Du lịch Lào Cai phát triển nhờ sức hút từ sản phẩm |
Biến di sản thành tài sản
Năm 2015, Lào Cai đã đón trên 2 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt hơn 700.000 lượt khách; tổng doanh thu du lịch đạt gần 5.000.000 triệu đồng. Du lịch phát triển đã tạo động lực lan tỏa, thúc đẩy các ngành khác phát triển; tạo ra khả năng tiêu thụ, xuất khẩu tại chỗ cho hàng hóa và dịch vụ; góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế…
Bên cạnh lợi thế độc đáo của văn hóa, vị trí địa lý, Lào Cai cũng đã thành công trong việc phát triển sản phẩm du lịch mới. Sản phẩm du lịch của địa phương đang phát triển với hình thức, quy mô khác nhau từ những điểm du lịch lớn, mang tính đại chúng cao tới sản phẩm mang tính mạng lưới, tạo sức lan tỏa cho du lịch địa phương.
Có thể kể đến nhiều sản phẩm hấp dẫn: Du lịch nghỉ dưỡng Sa Pa, Bắc Hà; tour sinh thái, mạo hiểm, cảnh quan gắn với Fansipan; tuyến đi bộ thăm bản làng, hang động, thác nước; du lịch tâm linh gắn với các di tích, danh thắng nổi tiếng. Đặc biệt, mô hình du lịch cộng đồng tại các huyện Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà, Bát Xát đã tạo ra một sản phẩm du lịch độc đáo, gắn với đặc trưng văn hóa của tỉnh. Trên địa bàn Lào Cai hiện có trên 1.000 hộ gia đình có đủ điều kiện được kinh doanh loại hình lưu trú tại gia (homestay) với mức thu nhập bình quân từ 1-15 triệu đồng/tháng.
Với phương châm “biến di sản thành tài sản”, Lào Cai là địa phương rất thành công trong việc phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, khai thác phục vụ du lịch như làng nghề thủ công truyền thống trở thành điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng tại Tả Van, hay mô hình chợ đêm ở Sa Pa, Bắc Hà, giải thể thao đua ngựa Bắc Hà. Và nhiều hàng hóa, đặc sản địa phương như thổ cẩm Sa Pa, gạo Séng Cù, rượu San Lùng… đã thành thương hiệu phục vụ du lịch.
Hướng tới chủ nhà Năm Du lịch quốc gia 2017
Với những bước tiến đầy dấu ấn trong đa dạng hóa sản phẩm du lịch, ông Hà Văn Thắng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - khẳng định: Ngành Du lịch Lào Cai tự tin là chủ nhà đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2017; mục tiêu đón 2,4 triệu lượt khách du lịch đến với Lào Cai năm 2017. Để thực hiện mục tiêu trên, ông Thắng cho hay, sắp tới nhiều sản phẩm du lịch mới sẽ được ngành Du lịch Lào Cai đưa vào khai thác, gia tăng sức hút, kéo khách du lịch đến với Lào Cai, như: Khu cáp treo Fansipan, du lịch sinh thái nông nghiệp Thung lũng hoa Bắc Hà; Marathon, đua xe đạp vượt núi quốc tế… Đồng thời, từ nay đến năm 2020, Lào Cai đặt mục tiêu đưa Sa Pa thành Khu du lịch quốc gia, và thành phố Lào Cai thành điểm du lịch quốc gia; tiến tới xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang tính đặc trưng.
Ông Hà Văn Thắng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai: Lào Cai sẽ quyết liệt thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, như: Hỗ trợ phát triển các mô hình du lịch cộng đồng, thông qua việc huy động kêu gọi các nguồn vốn đầu tư và hỗ trợ kỹ thuật phát triển điểm du lịch cộng đồng. Phát triển từ những điểm du lịch lớn, mang tính đại chúng cao tới sản phẩm mang tính mạng lưới, tạo sức lan tỏa cho du lịch địa phương. |