
Hành trình hướng tới kỷ nguyên xanh: Lan tỏa thông điệp tiêu dùng bền vững
Vì một Việt Nam phát triển bền vững
Tham dự Chương trình Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2025 với chủ đề “Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh” do Bộ Công Thương tổ chức vào tối 27/6 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), TS. Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đã có những chia sẻ đầy cảm xúc và lan tỏa tinh thần hành động mạnh mẽ vì một Việt Nam phát triển bền vững.
TS. Tạ Đình Thi cho biết, đây là năm thứ ba liên tiếp ông được thay mặt Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đồng hành cùng chương trình. Mỗi lần tham gia là một lần chứng kiến tinh thần đổi mới, sáng tạo, nỗ lực bền bỉ của những người tổ chức trên hành trình hướng đến “kỷ nguyên xanh”, nơi mỗi sản phẩm, mỗi hành động tiêu dùng đều thấm đẫm hơi thở sự sống và trách nhiệm với tương lai.
“Chương trình năm nay không chỉ là một sự kiện thường niên, mà còn là “lời hứa” của cộng đồng với cử tri, Nhân dân, với các thế hệ mai sau về một Việt Nam phát triển bền vững. Đó là nơi người tiêu dùng được bảo vệ bằng cả luật pháp và lương tri; nơi diễn ra các hoạt động trưng bày và thảo luận sôi nổi, góp phần lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, có trách nhiệm; tạo lập cơ hội tiếp cận sản phẩm, dịch vụ xanh, kết nối doanh nghiệp, người dân và các đối tác tiềm năng trong hành trình phát triển bền vững”, TS. Tạ Đình Thi khẳng định.

TS. Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu tại Chương trình Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2025. Ảnh: Hoàng Lan
Trong thời gian qua, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong công tác lập pháp và giám sát các nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Ông nhấn mạnh: “Pháp luật phải từ cuộc sống, phản ánh hơi thở cuộc sống và phải đi vào cuộc sống, được thực thi nghiêm túc, hiệu lực, hiệu quả”.
Theo đó, năm 2022, Ủy ban đã giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó làm cơ sở để trình Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023. Hiện nay, đơn vị này cũng đang tham mưu thực hiện giám sát tối cao của Quốc hội với chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực”.
Doanh nghiệp, người tiêu dùng cùng gieo mầm xanh
Với thông điệp đầy ý nghĩa “Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh”, chương trình năm nay cho thấy rõ “sức mạnh cộng đồng” từ sự tham gia, hưởng ứng tích cực của doanh nghiệp và người dân. Theo TS. Tạ Đình Thi, đây chính là minh chứng rõ ràng rằng: “Bền vững không phải là đích đến, mà là hành trình chúng ta cùng nhau viết nên mỗi ngày”.
Ông kêu gọi mỗi doanh nghiệp hãy biến thách thức thành cơ hội. Mỗi sản phẩm xanh được tạo ra hôm nay không chỉ là trách nhiệm với môi trường, mà còn là cam kết tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng, từ chất lượng sản phẩm đến thông tin trung thực. Doanh nghiệp cần chủ động đổi mới công nghệ, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ xanh; xây dựng chuỗi giá trị bền vững; giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong mọi công đoạn sản xuất, kinh doanh.

Lãnh đạo Bộ Công Thương, Lãnh đạo Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tham quan các gian hàng tại Triển lãm “Thúc đẩy sản xuất, Tiêu dùng bền vững 2025”. Ảnh: Hoàng Lan
Đối với người tiêu dùng, TS. Tạ Đình Thi nhấn mạnh việc bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất như chọn túi vải thay vì túi nilon, tiết kiệm nước hàng ngày… “Những hành động này chính là cách chúng ta “trồng cây” giữa nhịp sống hiện đại. Người tiêu dùng có quyền đòi hỏi sự minh bạch về nguồn gốc và quy trình sản xuất của mọi sản phẩm gắn nhãn xanh”, ông nói.
Đối với các cơ quan quản lý, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa các chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ bền vững. Song song với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo minh bạch và trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Đây là cách cụ thể hóa và hiện thực hóa hiệu quả các chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng, Nhà nước.
TS. Tạ Đình Thi kêu gọi tất cả các bên cùng cam kết thực thi nghiêm túc Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Bảo vệ môi trường, đặc biệt là các quy định về sản xuất, tiêu dùng bền vững với các sản phẩm xanh. Theo ông, chỉ khi người tiêu dùng bỏ ra một đồng tiền và nhận lại đúng giá trị thật, thị trường mới trở nên minh bạch và quan trọng hơn, ý thức mới trở thành thói quen.
Chương trình “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững 2025” bao gồm các hoạt động chính: Triển lãm với 50 gian hàng, quy tụ hơn 30 doanh nghiệp, đơn vị đến từ trong và ngoài nước. Dự kiến, sự kiện thu hút khoảng 30.000 - 50.000 lượt người tham quan (trực tiếp và trực tuyến).
Bên cạnh đó là Talkshow “Doanh nghiệp xanh - Hành trình kiến tạo giá trị bền vững từ gốc rễ” tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm và các ứng dụng thiết thực của công nghệ xanh trong sản xuất bền vững; đồng thời khai thác tác động tích cực của thương mại điện tử đối với tiêu dùng xanh và bền vững.
Talkshow “Xanh hóa cuộc sống - Từ ý tưởng đến hành động” tập trung chia sẻ, hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm tiêu dùng thân thiện môi trường, nguyên vật liệu từ thiên nhiên trong hoạt động của các hệ thống bán lẻ, trung tâm thương mại.