Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 21/06/2021 02:11
Tập đoàn điện lực Việt Nam:

Hạt nhân của chiến dịch Giờ Trái đất

13:00 | 18/03/2016
Năm 2016 là năm thứ tám Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tham gia chiến dịch Giờ Trái đất không chỉ với tư cách là nhà tài trợ chính mà còn tích cực hưởng ứng bằng những hoạt động thiết thực nhằm góp phần vào thành công chung của Giờ Trái đất tại Việt Nam.
Hạt nhân của chiến dịch Giờ Trái đất
Sinh viên đạp xe hưởng ứng Giờ Trái đất 2016

Song hành cùng chiến dịch

Ông Nguyễn Quốc Dũng- Trưởng ban kinh doanh của EVN- cho biết, là một tập đoàn kinh tế lớn, EVN luôn ý thức rất rõ trách nhiệm của mình với xã hội và đang đi đầu trong việc thực hiện các giải pháp khai thác, sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm. Mục tiêu chính của EVN là tuyên truyền tới người dân và cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Ngoài việc tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, EVN còn chỉ đạo tất cả các đơn vị trực thuộc chủ động lên kế hoạch tham gia hưởng ứng tích cực Giờ Trái đất bằng nhiều hoạt động như: Tắt đèn chiếu sáng và thiết bị điện không cần thiết tại trụ sở đơn vị và tại gia đình trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất; đi bộ, đi xe đạp tuyên truyền, cổ vũ; treo băng rôn tuyên truyền tại trụ sở làm việc, in ấn và phát hành các tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả… Bên cạnh đó, EVN còn phối hợp tổ chức các buổi giao lưu tuyên truyền giữa Đại sứ Giờ Trái đất với học sinh- sinh viên, thi tìm hiểu về tiết kiệm điện, vẽ tranh trong khối các trường học; hỗ trợ, lắp đặt thiết bị tiết kiệm điện... Đồng thời, EVN theo dõi, cập nhật và báo cáo Bộ Công Thương sản lượng điện tiết kiệm trong 1 giờ tắt đèn tại các tỉnh, thành phố và cả nước.

Tạo sự lan tỏa rộng khắp

Trong bối cảnh nguồn điện đang chịu áp lực nặng nề thì tiết kiệm điện là giải pháp tối ưu. Tính toán của các chuyên gia cho thấy, nếu tiết kiệm được 3- 5% lượng điện tiêu dùng/năm thì ngành điện sẽ tiết kiệm khoảng 50 triệu USD.

Có thể nói, việc đi đầu của EVN trong chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam đã tạo sức lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng xã hội. Điều đó được minh chứng qua các con số tăng dần hàng năm. Nếu như năm 2009, chỉ có 6 thành phố lớn tại Việt Nam hưởng ứng, đến năm 2013 có 30 tỉnh, thành phố hưởng ứng và đến nay, đồng loạt 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia. Sản lượng tiết kiệm điện qua 1 giờ tắt đèn cũng tăng từ 140.000 kWh (năm 2009) lên 520.000 kWh (năm 2015).

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, chỉ tính riêng 1 giờ tắt đèn trong chương trình Giờ Trái đất của cả nước từ năm 2009- 2015, tổng sản lượng điện tiết kiệm khoảng 2,938 tỷ kWh, bình quân 1 giờ tắt đèn/năm của chương trình tiết kiệm được 419.000 kWh, tương đương với số tiền 684 triệu đồng.

Không chỉ vậy, với vai trò hạt nhân và bằng các hoạt động thiết thực, EVN đã kêu gọi, khuyến khích các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các trường học, người dân... tham gia tích cực vào các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất một cách tự nguyện, thích thú như tham gia một lễ hội toàn cầu, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Quan trọng hơn, thông qua các hoạt động này, nhận thức, hiểu biết cũng như ý thức của cộng đồng về tác động của biến đổi khí hậu, sự cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường, để từ đó biết cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Cùng với Giờ Trái đất, thời gian tới EVN tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện trong gia đình, trường học, tuyến phố; hỗ trợ quảng bá các thiết bị dán nhãn năng lượng; cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO...

Đình Dũng