Hành trình hồi phục kinh tế của doanh nghiệp Việt hậu "cơn bão" Covid-19

Sau những thành công ban đầu trong công tác kiểm soát dịch bệnh, Việt Nam đang là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới bước vào giai đoạn “bình thường mới”. Tuy nhiên, đối mặt với những thay đổi trong cuộc sống hậu “cơn bão” Covid 19, đâu sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp trên hành trình hồi phục kinh tế?  

Covid 19 – Cơn sóng thần không báo trước

89% doanh nghiệp Việt Nam ở nhiều lĩnh vực khác nhau đã gặp nhiều khó khăn trong tài chính trong nửa đầu năm 2020, dưới ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid 19 - theo Báo cáo của công ty quảng cáo Adsota. Hàng không và du lịch được coi là một trong những khối ngành chịu những tác động nặng nề nhất trước lệnh đóng cửa biên giới. Dịch bệnh phức tạp cùng lệnh dãn cách xã hội cũng khiến hàng loạt chuỗi F&B điêu đứng, điển hình như Golden Gate (chuỗi nhà hàng lớn nhất nhì ngành F&B) đã tuyên bố đóng cửa một số cửa hàng kể từ đầu tháng 3 bởi tình trạng quá ít khách. Trong lĩnh vực công nghệ, chúng ta cũng vừa chứng kiến sự ra đi của hiện tượng startup Wefit với lý do không thể khắc phục những thiệt hại mà dịch bệnh gây ra.

2241 image001

Covid 19 diễn ra trong một khoảng thời gian dài không chỉ khiến các doanh nghiệp B2C điêu đứng mà ngay cả các doanh nghiệp B2B cũng không thể tránh khỏi “hiệu ứng domino” của cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất toàn cầu này. Đại diện Cốc Cốc – một trong những trình duyệt phổ biến nhất tại Việt Nam – cho biết, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp này chính là sụt giảm doanh thu quảng cáo. Đây được xem là thách thức chung của các công ty có nguồn thu chính dựa vào mô hình kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Trong bối cảnh các quy định hạn chế tiếp xúc xã hội gây nên sự sụt giảm đáng kể trong nhu cầu tiêu dùng và lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến công việc kinh doanh, ngân sách dành cho quảng cáo – marketing là một trong những chi phí mà các doanh nghiệp ưu tiên cắt giảm. Cơn “sóng thần” Covid 19 với sức tàn phá khủng khiếp đã đem đến những tác động tiêu cực không nhỏ tới từng thành phần của nền kinh tế đang trên đà phát triển.

Học cách “lướt” trên sóng lớn thay vì khống chế cơn đại khủng hoảng

Giữa tâm chấn của cuộc khủng hoảng, Covid 19 vẫn cho thấy điểm sáng khi tạo nên những xu hướng mới trong thói quen sinh hoạt và tiêu dùng của người dân. Covid 19 được xem như chất xúc tác, góp phần thúc đẩy quá trình số hóa tại nhiều quốc gia trong bối cảnh giãn cách xã hội kéo dài tạo nên xu hướng giao tiếp, làm việc cũng như giải trí trực tuyến. Tuy nhiên, trên cuộc đua số hóa giữa bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, đâu mới là nước đi khôn ngoan cho các doanh nghiệp để có thể tiếp cập tới người tiêu dùng, gia tăng khả năng “sống sót” giữa cơn thịnh nộ của “sóng thần”?

Cốc Cốc là một trong các trường hợp nổi bật khi cho thấy tinh thần vượt khó của một doanh nghiệp trẻ khi đã nhanh chóng đề ra các giải pháp cứu mình của. Điển hình, Cốc Cốc Ad Platform (nền tảng quảng cáo trực tuyến của Trình duyệt Cốc Cốc) đã đưa ra gói ưu đãi cho các hoạt động truyền thông quảng cáo trực tuyến của các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19. Đồng thời, Cốc Cốc cũng tập trung phát triển sự hợp tác với các khách hàng thuộc các nhóm ngành đáp ứng “cơn khát” của người tiêu dùng khi thực hiện dãn cách xã hội, điển hình như các sản phẩm/ dịch vụ thương mại điện tử, giao hàng nhanh, giải trí trực tuyến,… Đây là giải pháp giúp trình duyệt nội địa này bù đắp được phần nào sự sụt giảm doanh thu quảng cáo do cơn khủng hoảng kinh tế tác động.

2302 a

Song song với nỗ lực cải thiện hoạt động kinh doanh, Cốc Cốc không bỏ quên việc phát triển người dùng - những người có khả năng quyết định sự tồn vong của một sản phẩm công nghệ. Theo báo cáo của Cốc Cốc, trong giai đoạn toàn dân thực hiện lệnh giãn cách xã hội, trình duyệt nội địa này đã ghi nhận lượng người dùng trên nền tảng điện thoại di động tăng trưởng mạnh mẽ, với mức đạt đỉnh là 11,7 triệu lượt cài đặt trên cả iOS và Android. Đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số, Cốc Cốc đã có nhiều hoạt động phát triển sản phẩm, hỗ trợ người dùng: Cập nhật các tính năng phục vụ nhu cầu học tập, giải trí trực tuyến; Ra mắt trang tin và bản đồ cập nhật diễn biến tình hình dịch Covid 19 trên Cốc Cốc Search. Trong khoảng thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, trang tin này đã ghi nhận lượng truy cập tăng trưởng đột biến, mỗi ngày có khoảng gần 300.000 lượt tìm kiếm thông tin.

Có thể nói, thay vì nỗ lực khống chế cơn khủng hoảng khó lường, hướng đi “mượn nước đẩy thuyền” của Cốc Cốc không những đã và đang giúp doanh nghiệp này sống sót được qua giông bão mà còn ghi điểm phần nào trong mắt người dùng Việt.

Tạo sức bật sau cơn bão lớn

Theo một báo cáo mới đây của Nielsen Việt Nam về xu hướng tiêu dùng hậu dịch bệnh, 63% người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn kể cả khi dịch bệnh kết thúc. 64% người tiêu dùng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ giao thức ăn thường xuyên hơn và 38% người tiêu dùng cũng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, ví điện tử thường xuyên. Rõ ràng, xu hướng chuyển đổi số và sự gắn bó mật thiết giữa đời sống hiện đại với các nền tảng trực tuyến đang buộc các doanh nghiệp phải chuyển dịch kịp thời để có thể tồn tại.

F&B là một trong những khối ngành đang cho thấy dấu hiệu hồi sinh sau dịch Covid nhờ thứ “gia vị” mang tên “số hóa”. Pizza 4P’s, F&B Foods Center hay Hotpot Story,.. là những cái tên nổi bật đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ: giao hàng online, phục vụ tại nhà, lấy bếp làm trung tâm và tập trung phát triển chất lượng món ăn,… Xây dựng chiến lược đường dài sau khủng hoảng, nhiều thương hiệu lên kế hoạch đầu tư nghiêm túc cho các hoạt động digital marketing, nhanh chóng bắt kịp nhiều xu hướng như livestream ẩm thực, sử dụng tiếng nói của người ảnh hưởng,… để kích cầu thương hiệu.

Trên mặt trận công nghệ, Cốc Cốc là một trong những cái tên thể hiện sự “nhanh nhạy” khi có nhiều động thái “giữ chân” lượng người dùng của mình. Là một trình duyệt nội địa, Cốc Cốc luôn lắng nghe và thấu hiểu người dùng, không ngừng phát triển nhiều tính năng phù hợp nhu cầu địa phương. Điển hình có thể kể đến tính năng tìm kiếm tối ưu hóa được cập nhật trên Cốc Cốc Search, với khả năng đưa ra danh sách đề xuất dựa theo những tùy chỉnh theo sở thích của người dùng.

Trong lĩnh vực kinh doanh, Cốc Cốc vẫn tiếp tục thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, góp phần kích cầu quảng cáo – marketing trực tuyến. Theo số liệu mới nhất mà Cốc Cốc báo cáo, thời gian online của người dùng đang có dấu hiệu tăng từ 3h lên - 4.5h/ngày, cho thấy tiềm năng quảng bá thương hiệu, gia tăng doanh số qua hình thức trực tuyến trong thời gian hậu Covid.

Tạm kết

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã khẳng định, lợi thế về “sự tin cậy chiến lược” của Việt Nam hiện nay có thể tạo đà cho chúng ta đi trước một bước để phục hồi nền kinh tế, thiết lập vị thế mới trên trường quốc tế. Trong bối cảnh này, mỗi doanh nghiệp cần xác định những bước đi mang tính chiến lược, nhạy cảm với những thay đổi trong nhu cầu, hành vi của người tiêu dùng để đưa ra những đổi mới cho sản phẩm, dịch vụ của mình cũng như sẵn sàng gia nhập đường đua chuyển đổi số để không bị bỏ lại phía sau.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công bố Quyết định bổ nhiệm 2  Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Công bố Quyết định bổ nhiệm 2 Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Ngày 14/5/2024, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã công bố và trao Quyết định bổ nhiệm 02 Phó Tổng giám đốc Tập đoàn.
Công ty Cổ phần Than Đèo Nai - Vinacomin thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất

Công ty Cổ phần Than Đèo Nai - Vinacomin thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất

Công ty cổ phần Than Đèo Nai-Vinacomin, Công ty cổ phần Than Cọc Sáu-Vinacomin thông báo phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất.
Bamboo Capital (BCG) chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu

Bamboo Capital (BCG) chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu

Ngày 13/5, Công ty CP Tập đoàn Bamboo Capital (–HoSe: BCG) cho biết đã chốt danh sách cổ đông để phát hành hơn 266 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.
Petrolimex Sài Gòn đoạt giải Đặc biệt tại Chung kết hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi

Petrolimex Sài Gòn đoạt giải Đặc biệt tại Chung kết hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi

Tại vòng Chung kết Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi do Công đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức, Đội thi Petrolimex Sài Gòn xuất sắc đoạt giải Đặc biệt.
Thấy gì qua tỷ lệ doanh nghiệp rời khỏi thị trường những tháng đầu năm 2024?

Thấy gì qua tỷ lệ doanh nghiệp rời khỏi thị trường những tháng đầu năm 2024?

Năm 2024 dự báo vẫn là một năm khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, điều này thể hiện qua tỷ lệ doanh nghiệp rời khỏi thị trường cao.

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam vừa tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị bền vững

Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị bền vững

Thương hiệu Xi măng Long Sơn được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, bảo vệ môi trường, hướng đến giá trị vững bền.
Saigon Co.op: Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op: Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam

Được thành lập từ năm 1990, với hơn 34 năm xây dựng và phát triển, Saigon Co.op đã vươn lên trở thành Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam.
Hàng trăm

Hàng trăm ''chiến binh'' kinh doanh Đà Nẵng tham dự lễ kick off dự án DaNang Gold Tower

Chương trình hứa hẹn mang tới những kỷ lục bán hàng bùng nổ thị trường bất động sản nhà ở tại Đà Nẵng sau một thời gian dài "ngủ đông".
Làm sao cụ thể hoá khát vọng “Tỷ phú thế giới, doanh nhân quyền lực nhất châu Á”?

Làm sao cụ thể hoá khát vọng “Tỷ phú thế giới, doanh nhân quyền lực nhất châu Á”?

Bước vào kỷ nguyên mới, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ đội ngũ doanh nhân. Tầm nhìn và kế hoạch cụ thể hoá khát vọng này là gì?
Năm quyết định kinh doanh thiết yếu mà mọi doanh nhân nên thực hiện

Năm quyết định kinh doanh thiết yếu mà mọi doanh nhân nên thực hiện

Phát triển cá nhân và mở rộng doanh nghiệp cần được tích hợp thành mục tiêu lớn chung của mọi doanh nhân.
Job3s.vn giành giải thưởng TOP 10 thương hiệu bền vững quốc gia

Job3s.vn giành giải thưởng TOP 10 thương hiệu bền vững quốc gia

Trong khuôn khổ chương trình Diễn đàn Phát triển thương hiệu bền vững quốc gia 2024, nền tảng tuyển dụng job3s.vn vào Top 10 thương hiệu bền vững quốc gia.
Đắk Lắk: Ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường tiết kiệm điện

Đắk Lắk: Ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường tiết kiệm điện

Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk và Công ty Điện lực Đắk Lắk thực hiện ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025.
Home Credit bứt phá trong chiến dịch Tết 2024

Home Credit bứt phá trong chiến dịch Tết 2024

Home Credit - thương hiệu duy nhất ngành tài chính tiêu dùng có mặt trong top 4 bảng xếp hạng Younet Media 20 chiến dịch Tết 2024 nổi bật nhất trên mạng xã hội.
Ống luồn dây điện IMC Cát Vạn Lợi - Chống cháy lan bảo vệ công trình

Ống luồn dây điện IMC Cát Vạn Lợi - Chống cháy lan bảo vệ công trình

Ống luồn dây điện ren IMC Cát Vạn Lợi đạt chuẩn quốc tế, đang được lắp đặt cho các công trình dự án, nhằm góp phần bảo vệ hệ thống điện an toàn.
Toàn văn Nghị quyết số 41-NQ/TW về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới

Toàn văn Nghị quyết số 41-NQ/TW về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới

Để rõ hơn về chủ trương, định hướng, các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nhân, Báo Công Thương đăng tải toàn văn Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Hội nghị Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá năm 2024

Hội nghị Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá năm 2024

Chiều ngày 9/5/2024, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá.
Infinity - mô hình kinh doanh mới Chubb Life Việt Nam ra mắt khách hàng tại Hà Nội

Infinity - mô hình kinh doanh mới Chubb Life Việt Nam ra mắt khách hàng tại Hà Nội

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life) chính thức khai trương văn phòng đầu tiên của kênh Đối tác kinh doanh Infinity tại Hà Nội.
Ống ruột gà lõi thép Cát Vạn Lợi được tin dùng tại hàng nghìn công trình

Ống ruột gà lõi thép Cát Vạn Lợi được tin dùng tại hàng nghìn công trình

Ống ruột gà lõi thép Cát Vạn Lợi được các kỹ sư cơ điện sử dụng, nhằm bảo đảm an toàn cho dây dẫn điện trước những hiểm họa về cháy nổ.
Mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD thế giới

Mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD thế giới

Mục tiêu đến 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp, nhiều doanh nhân lãnh đạo các tập đoàn kinh tế mạnh và có 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD.
Vedan Việt Nam tiếp tục hưởng ứng “tháng nhân đạo” đầy ý nghĩa

Vedan Việt Nam tiếp tục hưởng ứng “tháng nhân đạo” đầy ý nghĩa

Vedan Việt Nam tham gia Lễ phát động “Tháng nhân đạo năm 2024” với chủ đề “Hành trình nhân đạo, trao nhận yêu thương” do Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Đồng Nai tổ chức.
EVNCPC tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

EVNCPC tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Chiều ngày 9/5 tại Quảng Bình, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2024.
Petrolimex Aviation cung cấp nhiên liệu cho các chuyến bay phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Petrolimex Aviation cung cấp nhiên liệu cho các chuyến bay phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex - Petrolimex Aviation thực hiện thành công việc tra nạp nhiên liệu cho các chuyến bay phục vụ Lễ kỷ niệm Chiến thắng ĐBP.
Chỉ số PCI: Ghi nhận sự cải thiện của địa phương đứng cuối bảng xếp hạng

Chỉ số PCI: Ghi nhận sự cải thiện của địa phương đứng cuối bảng xếp hạng

Một trong những điểm đáng chú ý trong báo cáo PCI năm 2023 đó là, lần đầu tiên sau 19 kỳ công bố, địa phương đứng cuối bảng xếp hạng đạt 60/100 điểm.
Thừa Thiên Huế làm việc với EVN về tình hình cung ứng điện

Thừa Thiên Huế làm việc với EVN về tình hình cung ứng điện

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác cung ứng điện năm 2024 và kế hoạch phát triển điện lực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động