gây nên sự thất vọng đối với người mua hàng”, bà Louise Hawley, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết.

Xu hướng này cũng thể hiện một cơ hội rất lớn cho những nhà bán lẻ và nhà sản xuất. Lý giải về vấn đề này, bà Louise cho hay, ngay cả sau khi đại dịch Covid- 19 đi qua, lối sống ăn uống khỏe mạnh sẽ trở nên quan trọng với người tiêu dùng hơn so với trước đây, với sự kỳ vọng về một bữa tối tại nhà được tái thiết lập. Xu hướng này tạo nên một cơ hội đầy tiềm năng cho nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà hàng và các công ty giao thực phẩm để suy nghĩ lại về các dịch vụ sức khỏe, đảm bảo rằng các sản phẩm của họ đáp ứng được sự hài lòng về nhu cầu ngày càng tăng đối với sức khỏe và sự thuận tiện. “Đối với những nhà bán lẻ, khai thác sâu các kênh trực tuyến, suy nghĩ lại về việc giao hàng, phát triển hơn các dịch vụ O2O (offline-to-online) và thúc đẩy tích hợp đa kênh sẽ là cách mà người tiêu dùng mua sắm trong tương lai”, bà Louise bổ sung.

Trong vài năm gần đây, kênh cửa hàng tiện lợi chứng kiến sự tăng trưởng nhiều nhất. Tuy nhiên thách thức đối với nhà bán lẻ tiện lợi là sự gần gũi với khách hàng ngày càng quan trọng trong khi khách hàng đang trong xu hướng ở nhà nhiều hơn, nhiều cửa hàng tiện lợi không thể cung cấp đầy đủ các sản phẩm mà người tiêu dùng tìm kiếm để dự trữ hoặc nấu ăn tại nhà. Việc mở rộng danh mục sản phẩm liên quan đến thực phẩm thiết yếu, chứ không dừng lại ở sản phẩm “ăn uống tại hàng” hoặc “mua mang đi” như trước đây sẽ giúp các cửa hàng tiện lợi thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới.

Trong khi hành vi của người tiêu dùng ở các thị trường trong giai đoạn trước mắt đã thay đổi rõ ràng, câu hỏi tiếp theo được đặt ra là “Liệu khi nào mọi thứ sẽ trở lại bình thường”? Các chuyên gia cho rằng sẽ rất khó để có thể quay trở lại như trước.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/11: Sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/11: Sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày 19/11.
Giá xăng dầu dự báo tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai 21/11/2024

Giá xăng dầu dự báo tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai 21/11/2024

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (21/11) được dự báo tiếp tục giảm nhẹ theo xu hướng của giá thế giới.
Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng tiếp tục tăng vọt

Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng tiếp tục tăng vọt

Cùng đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng nhẫn 9999 lên mốc 84 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC cùng tiến dần lên 86 triệu đồng một lượng.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/11: Gạo thơm ít hàng chào giá cao, nhu cầu mua kho khá

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/11: Gạo thơm ít hàng chào giá cao, nhu cầu mua kho khá

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không có nhiều biến động so với hôm qua. Thị trường gạo nguyên liệu bình ổn, thơm ít hàng.
Thị trường hoa tươi ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sôi động, giá không tăng đột biến

Thị trường hoa tươi ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sôi động, giá không tăng đột biến

Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), đường phố Hà Nội ngập tràn hoa tươi bày bán, so với ngày thường giá hoa được giữ ổn định, không có hiện tượng tăng đột biến.

Tin cùng chuyên mục

Giá bạc hôm nay 20/11/2024: Bạc thế giới quay trở lại sắc xanh

Giá bạc hôm nay 20/11/2024: Bạc thế giới quay trở lại sắc xanh

Giá bạc hôm nay (20/11), sau bốn phiên giảm liên tiếp, giá bạc thế giới tăng 2,6% lên hơn 31 USD/ounce.
Giá heo hơi hôm nay 20/11/2024: Có biến động nhẹ tại khu vực miền Nam

Giá heo hơi hôm nay 20/11/2024: Có biến động nhẹ tại khu vực miền Nam

Giá heo hơi hôm nay 20/11/2024, khu vực miền Nam có biến động nhẹ do 2 tỉnh An Giang, Hậu Giang giá heo hơi tăng 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua.
Giá tiêu hôm nay 20/11/2024: Giá tiêu tăng nhẹ vào ngày Nhà giáo Việt Nam

Giá tiêu hôm nay 20/11/2024: Giá tiêu tăng nhẹ vào ngày Nhà giáo Việt Nam

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/11/2024, Đắk Lắk tăng nhẹ, ngang bằng với Đắk Nông; xuất khẩu thu về 1,1674 tỷ USD; giá tiêu mới nhất ngày 20/11 thế nào?
Giá cà phê hôm nay 20/11/2024: Giá cà phê trong nước tiếp đà tăng

Giá cà phê hôm nay 20/11/2024: Giá cà phê trong nước tiếp đà tăng

Cập nhật giá cà phê hôm nay 20/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 20/11/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 20/11/2024: Đồng USD tăng cao

Tỷ giá USD hôm nay 20/11/2024: Đồng USD tăng cao

Tỷ giá USD hôm nay 20/11/2024: Chỉ số đồng USD tăng sau khi tăng giá ban đầu đối với các loại tiền tệ an toàn như đồng bạc xanh, đồng Franc Thụy Sĩ và đồng Yen
Giá xăng dầu hôm nay 20/11/2024: Ổn định

Giá xăng dầu hôm nay 20/11/2024: Ổn định

Giá xăng dầu hôm nay 20/11/2024: Giá dầu ổn định khi việc khởi động lại mỏ Sverdrup phản ánh những lo ngại của giới đầu tư về địa chính trị
Giá vàng hôm nay 20/11/2024: Vàng đạt mức cao nhất trong 1 tuần

Giá vàng hôm nay 20/11/2024: Vàng đạt mức cao nhất trong 1 tuần

Giá vàng hôm nay 20/11/2024: Giá vàng tăng lên mức cao nhất trong một tuần, sau khi đồng USD yếu đi. Thị trường cũng chờ đợi quan điểm của quan chức từ Fed.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/11: Giá dầu tăng mạnh, thị trường kim loại phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/11: Giá dầu tăng mạnh, thị trường kim loại phục hồi

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc xanh chiếm áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch đầu tuần (18/11).
Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/11: Gạo thơm tăng nhẹ, nhu cầu mua lúa thơm và dẻo tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/11: Gạo thơm tăng nhẹ, nhu cầu mua lúa thơm và dẻo tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng nhẹ so với hôm qua. Thị trường nguồn ít mua bán chậm, ít gạo đẹp.
Giá bạc hôm nay 19/11/2024: Bạc có xu hướng tăng nhẹ

Giá bạc hôm nay 19/11/2024: Bạc có xu hướng tăng nhẹ

Giá bạc hôm nay (19/11), sau bốn phiên giảm liên tiếp, giá bạc thế giới quay đầu tăng trở lại.
Giá heo hơi hôm nay 19/11/2024: Cả nước có biến động nhẹ về giá, tăng giảm 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 19/11/2024: Cả nước có biến động nhẹ về giá, tăng giảm 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 19/11/2024, có biến động nhẹ trái chiều, một số tỉnh miền Bắc, xu hướng giảm 1.000 đồng/kg, còn miền Nam ngược lại .
Giá tiêu hôm nay 19/11/2024: Khởi động tuần mới giá tiêu thế nào?

Giá tiêu hôm nay 19/11/2024: Khởi động tuần mới giá tiêu thế nào?

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/11/2024, tỉnh nào dẫn đầu cả nước về sản lượng, tỉnh nào xếp thứ 2 về diện tích; giá tiêu mới nhất ngày 19/11/2024 thế nào?
Tỷ giá USD hôm nay 19/11/2024: Đồng USD mạnh lên

Tỷ giá USD hôm nay 19/11/2024: Đồng USD mạnh lên

Tỷ giá USD hôm nay 19/11/2024: Đồng USD tiếp tục mạnh lên so với đồng Yen do sự không chắc chắn về việc tăng lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản.
Giá cà phê hôm nay 19/11/2024: Giá cà phê trong nước cao nhất hơn 113.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 19/11/2024: Giá cà phê trong nước cao nhất hơn 113.000 đồng/kg

Cập nhật giá cà phê hôm nay 19/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 19/11/2024.
Giá xăng dầu hôm nay 19/11/2024: Giá dầu bật tăng 3%

Giá xăng dầu hôm nay 19/11/2024: Giá dầu bật tăng 3%

Giá xăng dầu hôm nay 19/11/2024: Giá dầu tăng hơn 2 USD/thùng sau thông tin sản xuất dầu thô tại mỏ dầu Johan Sverdrup của Na Uy đã bị dừng lại.
Giá vàng hôm nay 19/11/2024: Vàng tăng vọt sau chuỗi ngày giảm sâu

Giá vàng hôm nay 19/11/2024: Vàng tăng vọt sau chuỗi ngày giảm sâu

Giá vàng hôm nay 19/11/2024: Giá vàng tăng vọt sau sáu ngày giảm, khi đà tăng của đồng USD bị đình trệ và sự bất ổn địa chính trị kéo dài.
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các ngành công nghiệp: Các chuyên gia, doanh nghiệp kiến nghị gì?

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các ngành công nghiệp: Các chuyên gia, doanh nghiệp kiến nghị gì?

Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các ngành công nghiệp là cần thiết, tuy nhiên, cần tính toán lộ trình và phương án cho phù hợp.
Giá vàng nhẫn bật tăng phiên đầu tuần

Giá vàng nhẫn bật tăng phiên đầu tuần

Cùng chiều tăng nhẹ của giá vàng thế giới, mở phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng miếng SJC và giá vàng nhẫn cũng phục hồi, tăng nửa triệu đồng/lượng.
Giá vàng miếng, giá vàng nhẫn tăng mạnh đầu tuần, người dân thận trọng mua vàng đầu tư

Giá vàng miếng, giá vàng nhẫn tăng mạnh đầu tuần, người dân thận trọng mua vàng đầu tư

Mở cửa phiên giao dịch tuần mới, thời điểm 9h ngày 18/11, các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh giá vàng miếng, vàng nhẫn.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 18/11: Gạo thơm tiếp tục chào giá cao, nông dân chào bán lúa lai rai

Giá lúa gạo hôm nay ngày 18/11: Gạo thơm tiếp tục chào giá cao, nông dân chào bán lúa lai rai

Giá lúa gạo hôm nay ngày 18/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không có nhiều biến động so với hôm qua. Thị trường nguồn ít mua bán chậm, ít gạo đẹp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động