Thông quan hơn 70.000 container hàng hoá
Theo số liệu thống kê của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, từ ngày đầu năm đến cuối tháng 8/2020, đơn vị đã làm thủ tục quá cảnh cho hơn 30.600 tờ khai hải quan, với số lượng trên 70.000 container hàng hoá. Trung bình mỗi ngày, Chi cục Hải quan đã giải quyết thông quan hàng quá cảnh cho khoảng 300 - 400 container, các thủ tục đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh việc tạo thuận lợi thương mại, hỗ trợ DN thực hiện tốt pháp luật về hải quan trong hoạt động quá cảnh hàng hóa, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cũng tích cực kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết đấu tranh với những trường hợp sai phạm, lợi dụng loại hình dịch vụ quá cảnh để buôn lậu, đánh tráo hàng hóa.
Theo đó, trong thời gian qua, các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng hình thức quá cảnh để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng phải có giấy phép, tự ý tiêu thụ hàng quá cảnh tại thị trường Việt Nam, cắt seal đánh tráo hàng hoá quá cảnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế đất nước. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với các đơn vị liên quan, triển khai nhiều biện pháp để tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát đối với hàng hóa quá cảnh, đặc biệt là hàng hóa quá cảnh bằng phương tiện đường thủy nội địa.
Chỉ tính riêng từ đầu tháng 7/2020 đến nay, Đội Giám sát và kiểm soát hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã phối hợp với các lực lượng chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện và xử phạt 19 trường hợp vi phạm hành chính liên quan hàng quá cảnh, với các hành vi không khai báo, khai báo sai về tên hàng, số lượng, trọng lượng, xuất xứ, sở hữu trí tuệ, giấy phép, kiểm dịch... Các trường hợp này đã bị Chi cục xử phạt vi phạm hành chính về hải quan, trong đó có một trường hợp không được tiếp tục thủ tục quá cảnh, phải buộc tái xuất hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Lắng nghe, tháo gỡ các vướng mắc, tạo thuận lợi thương mại
Trước những vướng mắc của một số DN về việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng quá cảnh, mới đây, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức đối thoại với đại diện các DN kinh doanh dịch vụ quá cảnh và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn để ghi nhận, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng quá cảnh.
Lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đối thoại với đại diện các DN kinh doanh dịch vụ quá cảnh, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng quá cảnh |
Tại buổi làm việc, các DN kinh doanh dịch vụ quá cảnh đã nêu vướng mắc về việc kiểm tra seal hãng tàu khi làm thủ tục vận chuyển độc lập hàng quá cảnh; việc thực hiện các ý kiến của Cục và Tổng cục Hải quan; thời gian làm thủ tục vận chuyển; kiểm tra thực tế hàng hóa và khai báo mã số HS trên tờ khai và trên bản kê…
Các vướng mắc này chủ yếu là việc kiểm tra, đối chiếu seal hãng tàu và tồn đọng hàng hóa tại cảng. Theo thông báo của các doanh nghiệp, hiện tại cảng Cát Lái còn tồn đọng một số container hàng quá cảnh, phần lớn do DN chưa mở tờ khai hải quan; chưa xuất trình hàng hóa cho cơ quan hải quan kiểm tra seal hãng tàu để thực hiện không niêm phong theo quy định.
Để thuận tiện cho việc làm thủ tục và thông quan hàng hóa, DN kinh doanh dịch vụ quá cảnh đề nghị giao cho DN kinh doanh cảng thực hiện kiểm tra seal thay cho cơ quan hải quan. Cục Hải quân thành phố cho biết, căn cứ quy định hiện hành, quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa vận chuyển độc lập ban hành theo Quyết định số 1966/QĐ-TCHQ năm 2015 của Tổng cục Hải quan thì việc niêm phong hải quan là một bước nghiệp vụ công chức hải quan phải thực hiện khi thực hiện thủ tục đối với hàng hóa vận chuyển độc lập và các quy định hiện hành cũng không có quy định giao cho DN kinh doanh cảng kiểm tra niêm phong thay cho cơ quan Hải quan.
Liên quan đến các vấn đề DN vướng mắc kiến nghị, ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh - khẳng định, việc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh trong thời gian qua là đúng quy định. Tuy nhiên, chưa có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các DN kinh doanh dịch vụ quá cảnh với DN kinh doanh cảng và cơ quan hải quan, cho nên đã xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa như DN phản ánh.
Để tạo thuận lợi cho DN trong việc kinh doanh và cơ quan hải quan trong việc quản lý, nhanh chóng giải phóng lượng container đang bị tồn đọng tại cảng, cần có sự phối hợp tích cực hơn nữa giữa các bên liên quan. Các DN kinh doanh dịch vụ hàng hóa quá cảnh phối hợp với DN kinh doanh cảng, cơ quan Hải quan thực hiện đúng quy định pháp luật về thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh; khai báo hải quan và làm thủ tục các container tồn và tập hợp các vướng mắc có liên quan đến thủ tục hàng quá cảnh kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét.
“DN kinh doanh cảng tổ chức lưu giữ hàng quá cảnh lưu giữ khu vực riêng; thông báo việc xếp dỡ hàng hóa cho chi cục chậm nhất 8 giờ trước khi phương tiện xuất cảnh và phối hợp với Chi cục, DN kinh doanh dịch vụ quá cảnh làm thủ tục và thông quan nhanh hàng hóa…” - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh.