Hậu dịch Covid-19: Ăn tại nhà sẽ là xu hướng mới của người tiêu dùng Việt Nam

Có một sự thay đổi đáng kể từ thói quen ăn uống bên ngoài sang thói quen đặt giao thức ăn đến nhà, từ tiêu dùng mua mang đi (on-the-go) đến tiêu dùng an toàn tại nhà (safe-in-home) do ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19.

62% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn việc ăn tại nhà

Nghiên cứu “Covid- 19 - Đâu là nơi người tiêu dùng hướng tới?” của Nielsen về thái độ của người tiêu dùng đối với sự bùng phát của virus Corona, sự thay đổi trong lối sống và chi tiêu cho các ngành hàng tiêu dùng nhanh vừa công bố hôm nay (14/4) chỉ ra rằng tại 11 thị trường châu Á, đa số người tiêu dùng đều sẽ tái ưu tiên việc ăn tại nhà. Xu hướng này dẫn đầu bởi Trung Quốc đại lục với 86% số người tiêu dùng nói rằng họ sẽ ăn tại nhà thường xuyên hơn trước khi đại dịch bùng nổ. Việt Nam cũng nằm trong top 3 các quốc gia theo xu hướng tương tự với 62% người tiêu dùng nói rằng họ cũng sẽ chọn ăn tại nhà, chỉ xếp sau Hồng Kông (77% người tiêu dùng).

hau dich covid 19 an tai nha se la xu huong moi cua nguoi tieu dung viet nam
Nhà bán lẻ nên trữ hàng hiệu quả tại các cửa hàng để đáp ứng các mức nhu cầu mới nổi

“Trong một vài thị trường châu Á, doanh số bán các mặt hàng tiêu dùng nhanh tăng trung bình ít nhất 20 - 25% mỗi tuần kể từ khi dịch Covid- 19 bắt đầu lan rộng vào cuối tháng 1 năm nay. Người tiêu dùng đã quay lại cùng một cửa hàng nhiều lần và chúng tôi đã nhận thấy hành vi này tại các thị trường trong hơn hai tháng và đến từ tâm lý lo sợ mua hàng của người tiêu dùng. Điều này cho thấy, người tiêu dùng đã chuyển từ “tiêu dùng mua mang đi” sang “tiêu dùng an toàn tại nhà” nhiều hơn”, ông Vaughan Ryan, Tổng giám đốc, Nielsen Đông Nam Á chia sẻ.

Trong khảo sát mới nhất từ Nielsen Việt Nam về ảnh hưởng của Covid- 19 đến hành vi của người tiêu dùng được thực hiện từ ngày 9 đến 15/3 thì hơn 50% người dân đã giảm tần suất ghé các cửa hàng hiện hữu, 52% người được hỏi nói rằng họ gia tăng dự trữ hàng hóa tại nhà. Bên cạnh đó, 82% người tiêu dùng đã giảm tần suất các hoạt động ăn uống bên ngoài (tăng 57% so với mức giảm 25% khi được đo lường trong tháng 2). Với việc gia tăng dự trữ hàng hóa và ăn uống tại nhà do nhiều người phải ở nhà lâu hơn, người tiêu dùng đang gia tăng việc tiêu thụ các ngành hàng như: Mì ăn liền, sản phẩm chăm sóc nhà cửa, thực phẩm bổ sung, sản phẩm vệ sinh cá nhân, thực phẩm thiết yếu, rau quả tươi, sữa và các chế phẩm từ sữa, và thực phẩm đông lạnh.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra ở một số thị trường, người tiêu dùng vẫn có nhu cầu cao về thực phẩm mang đi. Hồng Kông đứng đầu danh sách với 46% số người tiêu dùng ưa thích những thực phẩm mang đi. Tương tự, người tiêu dùng Hàn Quốc và Thái Lan (đều là 42%) đều đang lựa chọn hình thức giao đồ ăn tại nhà nhiều hơn trước khi dịch bệnh xảy ra. Những thị trường này tiêu biểu cho lối sống tiêu dùng mua mang đi và coi trọng giá trị tiện lợi mà loại hình này mang lại cho họ. Riêng Việt Nam không theo xu hướng này với 25% số người được hỏi nói rằng họ sẽ duy trì tần suất đặt thức ăn mang về như trước đây.

“Sự chuyển hướng từ thói quen ăn uống bên ngoài sang thói quen đặt giao thức ăn đến nhà, mua mang đi hay nấu ăn tại nhà trong dịch Covid- 19 bị ảnh hưởng cục bộ không chỉ bởi thói quen tiêu dùng truyền thống mà còn do các biện pháp cách ly hoặc đóng cửa”, ông Vaughan Ryan nhận xét.

Nhà bán lẻ thay đổi cách trữ hàng nhằm đáp ứng các mức nhu cầu mới nổi

Theo các chuyên gia, những tác động này sẽ có ảnh hưởng rõ rệt đối với các nhà hàng và doanh nghiệp ăn uống bên ngoài. Đồng thời, cũng sẽ ảnh hưởng đến cách các nhà bán lẻ trữ hàng tại các cửa hàng để đáp ứng các mức nhu cầu mới nổi này.

“Với xu hướng gia tăng tiêu dùng trong các nhóm thực phẩm thiết yếu, chăm sóc và vệ sinh cá nhân, điều quan trọng là các sản phẩm này phải luôn trong tình trạng sẵn có đối với người tiêu dùng khi họ mua sắm. Những thách thức về việc đưa sản phẩm ra thị trường như hết hàng sẽ có nghĩa là khách hàng sẽ chọn một sản phẩm thay thế hoặc đơn giản là không mua gì. Đây sẽ là tổn thất đối với cả nhà bán lẻ và nhà sản xuất, đồng thời gây nên sự thất vọng đối với người mua hàng”, bà Louise Hawley, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết.

Xu hướng này cũng thể hiện một cơ hội rất lớn cho những nhà bán lẻ và nhà sản xuất. Lý giải về vấn đề này, bà Louise cho hay, ngay cả sau khi đại dịch Covid- 19 đi qua, lối sống ăn uống khỏe mạnh sẽ trở nên quan trọng với người tiêu dùng hơn so với trước đây, với sự kỳ vọng về một bữa tối tại nhà được tái thiết lập. Xu hướng này tạo nên một cơ hội đầy tiềm năng cho nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà hàng và các công ty giao thực phẩm để suy nghĩ lại về các dịch vụ sức khỏe, đảm bảo rằng các sản phẩm của họ đáp ứng được sự hài lòng về nhu cầu ngày càng tăng đối với sức khỏe và sự thuận tiện. “Đối với những nhà bán lẻ, khai thác sâu các kênh trực tuyến, suy nghĩ lại về việc giao hàng, phát triển hơn các dịch vụ O2O (offline-to-online) và thúc đẩy tích hợp đa kênh sẽ là cách mà người tiêu dùng mua sắm trong tương lai”, bà Louise bổ sung.

Trong vài năm gần đây, kênh cửa hàng tiện lợi chứng kiến sự tăng trưởng nhiều nhất. Tuy nhiên thách thức đối với nhà bán lẻ tiện lợi là sự gần gũi với khách hàng ngày càng quan trọng trong khi khách hàng đang trong xu hướng ở nhà nhiều hơn, nhiều cửa hàng tiện lợi không thể cung cấp đầy đủ các sản phẩm mà người tiêu dùng tìm kiếm để dự trữ hoặc nấu ăn tại nhà. Việc mở rộng danh mục sản phẩm liên quan đến thực phẩm thiết yếu, chứ không dừng lại ở sản phẩm “ăn uống tại hàng” hoặc “mua mang đi” như trước đây sẽ giúp các cửa hàng tiện lợi thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới.

Trong khi hành vi của người tiêu dùng ở các thị trường trong giai đoạn trước mắt đã thay đổi rõ ràng, câu hỏi tiếp theo được đặt ra là “Liệu khi nào mọi thứ sẽ trở lại bình thường”? Các chuyên gia cho rằng sẽ rất khó để có thể quay trở lại như trước.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo giá cà phê ngày mai 5/5/2025, trong nước tăng nhẹ

Dự báo giá cà phê ngày mai 5/5/2025, trong nước tăng nhẹ

Dự báo giá cà phê ngày mai 5/5/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 5/5/2025.
Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 5/5/2025, biến động tăng

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 5/5/2025, biến động tăng

Dự báo giá tiêu ngày mai 5/5/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 5/5.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 4/5 và tuần qua lặng sóng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 4/5 và tuần qua lặng sóng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 4/5 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động. Trong tuần qua, giao dịch trầm lắng, giá gạo các loại và lúa tươi bình ổn.
Giá bạc hôm nay 4/5/2025: Bạc sụt giảm

Giá bạc hôm nay 4/5/2025: Bạc sụt giảm

Giá bạc hôm nay (4/5/2025), giá bạc trong nước và thế giới bất ngờ sụt giảm, nhưng động lực tăng giá vẫn còn nhờ dữ liệu kinh tế vĩ mô, nhu cầu công nghiệp.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 4/5/2025: Triển vọng tăng giá

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 4/5/2025: Triển vọng tăng giá

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 4/5/2025: Đồng Yen Nhật có triển vọng tăng giá trở lại. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Eximbank là ngân hàng nào mua Yen cao nhất.

Tin cùng chuyên mục

Giá tiêu hôm nay 4/5/2025, nối dài ngày bình ổn

Giá tiêu hôm nay 4/5/2025, nối dài ngày bình ổn

Giá tiêu hôm nay 4/5/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 4/5.
Giá cà phê hôm nay 4/5/2025, trong nước bật tăng trở lại

Giá cà phê hôm nay 4/5/2025, trong nước bật tăng trở lại

Cập nhật giá cà phê hôm nay 4/5/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 4/5/2025.
Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025: Trụ vững trên mốc 100

Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025: Trụ vững trên mốc 100

Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025, tỷ giá USD, tỷ giá USD/VND, chỉ số DXY, giá đồng USD hôm nay, tỷ giá USD hôm nay, dự báo tỷ giá USD...
Giá xăng dầu hôm nay 04/05/2025: Ghi nhận tuần giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 04/05/2025: Ghi nhận tuần giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 04/05/2025, giá xăng dầu hôm nay, giá xăng dầu, cập nhật giá xăng dầu mới nhất, giá xăng a95, giá dầu thế giới, dự báo giá xăng dầu.
Giá vàng hôm nay 04/05/2025: Bình ổn ngày cuối tuần

Giá vàng hôm nay 04/05/2025: Bình ổn ngày cuối tuần

Giá vàng hôm nay 04/05/2025; giá vàng trong nước và thế giới mới nhất; biến động giá vàng SJC, 9999, 24k, 18k của PNJ, DOJI trong ngày; dự báo giá vàng.
Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 4/5/2025, giảm nhẹ

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 4/5/2025, giảm nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 4/5/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 4/5.
Dự báo giá cà phê ngày mai 4/5/2025, thị trường đà tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 4/5/2025, thị trường đà tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 4/5/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 4/5/2025.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 3/5: Thị trường đi ngang

Giá lúa gạo hôm nay ngày 3/5: Thị trường đi ngang

Giá lúa gạo hôm nay ngày 3/5 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động. Thị trường lượng ít, các mặt hàng gạo và lúa tươi bình ổn.
Giá bạc hôm nay 3/5/2025: Bạc đảo chiều tăng

Giá bạc hôm nay 3/5/2025: Bạc đảo chiều tăng

Giá bạc hôm nay (3/5/2025), giá bạc trong nước và thế giới bất ngờ đảo chiều bật tăng sau 3 phiên giảm liên tiếp.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 3/5/2025: “Chợ đen” giảm nhẹ

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 3/5/2025: “Chợ đen” giảm nhẹ

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 3/5/2025: Đồng Yen Nhật “chợ đen” giảm nhẹ. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Eximbank là ngân hàng nào mua Yen cao nhất.
Giá cà phê hôm nay 3/5/2025, thế giới phục hồi tăng cao

Giá cà phê hôm nay 3/5/2025, thế giới phục hồi tăng cao

Cập nhật giá cà phê hôm nay 3/5/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 3/5/2025.
Giá tiêu hôm nay 3/5/2025, trong nước ổn định, thế giới tăng

Giá tiêu hôm nay 3/5/2025, trong nước ổn định, thế giới tăng

Giá tiêu hôm nay 3/5/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 3/5.
Tỷ giá USD hôm nay 03/05/2025: Phục hồi từ mức thấp nhất

Tỷ giá USD hôm nay 03/05/2025: Phục hồi từ mức thấp nhất

Tỷ giá USD hôm nay 03/05/2025, tỷ giá USD, tỷ giá USD/VND, chỉ số DXY, giá đồng USD hôm nay, tỷ giá USD hôm nay, dự báo tỷ giá USD...
Giá xăng dầu hôm nay 03/05/2025: Ổn định

Giá xăng dầu hôm nay 03/05/2025: Ổn định

Giá xăng dầu hôm nay 03/05/2025, giá xăng dầu hôm nay, giá xăng dầu, cập nhật giá xăng dầu mới nhất, giá xăng a95, giá dầu thế giới, dự báo giá xăng dầu.
Giá vàng hôm nay 03/05/2025: Nhích tăng

Giá vàng hôm nay 03/05/2025: Nhích tăng

Giá vàng hôm nay 03/05/2025; giá vàng trong nước và thế giới mới nhất; biến động giá vàng SJC, 9999, 24k, 18k của PNJ, DOJI trong ngày; dự báo giá vàng.
Dự báo giá cà phê ngày mai 3/5/2025, thị trường tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 3/5/2025, thị trường tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 3/5/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 3/5/2025.
Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 3/5/2025, đi ngang

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 3/5/2025, đi ngang

Dự báo giá tiêu ngày mai 3/5/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 3/5.
Giá cà phê Robusta chốt ở mức 5.126 USD/tấn

Giá cà phê Robusta chốt ở mức 5.126 USD/tấn

Chốt phiên, giá cà phê Arabica đánh mất 4,02%, xuống còn 8.480 USD/tấn; cà phê Robusta giảm 4,53%, chốt ở mức 5.126 USD/tấn.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 2/5: Thị trường lặng sóng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 2/5: Thị trường lặng sóng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 2/5 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động. Thị trường lượng ít, các mặt hàng lúa gạo trong nước và xuất khẩu bình ổn.
Giá bạc hôm nay 2/5/2025: Bạc nối đà giảm

Giá bạc hôm nay 2/5/2025: Bạc nối đà giảm

Giá bạc hôm nay (2/5/2025), giá bạc trong nước và thế giới tiếp tục lao dốc, sụt giảm mạnh phiên thứ 2 liên tiếp.
Mobile VerionPhiên bản di động