Hàng không Việt và tham vọng vươn ra khu vực

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, các hãng hàng không Việt Nam đã không ngại đầu tư máy bay mới với tham vọng không chỉ khai thác tốt thị trường nội địa mà còn vươn ra khu vực.

Máy bay A321 vừa được chuyển giao VietJetAir vào 22/3.

Liên tục mở các đường bay quốc tế

Theo Cục Hàng không, hiện Việt Nam có 4 hãng hàng không đang hoạt động là Vietnam Airlines (VNA), Jetstar Pacific, Vasco, Vietjet Air. Trong đó, Jetstar Pacific và Vasco là 2 hãng trực thuộc Vietnam Airlines. Vasco có quy mô nhỏ, chủ yếu phục vụ tại khu vực phía Nam. Ngoài 4 hãng trên, thị trường hàng không Việt Nam trước đó còn có sự tham gia của Indochina Airlines và Air Mekong. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại hai hãng hàng không này đã bị loại khỏi cuộc chơi.

Hiện tại, VNA đang là hãng hàng không khai thác nhiều đường bay nhất tại Việt Nam, với 39 đường bay đến 21 điểm; mạng đường bay quốc tế gồm 52 đường bay đến 29 điểm thuộc 17 quốc gia và vùng lãnh thổ. Máy bay của VNA đã bay thẳng đến Paris (Pháp), London (Anh), Frankfurt (Đức), Mátxcơva (Nga)…và những vùng đất xa xôi bên kia bờ đại dương. Hãng còn hợp tác với nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới nhằm mở rộng hơn nữa mạng bay tới các điểm ở Trung Đông, Châu Mỹ, Châu Âu và Châu Phi…

Trong khi đó, Jetstar Pacific ngoài các tuyến nội địa cũng không ngần ngại mở nhiều tuyến bay quốc tế với gần trên 30 đường bay tới 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đáng chú ý, hãng hàng không tư nhân giá rẻ mới là Vietjet Air dù được đánh giá là non trẻ nhưng cũng đã đưa vào khai thác 5 đường bay quốc tế và còn liên tục kết nối đường bay tới Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan, Campuchia. Theo VietJet, việc mở rộng đường bay quốc tế sau khi đã đạt mạng bay phủ rộng tới hầu hết các sân bay trên cả nước là khẳng định Vietjet đang bước sang một giai đoạn mới, mang vóc dáng của một hãng hàng không đa quốc gia. Dự kiến trong thời gian tới các đường bay mới sẽ còn tiếp tục được mở thêm.

Mạnh tay cho việc đầu tư máy bay mới

Ngoài những nỗ lực trên, các hãng hàng không của Việt Nam cũng đang mạnh tay trong việc đầu tư máy bay mới để nâng cấp đội bay, nổi bật là VNA và Vietjet Air.

Thông tin từ Tập đoàn Airbus (Pháp) cho thấy, tính đến thời điểm thời điểm hiện tại, VNA đang khai thác 59 máy bay Airbus, bao gồm 50 chiếc A321ceo và 10 chiếc A330- 200. Mới đây nhất, hãng đã đặt mua máy bay A350 XWB hoàn toàn mới của Airbus nhằm phục vụ các đường bay dài cao cấp của hãng. Chiếc máy bay này đã đã rời khỏi xưởng sơn của Airbus tại Toulouse, Pháp vào đầu tháng 3 vừa qua và hiện đang đi vào giai đoạn hoàn thiện trước khi giao. Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ nhận chiếc máy bay này vào giữa năm nay.

Cũng theo Airbus, tính từ đầu năm 2014, VietJetAir chốt đơn hàng đặt mua 63 máy bay Airbus, bao gồm 42 chiếc A320neo, 14 chiếc A320ceo và 7 chiếc A321ceo và chọn mua thêm 30 chiếc máy bay gia đình A320. Trong đó, chiếc máy bay A321 đầu tiên của VietJetAir vừa được Airbus chuyển giao ngày 22/3 và chính thức được đi vào khai thác. Ngoài ra, hãng này cũng sẽ thuê thêm 8 chiếc A320 từ bên cho thuê thứ ba.

Riêng Jetstar Pacific dù chưa có đơn hàng nào mới nhưng tính đến hiện tại, hãng này cũng đang khai thác 8 chiếc máy bay A320ceo trên các đường bay giá rẻ trong nước.

Thực tế cho thấy các hãng hàng không Việt Nam đang rất nỗ lực trong việc đầu tư mới đội bay. Cụ thể là VNA, trong giai đoạn giữa năm 2015 đến đầu năm 2019 sẽ tiếp nhận 33 máy bay thế hệ mới trong đó có 19 chiếc Boeing B787 và 14 chiếc Airbus A350. Riêng năm 2015, hãng sẽ tiếp nhận tổng cộng 4 máy bay A350 và 5 máy bay Boeing 787. Các dòng máy bay này sẽ được sử dụng trên các đường bay dài, xuyên lục địa và giúp VNA khai thác đến các điểm mới ở Châu Âu, Bắc Mỹ…

Nhận định về sự chuyển mình của các hãng hàng không trong nước, theo giới chuyên gia ngành hàng không, tham vọng bay xa của các hãng hàng không đã phần nào được thể hiện qua việc mở đường bay mới và đầu tư đội bay hiện đại trong suốt thời gian qua. Khi những chiếc máy bay này đưa vào hoạt động, phi đội bay của Việt Nam chắc chắn sẽ được chắp cánh rộng hơn để vươn tầm quốc tế.

Bình luận