Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Tại Hội nghị Phát triển nền kinh tế mới, Coca-Cola đã gợi lên nhiều cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trước xu thế chuyển dịch tất yếu theo hướng bền vững.
Coca-Cola tái khẳng định cam kết đầu tư và phát triển bền vững tại Việt Nam Coca-Cola triển khai chương trình "Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối" Coca-Cola cùng lúc xác lập 6 kỷ lục “vô tiền khoáng hậu" tại Việt Nam

Chung tay tìm lời đáp cho tiếng gọi phát triển bền vững

Năm 2023, Hội nghị lần thứ 28 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) đã đánh dấu thỏa thuận lịch sử, khởi động kỷ nguyên của các loại năng lượng thân thiện, hướng tới ngăn ngừa biến đổi khí hậu và thảm hoạ môi trường. Mặt khác, theo World Bank, với đặc thù về địa lý, Việt Nam sẽ gánh chịu mức thiệt hại khoảng 12% - 14,5% GDP mỗi năm vào năm 2050 nếu không có các biện pháp phát triển bền vững để thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Trong bối cảnh đó, vừa qua, Forbes Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Phát triển bền vững 2024 với chủ đề “Nền kinh tế mới”, quy tụ nhiều chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp trong không gian thảo luận cởi mở và tìm hướng đi cho xu thế phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp. Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Đặng Minh Phương, Chủ tịch PHC Media - đối tác nhượng quyền thương mại của Forbes tại Việt Nam, khẳng định: “Kinh doanh không chỉ nhằm tạo ra của cải mà còn tạo ra những giá trị tốt đẹp. Chúng ta có trách nhiệm chuyển giao cho thế hệ kế thừa một xã hội tốt đẹp bền vững, một môi trường sống trong lành. Đó cũng là lý do Forbes Việt Nam tổ chức Hội nghị Phát triển nền kinh tế mới 2024.”

Tham dự Hội nghị, Coca-Cola đã mang đến những chia sẻ từ chính thực tiễn chinh phục các mục tiêu phát triển bền vững mà doanh nghiệp đang triển khai. Tại đây, Coca-Cola khẳng định “Phát triển bền vững được xem là sứ mệnh”. Những nỗ lực bền bỉ được Coca-Cola tập trung thực hiện qua ba trụ cột: Bao bì bền vững, quản lý nước và biến đổi khí hậu là minh chứng mạnh mẽ cho lời khẳng định ấy.

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững
Đại diện Coca-Cola cùng các doanh nghiệp tham gia hội nghị Phát triển nền kinh tế mới

Giải pháp của Coca-Cola trước thách thức về rác thải từ bao bì

Với định hướng bao bì bền vững, chiến lược “Vì một thế giới không rác thải” là hành trình mà qua đó Coca-Cola từng bước hiện thực hóa những mục tiêu đầy tham vọng gồm: Sử dụng ít nhất 50% vật liệu tái chế trong sản xuất bao bì và đến năm 2030 sẽ thu gom và tái chế tương đương 100% số lượng chai và lon bán ra. Khởi động từ năm 2018, chiến lược này mở ra hàng loạt chuyển đổi và sáng kiến thiết thực trên cả 3 hoạt động: Thiết kế - Thu gom - Hợp tác.

Coca-Cola Việt Nam không ngừng đưa ra triển khai nhiều sáng kiến về bao bì sản phẩm nhằm góp phần giảm thiểu rác thải nhựa và hướng đến nền kinh tế tuần hoàn. Tiêu biểu là việc thay thế chai nhựa PET màu xanh đặc trưng của Sprite bằng chai nhựa trong suốt năm 2021, giúp đơn giản hóa quy trình tái chế Coca-Cola cũng đã ra mắt bao bì chai Coca-Cola 300ml (trừ nắp và nhãn chai) làm từ 100% nhựa tái chế (rPET) trên toàn quốc, giúp cắt giảm sử dụng hơn 2000 tấn nhựa mới mỗi năm tại Việt Nam.

Đồng thời, Coca-Cola với vai trò là thành viên sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), đang xúc tiến nhiều quan hệ hợp tác với các tổ chức, đối tác liên quan nhằm thúc đẩy các giải pháp thu gom - tái chế rác thải. Bước vào giai đoạn 2022 - 2023, Coca-Cola tiếp tục đồng hành cùng tổ chức này trong chương trình “Quản lý rác thải nhựa dựa trên mô hình kinh tế tuần hoàn” tại huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh, thành công thu gom và tái chế 152 tấn rác thải nhựa. Ngoài ra, từ năm 2022 Coca-Cola còn bắt tay cùng tổ chức The Ocean Cleanup triển khai giải pháp Interceptor™ - một hệ thống góp sức giảm thiểu rác thải nhựa đổ ra đại dương mỗi ngày.

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững
Coca-Cola triển khai giải pháp Interceptor™ tại sông Cần Thơ, giúp giảm thiểu rác nhựa mỗi ngày

Hoàn thiện cam kết bền vững bằng nỗ lực nâng cao ý thức cộng đồng, quản lý nước và chống biến đổi khí hậu

Coca-Cola hiểu rằng vai trò của cộng đồng là không thể thay thế trong cuộc chiến chống rác thải nhựa. Đó cũng là động lực để Coca-Cola tiến hành in thông điệp “Tái chế tôi” trên tất cả bao bì sản phẩm như một cách khuyến khích người tiêu dùng chung tay vào các hoạt động hỗ trợ tái chế bao bì sau khi sử dụng sản phẩm.

Năm 2023, cùng với Công ty Nhựa tái chế Duy Tân và ứng dụng thu gom ve chai công nghệ VECA, Coca-Cola triển khai chương trình 3 năm mang tên “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối” nhằm nâng cao nhận thức, kêu gọi cộng đồng hành động tuần hoàn rác thải nhựa thành bao bì mới, thân thiện với môi trường.

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững
Bao bì mới làm từ 100% nhựa tái chế của Coca-Cola

Ở khía cạnh khác, quản lý nước cũng là một nội dung chủ đạo trong cam kết phát triển bền vững của Coca-Cola. Trên phạm vi toàn cầu, Chiến lược Bảo đảm An ninh Nguồn nước đến năm 2030 tập trung vào 3 ưu tiên: Giảm tải thách thức toàn cầu về nguồn nước; tăng cường khả năng phục hồi nguồn nước công cộng hướng đến nhóm thụ hưởng là phụ nữ và trẻ em; cải thiện nguồn nước ở các lưu vực chính.

Tại Việt Nam, các nội dung này đang từng bước được hiện thực hóa qua hoạt động của Quỹ Coca-Cola Foundation, tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola. Theo đó, đầu năm 2024, Quỹ Coca-Cola Foundation cùng CFC đã thành công hoàn thành dự án “Nước uống sạch cho trường học Việt Nam”. Với tổng kinh phí hơn 500.000 USD từ Quỹ Coca-Cola Foundation, dự án đã lắp đặt và bàn giao 39 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, mỗi hệ thống có thể cung cấp khoảng 3.000 lít nước uống sạch mỗi ngày cho học sinh và cộng đồng xung quanh.

Ngoài ra, Coca-Cola xác định nông nghiệp bền vững là một cách tiếp cận hiệu quả khác cho mục tiêu an ninh nước và ứng phó với biến đổi khí hậu. Do đó, Quỹ Coca-Cola Foundation đã cùng IUCN triển khai hàng loạt hoạt động hỗ trợ các giải pháp thuận thiên tại Đồng bằng sông Cửu Long như nuôi tôm kết hợp với phục hồi rừng ngập mặn; giảm rủi ro lũ lụt do mất rừng ngập mặn ven biển… và dự kiến tiếp tục đầu tư 1 triệu USD để duy trì các hoạt động này trong giai đoạn 2024-2026. Đồng thời, nỗ lực phục hồi đa dạng sinh học tại Vườn Quốc gia Tràm Chim của Coca-Cola và WWF cũng đang cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan, mang đến sự cải thiện đáng kể về chức năng điều tiết nước trong khu vực Vườn Quốc gia cũng như tạo thêm sinh kế bền vững cho cư dân địa phương thông qua các giải pháp thuận thiên.

Câu chuyện về hành trình đổi mới giàu sáng tạo của đại diện Coca-Cola cũng như nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp dẫn dắt thị trường khác đã phát thảo nên một bức tranh tổng thể về hiện trạng và những khó khăn - thuận lợi mà cộng đồng doanh nghiệp đang đối diện trên con đường phát triển kinh doanh bền vững. Hội nghị Phát triển bền vững 2024 tuy đã khép lại nhưng chắc chắn sẽ là một bước đệm quan trọng thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục triển khai những giải pháp toàn diện để bắt kịp xu hướng chuyển đổi bền vững, đồng thời vẫn duy trì mức tăng trưởng một cách hiệu quả nhất.

Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Biến đổi khí hậu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark đã chính thức được trao chứng nhận "Tăng trưởng xanh" tại Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024.
TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản tại Hà Nội.
Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina đang trong quá trình thay đổi vượt bậc nhằm thích ứng với nhiều biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng
Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Gần 2 thập kỷ trôi qua, Cơ sở miến dong sạch Quyền Thiết không chỉ giữ gìn mà còn phát triển mạnh mẽ nghề truyền thống của Làng So.
FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

Với slogan "An English Center In Your Pocket"-FSEL hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm tiếng Anh bỏ túi cho bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai nhân sự giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Sáng 2/11, tại Đầm Hà (Quảng Ninh) UBND huyện Đầm Hà đã phối hợp cùng Công ty CP Shinec tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Cụm công nghiệp phía Đông Đầm Hà B.
Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix giúp Hùng Nhơn hiện thực hóa mô hình chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng sản phẩm chăn nuôi gia súc theo tiêu chuẩn Halal.
Công ty Cổ phần MISA có Tổng giám đốc mới

Công ty Cổ phần MISA có Tổng giám đốc mới

Ông Lê Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty CP MISA vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc doanh nghiệp công nghệ số này, nhiệm kỳ 2024 -2028.
T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

Tập đoàn T&T Group và JTA – tập đoàn đầu tư quốc tế hàng đầu của Qatar ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp thể thao đa năng
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 (trước soát xét) với hiệu quả kinh doanh toàn Tập đoàn tăng trưởng khả quan.
Bảo hiểm PVI vào

Bảo hiểm PVI vào 'Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam'

Bảo hiểm PVI được vinh danh "Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024" và "Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2024".
Siberian Wellness và tổ hợp sản xuất hiện đại trên toàn cầu

Siberian Wellness và tổ hợp sản xuất hiện đại trên toàn cầu

Siberian Wellness sẽ tiếp tục vươn xa, mở rộng quy mô và ngày càng mang lại giá trị đích thực, hướng tới cuộc sống thịnh vượng của cộng đồng.
Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024 là diễn đàn dân chủ để người lao động đóng góp ý kiến xây dựng Tổng công ty phát triển lớn mạnh.
Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Công ty Cổ phần BCG Energy (UPCoM: BGE) – một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) - vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
Xuất khẩu gặp khó, Vicostone vẫn tăng doanh thu thuần

Xuất khẩu gặp khó, Vicostone vẫn tăng doanh thu thuần

Diễn biến không thuận lợi của kinh tế thế giới khiến hoạt động xuất khẩu của Vicostone gặp khó khăn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đạt 71% kế hoạch sau 9 tháng.
Cơ hội nào để doanh nghiệp tăng doanh thu trong ngành công nghiệp ứng dụng?

Cơ hội nào để doanh nghiệp tăng doanh thu trong ngành công nghiệp ứng dụng?

Ngành công nghiệp ứng dụng của Việt Nam đang chứng kiến tăng trưởng đáng kể, với sự hỗ trợ của Chính phủ, dân số trẻ và am hiểu công nghệ.
Hội nghị chuyên đề về nhà ở công nhân lao động và chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn

Hội nghị chuyên đề về nhà ở công nhân lao động và chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn

Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức Hội nghị chuyên đề về nhà ở tập thể công nhân lao động và chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn.
Vertu Việt Nam tiết lộ hai mẫu smartphone bán chạy nhất quý III/2024

Vertu Việt Nam tiết lộ hai mẫu smartphone bán chạy nhất quý III/2024

Theo Vertu Việt Nam, từ quý II đến quý III/2024, lượng đơn đặt hàng smartphone Vertu đã bắt đầu tăng rõ rệt.
Giải pháp nào giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong thời kỳ hội nhập?

Giải pháp nào giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong thời kỳ hội nhập?

Các startup khát vọng vươn ra thị trường quốc tế nhưng đối mặt nhiều khó khăn. Vậy, giải pháp nào giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong thời kỳ hội nhập?
Nhìn lại những chiếc deal triệu USD của Shark Tank Việt Nam mùa 7

Nhìn lại những chiếc deal triệu USD của Shark Tank Việt Nam mùa 7

Với 25/38 startup gọi vốn thành công, tỷ lệ thành công của Shark Tank Việt Nam mùa 7 đã đạt mức cao kỷ lục từ khi chương trình truyền hình này được phát sóng.
Tập đoàn Hoà Phát tài trợ 10 tỷ đồng cho bà con Lào Cai tái thiết sau bão số 3

Tập đoàn Hoà Phát tài trợ 10 tỷ đồng cho bà con Lào Cai tái thiết sau bão số 3

Tập đoàn Hòa Phát đã tài trợ 10 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 (Yagi) và tái thiết, xây dựng lại nhà cửa.
PC Quảng Nam nỗ lực khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 6

PC Quảng Nam nỗ lực khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 6

Công ty Điện lực Quảng Nam nhanh chóng triển khai khôi phục cấp điện sau khi bão số 6 gây ảnh hưởng làm cây cối va ngã vào đường dây lưới điện trên địa bàn.
Nông dân gặt hái mùa vàng nhờ áp dụng

Nông dân gặt hái mùa vàng nhờ áp dụng 'Bí kíp' nông nghiệp trên nền tảng số

Kỹ thuật canh tác hiện đại, bí quyết bón phân hiệu quả, lời khuyên nông nghiệp hữu ích được Phân Bón Cà Mau lan tỏa qua "Bí Kíp Vàng" trên nền tảng số 5 năm qua
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động