CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ THAM GIA CUỘC THI (ĐỢT 3 THÁNG 11)
Để tư tưởng Hồ Chí Minh là 'kim chỉ nam' dẫn dắt nền báo chí Việt Nam trong thời đại mới
Ra mắt cuốn sách Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Bộ Công Thương phê duyệt Đề án Tổng kết việc thực hiện Quyết định 2114/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024
Tiêu điểm
Tổng cục Hải quan chỉ đạo xử lý các lô hàng quá thời hạn làm thủ tục hải quan
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 1 tấn bò khô ‘4 không’ của Công ty Thực phẩm Nhật Hưng
Ra mắt cuốn sách Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Khu ký túc xá Pháp Vân – Tứ Hiệp xuống cấp, biến thành bãi đỗ xe trước khi được cải tạo
Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu tháng 10 tăng 7%
Đà Nẵng: Công an đang khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty GFDI
Toàn cảnh chiến sự ngày 8/11: Nga bao vây khoảng 15.000 quân Ukraine; Israel không kích trúng lính Liên Hợp Quốc
Tổng thống Putin nói gì sau chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump?
Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh lần thứ IV: Đoàn kết, đổi mới
Bộ Công Thương gửi công điện hỏa tốc về ứng phó với cơn bão số 7
Bộ trưởng Bộ Công Thương: Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) bám sát 4 chính sách lớn
Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối hoàn thành sớm, chống lãng phí rất lớn
Tổng Bí thư Tô Lâm nói về Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhân Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gặp Đại sứ Argentina tại Việt Nam, thảo luận khởi động FTA Việt Nam - MERCOSUR
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Brazil tại Việt Nam
Chuyển đổi số với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Vùng 3 Hải quân bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhân Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Viên Gia Quân
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
Quy định trách nhiệm 'người có ảnh hưởng' trong quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bổ sung
Tạo đột phá trong quan hệ thương mại Việt Nam với Peru, Chile và APEC
Bộ Công Thương phê duyệt Đề án Tổng kết việc thực hiện Quyết định 2114/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ
Lai Châu: Lực lượng Cảnh sát cơ động 'Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát'
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu những nhiệm vụ trọng tâm để gỡ vướng cho các dự án lưới điện
Thừa Thiên Huế: Người kỹ sư điện với cách làm ‘dân vận khéo’
Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?
Ra mắt cuốn sách Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Ngày 8/11, nhằm cung cấp những vấn đề lý luận và thực tiễn, định hướng trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ban Nội chính Trung ương phối hợp Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức lễ ra mắt cuốn sách ‘Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam’.
Xây dựng nhà nước pháp quyền là xu thế tất yếu của xã hội hiện đại, tùy thuộc vào điều kiện của mỗi quốc gia, dân tộc sẽ có một mô hình nhà nước pháp quyền cụ thể. Ở Việt Nam, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị xã hội chủ nghĩa. Theo đó, cuốn sách thể hiện rõ tư duy nhất quán và tầm nhìn chiến lược trong việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ảnh: Thái Mạnh. |
Tại Đại hội XIII của Đảng cũng đã đưa ra những định hướng lớn trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là: “xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động”; “Nhà nước quản lý, điều hành nền kinh tế bằng pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và các công cụ điều tiết trên cơ sở các quy luật thị trường. Tăng cường công tác giám sát, chủ động điều tiết, giảm các tác động tiêu cực của thị trường, không can thiệp làm sai lệch các quan hệ thị trường”.
Cuốn sách ‘Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam’ không chỉ góp phần xây dựng, nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn nhằm nhận diện rõ nội hàm, đặc trưng và định hướng trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam phù hợp với điều kiện thực tiễn theo tinh thần của Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Hiến pháp, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, mà còn phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Đồng thời phát huy tối đa các nguồn lực của đất nước phục vụ yêu cầu xây dựng đất nước Việt Nam phồn thịnh, hạnh phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Khu ký túc xá Pháp Vân – Tứ Hiệp xuống cấp, biến thành bãi đỗ xe trước khi được cải tạo
Những mảng tường bong tróc, cỏ dại mọc khắp nơi hay những bãi rác thải dân sinh tự phát xuất hiện la liệt, đây đang là hiện trạng của khu ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai). Đặc biệt, do đã bỏ hoang nhiều năm nên một số hạng mục của khối nhà xuống cấp, cũ kỹ. Không những vậy, khu đất nằm phía trước các tòa A2, A3, A4 biến thành bãi đỗ ô tô, người dân trồng rau... gây mất mỹ quan đô thị.
Tuy nhiên, khi nắm được thông tin công trình bỏ hoang lâu năm này sẽ được cải tạo và chuyển đổi sang mô hình NOXH trong thời gian tới, bà Sở, cư dân của khu đô thị Pháp Vân tiếp giáp công trình đã vô cùng hứng khởi khi đề án này thực hiện trong tương lai sẽ góp phần cải tạo cảnh quan đô thị cũng như cải thiện chất lượng đời sống người dân tại khu vực này.
Khu ký túc xá Pháp Vân – Tứ Hiệp xuống cấp, biến thành bãi đỗ xe trước khi được cải tạo. Ảnh: Thái Mạnh. |
Theo kế hoạch, TP. Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án công trình dân dụng khẩn trương lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, tổ chức thẩm định về chuyển đổi các tòa A2, A3, A4 khu ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) sang nhà ở xã hội (NƠXH) cho thuê. Sau đó, chủ trương này trình HĐND thành phố xem xét, thông qua tại phiên họp đầu năm 2025. Trên cơ sở này, Hà Nội dự kiến hoàn thành cải tạo, nâng cấp tòa A2, A3 trong năm 2026. Còn tòa A4 hoàn thành đầu tư xây dựng trong năm 2027.
Được biết, dự án ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp từng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách với chi phí đầu tư 1.900 tỷ đồng, mục đích hỗ trợ chỗ ở cho khoảng 22.000 sinh viên. Dự án hiện được UBND TP. Hà Nội giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng làm chủ đầu tư để tiếp tục triển khai. Trước sự lãng phí lớn, trong kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 mới phê duyệt, UBND TP. Hà Nội sẽ dành hơn 220 tỷ đồng để hoàn thành, điều chỉnh các hạng mục nhà A2, A3, A4 của ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp thành nhà ở xã hội cho thuê.
Vĩnh Phúc: Đoàn xe container cắt nóc, xe đầu kéo dấu hiệu quá tải 'lộng hành'
Nhiều ngày ghi nhận trên tuyến đê sông Hồng, nhóm phóng viên phát hiện hàng loạt xe container cắt nóc, xe đầu kéo được độ chế thành thùng xe để chở hàng nặng. Những chiếc xe này dài hơn, thùng xe có thể tích lớn hơn rất nhiều so với dòng xe howo 4 chân thông thường – dòng xe vốn được mệnh danh là “hung thần đường phố”.
Đoàn xe container cắt nóc hoạt động rầm rộ ở Vĩnh Phúc |
Ngoài chở cát, than và lưu huỳnh, xe container cắt nóc còn được tận dụng để chở đất cho các nhà máy gạch ven sông Hồng.
Theo dõi những chiếc xe này, nhóm phóng viên phát hiện tuyến đường chính của đoàn xe container cắt nóc xuất phát từ đê tả sông Hồng, qua đê sông Phó Đáy vào đường tỉnh 305C và đi vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai (CT05) tại nút giao IC6 Văn Quán. Tổng quãng đường này dài khoảng 20km.
Cũng theo tài xế container này, mỗi chiếc xe đầu kéo sơmi rơ moóc dù có thể tích thùng xe khoảng 70m3 nhưng trọng tải cho phép theo đăng kiểm chỉ từ 30 – 40 tấn. Trong khi đó, mỗi m3 lưu huỳnh nặng hơn 2 tấn. Khi thùng xe chất đầy hàng như thế này, trọng lượng mỗi xe có thể lên tới hơn 100 tấn.
Tại bến thủy nội địa Vĩnh Lạc (xã Cao Đại), chỉ tính riêng danh sách các xe đầu kéo sơmi rơ moóc chở lưu huỳnh đã có 16 chiếc, được cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận đủ điều kiện chở lưu huỳnh. Tuy nhiên, theo hình ảnh ghi nhận, nhiều phương tiện chở cát, than tại bến thủy nội địa Vĩnh Lạc cũng là các xe container cắt nóc, xe đầu kéo sơmi rơ moóc, luôn chất đầy hàng trong thùng xe khi ra vào bến.
Xe container cắt nóc đi qua trạm thu phí để vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai |
Theo người dân, xe container cắt nóc lộng hành cả ngày lẫn đêm đã khiến cho hệ thống đê tả sông Hồng, đê sông Phó Đáy có nhiều điểm xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều ổ gà, ổ voi xuất hiện trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trên tuyến đê sông Phó Đáy, dù có lượng phương tiện qua lại khá đông nhưng mặt cắt ngang đường chỉ đủ cho 2 xe container tránh nhau. Cát, than vơi vãi ra đường tạo thành từng vệt dài ven đê, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường.
Dù các dấu hiệu vi phạm quá tải của xe container cắt nóc, xe đầu kéo sơmi rơ moóc đã khá rõ ràng, nhưng các đơn vị chức năng tỉnh Vĩnh Phúc lại không phát hiện được vi phạm. Biên bản làm việc tại bến thủy nội địa Vĩnh lạc của các đoàn kiểm tra liên ngành như Thanh tra giao thông tỉnh Vĩnh Phúc, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II tại Phú Thọ cho thấy, các phương tiện này đều “chấp hành tốt” tại thời điểm kiểm tra.
Điều kỳ lạ là khi phóng viên liên hệ với đại diện Công ty Xây dựng Vĩnh Lạc (chủ bến thủy nội địa Vĩnh Lạc), toàn bộ xe container cắt nóc, xe đầu kéo sơmi rơ moóc đã “bốc hơi” khỏi bến. Dù trước đó ít phút, hàng chục chiếc xe này vẫn đang nằm trong bến để chờ bốc xếp hàng hóa.
[TRỰC TIẾP] Tọa đàm 'Phát triển ngành dịch vụ logistics – Khơi thông dòng chảy hàng hóa'
Là ngành dịch vụ thiết yếu đóng góp vào quá trình lưu thông hàng hoá từ khâu sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, tốc độ tăng trưởng logistics Việt Nam bình quân hằng năm từ 14-16%, đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tính đến giữa tháng 10/2024 đã vượt 610 tỷ USD và đang tiến gần mốc 800 tỷ USD.
Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành, địa phương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, đẩy mạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo lập môi trường thuận lợi cho ngành dịch vụ logistics phát triển. Từ đó lan tỏa và hỗ trợ các ngành kinh tế khác, đặc biệt là lĩnh vực thương mại.
Tọa đàm 'Phát triển ngành dịch vụ logistics – Khơi thông dòng chảy hàng hóa' |
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành logistics vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Việc bảo đảm vai trò và vận hành thông suốt “mạch máu” của nền kinh tế đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của thị trường là vấn đề cấp thiết đang được đặt ra cho ngành logistics Việt Nam hiện nay.
Để làm rõ hơn về những tồn tại, đồng thời cùng nhau bàn thảo các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics trong bối cảnh mới, Báo Công Thương tổ chức Chương trình Chính sách và Đối thoại với chủ đề: Phát triển ngành dịch vụ logistics – Khơi thông dòng chảy hàng hóa
Tham gia chương trình hôm nay, trân trọng giới thiệu khách mời:
- Bà Nguyễn Thị Mai Linh – Trưởng Phòng Thuận lợi hóa thương mại - Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)
- Ông Nguyễn Xuân Hùng – Trưởng ban Logistics cho Thương mại điện tử - Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam
- Ông Phạm Tuấn Hải – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng
- Ông Hoàng Đình Kiên – TGĐ Công ty CP tiếp vận Hòa Phát
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện
Chiều ngày 6/11/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và một số đơn vị liên quan về tình hình triển khai các dự án lưới điện phục vụ nhập khẩu điện từ Lào; dự án lưới điện đồng bộ giải tỏa công suất các Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4 và dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên.
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Nam, Đồng Nai, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc đã báo cáo nhanh kết quả nhiệm vụ được giao từ cuộc giao ban kỳ trước; nêu các khó khăn phát sinh; đồng thời nêu các giải pháp kiến nghị các bộ ngành hỗ trợ giải quyết.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương và EVN trong việc khẩn trương triển khai các dự án, các nội dung đã thống nhất kết luận tại cuộc họp ngày 17/10/2024 và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ rõ, nhiều công việc vẫn chưa đạt được yêu cầu đề ra.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo |
Để đẩy nhanh tiến độ các dự án điện quan trọng trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, EVN và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thành việc thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường dây 220 kV TBA 500 kV Long Thành - Công nghệ cao trước ngày 15/11/2024 để triển khai các thủ tục tiếp theo. Yêu cầu UBND các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Nam, Nghệ An, Đồng Nai, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc tập trung triển khai các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc tại các dự án lưới điện trên địa bàn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng yêu cầu EVN tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các địa phương khẩn trương xử lý các vấn đề vướng mắc trong công tác thi công các dự án lưới điện.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng những nhiệm vụ trọng tâm được giao, những vướng mắc tại các dự án lưới điện ở các địa phương sẽ sớm được tháo gỡ và đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.