Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Chủ tịch HĐQT- TGĐ Trần Bá Dương trong lễ khánh thành Nhà máy THACO BUS
CôngThương - Chuẩn bị cho những bước đi dài
Năm 2011 là năm đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng của THACO trong tiến trình vươn lên trở thành nhà sản xuất và lắp ráp ôtô số 1 tại Việt Nam để hội nhập vào khu vực ASEAN và AFTA.
Đó là lễ xuất xưởng các sản phẩm xe tải THACO HYUNDAI nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam các sản phẩm xe tải, xe ben, xe chuyên dụng và xe khách mang thương hiệu THACO – HYUNDAI. THACO đã trở thành đơn vị chính thức và duy nhất tại Việt Nam sản xuất và lắp ráp đầy đủ các dòng sản phẩm xe thương mại của HYUNDAI phù hợp với công năng, điều kiện của Việt Nam. Đó là Lễ khánh thành nhà máy THACO BUS thương hiệu Việt Nam có tỷ lệ nội địa đến 90%, chuyên sản xuất các dòng sản phẩm THACO MOBIHOME, THACO COUNTY, THACO AERO TOWN, THACO UNIVERSE từ 18 - 51 chỗ; xe buýt nội thành 30, 40, 60, 80 chỗ… có chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, tiện nghi hiện đại, với tỷ lệ nội địa hóa từ 40% đến 46%...
Nhà máy này là tiền đề để đến giữa năm 2012, THACO sẽ xuất khẩu các sản phẩm THACO BUS và xa hơn nữa THACO sẽ là một mắt xích trong chuỗi giá trị toàn cầu của Tập đoàn Huyndai - Kia Hàn Quốc. Lễ ký kết hợp tác chế tạo động cơ giữa THACO và tập đoàn HYUNDAI được xem là sự kiện trọng đại của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, làm tiền đề hình thành Trung tâm công nghiệp cơ khí đa dụng và ôtô quốc gia tại Khu kinh tế mở Chu Lai theo chủ trương của Chính phủ, góp phần hình thành và phát triển ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam, đẩy nhanh lộ trình tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.
Tất cả những sự kiện trên khẳng định tầm nhìn chiến lược, bền vững và đúng đắn của THACO cho một lộ trình đã được hoạch định, mà đích đến là gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm và hướng tới xuất khẩu.
Để khẳng định tầm nhìn chiến lược bền vững, THACO luôn chứng minh bằng hành động thiết thực, để biến những cam kết đó trở thành hiện thực. Với quan điểm có thể nhập máy móc, công nghệ nhưng không thể nhập công nhân kỹ thuật cao nên THACO luôn đầu tư đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao về lâu dài cho THACO và các doanh nghiệp khác trong Khu kinh tế mở Chu Lai qua việc mở trường Cao đẳng nghề Chu Lai và đào tạo thực tế tại nhà máy. Bên cạnh đó, Cảng Tam Hiệp – Trường Hải cũng là một công trình hạ tầng quan trọng để trung chuyển, vận chuyển hàng hóa, xuất khẩu sang các nước được thuận lợi hơn và tăng tính chủ động trong việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai, góp phần phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai và ngành công nghiệp cơ khí ôtô Việt Nam nói riêng, vùng kinh tế động lực miền Trung nói chung.
Để phát triển và hội nhập
Chia sẻ trong hội thảo “Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” do Bộ Công Thương tổ chức, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc THACO cho biết: “Đến nay, sau 8 năm thực hiện quy hoạch phát triển chiến lược ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, bước đầu THACO đã hình thành được công nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô, đặc biệt là dòng xe tải, xe bus. Mục tiêu mà chúng ta phải hướng tới là hội nhập AFTA, vì đây tuy là thử thách nhưng cũng chính là cơ hội lớn. Nói về quy mô thì thị trường Việt Nam quá nhỏ, nhưng nếu thị trường Việt Nam cộng với thị trường ASEAN thì là một thị trường lớn. Chính vì vậy, định hướng chiến lược của ngành công nghiệp ôtô phải xác định rõ là nhằm phục vụ nhu cầu trong nước và tiến tới tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Đó là giải pháp vừa cụ thể vừa hiệu quả song hành cùng việc chúng ta luôn mời gọi các nhà sản xuất ôtô quốc tế có uy tín, kể cả các nhà sản xuất linh kiện và phụ trợ, vào đầu tư ở nước ta để cùng phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam”.
Những gì THACO đã và đang làm tại Khu liên hợp sản xuất lắp ráp ôtô Chu Lai – Trường Hải khẳng định THACO đã đi đúng hướng với những quyết sách, chiến lược vững chắc và đem lại hiệu quả, đưa Trường Hải – Thaco sớm trở thành nhà sản xuất và lắp ráp ôtô số 1 tại Việt Nam. Và, Khu liên hợp sản xuất lắp ráp ôtô Chu Lai – Trường Hải sẽ trở thành hạt nhân chiến lược của Trung tâm công nghiệp cơ khí đa dụng và ôtô quốc gia trong tương lai.