Hành trình khởi nghiệp từ cây Sa Sâm Việt

Sa Sâm được biết đến là một vị thuốc để bảo vệ và tăng cường sức khỏe, phòng chống chữa trị bệnh hiệu quả cho con người. Chính vì thế mà chúng chưa được quy hoạch trồng và khai thác chính thức. Công ty Cổ phần Sa Sâm Việt là công ty đầu tiên trên thế giới đã nghiên cứu, bảo tồn nhân giống Sa Sâm Việt. Để tìm hiểu rõ về mô hình này, phóng viên Chuyên mục Vòng xoay Khởi nghiệp (Báo Công Thương) đã có cuộc trao đổi với ông Phù Tường Nguyên Dũng – CEO Công ty cổ phần Sa Sâm Việt.  

Thưa ông là doanh nghiệp lọt vào vòng bán kết cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia – Techfest 2018” ông có chia sẻ gì về hệ sinh thái này tại Việt Nam và xuất phát từ đâu mà ông lựa chọn cây sa sâm để khởi nghiệp?

hanh trinh khoi nghiep tu cay sa sam viet

CEO Phù Tường Nguyên Dũng khi tham gia Sark Tank 2019

Có thể nói Việt Nam bây giờ đi đến đâu ai cũng nói về khởi nghiệp đó chính là sự khát vọng vươn lên của các bạn trẻ. Tuy nhiên để trang bị đầy đủ kiến thức làm hành trang cho hành trình khởi nghiệp đang có nhiều vấn đề cần được định hướng chia sẻ huấn luyện nhiều hơn cho các bạn trẻ để khởi nghiệp thành công.

Công ty cổ phần Sa Sâm Việt lựa chọn cho mình hướng đi khởi nghiệp đổi mới sáng sáng tạo, với phương châm làm những việc bình thường bằng ý chí và quyết tâm khác thường. Điều này không đơn giản mà chính là sự tích luỹ kinh nghiệm và tư duy tích cực nhiều năm trong cuộc sống, quá trình kinh doanh và đam mê, trên hết đó là tình yêu quê hương, vì là trách nhiệm trả nợ quê hương. Bản thân tôi khi đi bộ đội về năm 1995 từng rất khó khăn được xét xoá đói giảm nghèo 1 triệu đồng làm vốn. Từ đó mà tôi ước ao và mong muốn làm điều gì đó có thể thay đổi vùng đất cát nghèo khó của quê hương trở nên trù phú giàu có hơn.

Trong quá trình khởi nghiệp cây sa sâm thì công ty đã gặp những khó khăn và thuận lợi gì? Với những cơ chế ưu đãi của Nhà nước đã giúp công ty giải quyết những khó khăn đó như thế nào?

Công ty cổ phần Sa Sâm Việt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được công nhận là doanh nghiệp khoa học, chúng tôi nghiên cứu để tìm ra giải pháp tốt nhất để phát huy giá trị tài nguyên bản địa của đất nước, đem đến những sản phẩm chất lượng và tôn vinh dược liệu quý của Việt Nam. Trong quá trình khởi nghiệp, Công ty cổ phần Sa Sâm Việt đã tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Chúng tôi đã đi khắp Việt Nam để tìm và phân tích từng cây sa sâm từ những vùng khác nhau. Tuy nhiên những kết quả thành phần dược lý không đồng đều. Thời gian đầu chưa có doanh thu buộc bản thân tôi phải bán tài sản cá nhân để tiếp tục theo đuổi đam mê và sự tồn tại của công ty.

hanh trinh khoi nghiep tu cay sa sam viet

Đến hôm nay chúng tôi đã được công nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ, gia nhập làng 346 Doanh nghiệp khoa học của cả nước, đề tài nghiên cứu của Công Ty Cổ Phần Sa Sâm Việt đã được các nhà khoa học quốc tế đánh giá cao, đang được tạp chí khoa học quốc tế Iop Conference Series: Materials Science and Engineering (Scopus) chấp nhận biên tập để công bố trên trong thời gian tới. Ngoài ra công ty cũng đã xây dựng vùng nguyên liệu đạt chứng nhận Vietgap – xưởng sản xuất được cấp chứng nhận ISO – HACCP. Tới đây, chúng tôi sẽ ra mắt hàng loạt các sản phẩm được chiết xuất từ Sa Sâm Việt phối cùng các loài dược liệu quý của Việt Nam chúng ta như thực phẩm chức năng BRONSAM (bổ phế), NeuroSAM (hoạt huyết dưỡng não), ColoSAM (đại tràng), SulinSAM (tiểu đường), BoJoSAM (xương khớp), BeautySAM (viên uống đẹp da), LiverSAM (giải độc gan), PowerSAM Energize (tăng cường sinh lực)…

hanh trinh khoi nghiep tu cay sa sam viet
Các sản phẩm của Công ty CP Sa Sâm Việt

Nhờ có các cơ chế chính sách ưu đãi của nhà nước đã tạo niềm tin cho doanh nghiệp nhất là các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay như Đề án 844 và mới đây là Nghị định 13/2019 của Chính phủ về hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khoa học. Tuy nhiên, việc triển khai hiện nay cần truyền thông rộng rãi, đặc biệt khi nghị định Chính phủ ban hành thì nên có thông tư hướng dẫn đi kèm để những chính sách ra đời luôn được đón nhận ngay và áp dụng liền tạo khí thế cho cộng đồng doanh nghiệp, thuận lợi cho doanh nghiệp.

Vậy trong tương lai, công ty đã có những kế hoạch gì để giữ vững và mở rộng thị trường nhất là trong môi trường cạnh tranh gay gắt giữa sa sâm Việt và các loại sâm nước ngoài khác ?

Đối với tôi, hiểu được chưa phải là có thể thành công mà vấn đề là phải làm đúng. Doanh nghiệp thường liên quan đến một tập thể chứ không phải là ý chí của một cá nhân mà do đó phải đúng người đúng việc, đúng chuyên môn. Tất cả cùng hành động, cùng ý chí và quyết tâm, đặt biệt là phải thấu hiểu thị trường, giải quyết vấn đề của người tiêu dùng cái mà người tiêu dùng mong muốn. Đồng thời cần xây dựng mối quan hệ thật sự gắn bó từ trong đội ngũ, đối tác và bạn bè… Vì vậy, khởi nghiệp phải có một đội cùng nhau hành động với một ý chí tâm huyết, mục tiêu rõ ràng.

Công ty cổ phần Sa Sâm Việt yêu cầu tất cả các thành viên công ty luôn có thái độ tinh thần tích cực, tiếp nhận, sẵn sàng thay đổi tư duy cách làm. Nắm bắt ứng dụng khoa học và công nghệ mới trong sản xuất điều hành, truyền thông, nghiên cứu... để tạo ra giá trị mới. Có cách nhìn mang tính chất dự báo trong tương lai, có kế hoạch, chiến lược cụ thể cho doanh nghiệp trong ngắn hạn và trong dài hạn. Mục tiêu nhằm đưa Công ty cổ phần Sa Sâm Việt đi xa và đúng hướng, xây dựng thương hiệu Công ty trở thành công trở thành công ty chuyên nghiên cứu trồng dược liệu và sản xuất các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, dược và mỹ phẩm từ dược liệu quý của Việt Nam. Đóng góp một phần công sức xây dựng danh hiệu Thương hiệu Dược liệu của Việt Nam trên trường thế giới.

Xin ông cho biết những định hướng phát triển cụ thể của công ty cổ phần Sa Sâm Việt ?

Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý, điều hành, sản xuất, nghiên cứu. Mở rộng, chuyển giao quy trình canh tác cho nông dân, xây dựng thành công Làng Sâm Việt phát triển du lịch cộng đồng tại Bến Tre. Xây dựng và phát triển hệ thống phân phối, nhượng quyền thương hiệu. Xây dựng và hoàn thiện kế hoạch truyền thông. Tăng cường kết nối với các đối tác, giới thiệu liên kết đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế….

Xin cảm ơn ông!

Yến Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khởi nghiệp

Tin mới nhất

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế năm 2024.
Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Quay trở lại với mùa này, cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai có nhiều điểm mới, mang lại những cơ hội thú vị cho các bạn sinh viên đăng ký tham gia.
4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt là Barely Skin, flaex, Naki, Upbrand được nhận đầu tư tiền hạt giống trong gói đầu tư trị giá 5,1 triệu đô của Antler cho khu vực Đông Nam Á.
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành đang phát triển chưa đồng đều, kết quả hoạt động giữa các địa phương vẫn còn có khoảng cách.

Tin cùng chuyên mục

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Chương trình Khởi nghiệp Xanh được thiết kế nhằm khuyến khích sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trẻ trong các lĩnh vực kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures vừa trở thành nhà đầu tư chính vòng gọi vốn 1,5 triệu USD của Quickom (nhà cung cấp dịch vụ hội thảo trực tuyến).
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

ThS. Bùi Quang Cường cho rằng, chuyển đổi số có thể thay đổi hoàn toàn cục diện doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ lột xác, vươn lên thành “cá lớn"
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số.
Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Một trong những cơ hội quan trọng nhất trong chuyển đổi số là khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu.
Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối năm 2022, ngành Ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số.
Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Chiếc đồng hồ để bàn thông minh, có thể tự kết nối vào mạng Internet thông qua mạng WiFi để hiệu chuẩn về thời gian, nhận các thông tin về dự báo thời tiết...
Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản quan trọng tạo đà chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.
Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Với tỉ lệ hơn 90% trong cơ cấu kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần có những giải pháp đặc thù để có thể thực hiện chuyển đổi số hiệu quả
Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn triển khai chuyển đổi số.
Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số dù là hoạt động quan trọng, song không phải doanh nghiệp nhỏ và vừa nào cũng có thể thực hiện dễ dàng.
Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Những lợi ích dễ nhận biết của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp là cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn…
Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội lần thứ VIII vừa tổ chức Diễn đàn “Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo”.
Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 8/11, Ban tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cho 12 dự án, ý tưởng đoạt giải.
Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Công nghệ, đổi mới và phát triển bền vững là 3 động lực chính để thúc đẩy và phát triển nền kinh tế và giải quyết những thách thức trong thời đại mới.
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

37 dự án đến từ 25 tỉnh, thành khắp các vùng miền cả nước, tham gia tranh tài vòng chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 để chọn ra ngôi vị quán quân.
Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Chương trình truyền hình thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam Shark Tank và thương hiệu bia hàng đầu thế giới Carlsberg cùng nhau hợp tác trong mùa 6 này.
Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được Shark Bình đầu tư 250 ngàn USD, công nghệ cảnh báo cháy PiSafe đặt kỳ vọng có thể trở thành một “ứng dụng quốc dân” về an ninh - an toàn.
Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hoàn thiện thể chế, chính sách, hướng thống nhất tổng thể về hệ thống trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp hiệu quả
Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Dự án Prebiotic - Sản phẩm nui ăn liền, lĩnh vực thực phẩm đoạt ngôi vị quán quân Cuộc thi “Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 4 năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động