Hành khách đăng bài trên Facebook bị cán bộ hải quan sân bay gây sức ép, bắt xóa bài Tổng cục Hải quan lên tiếng về việc cán bộ gây áp lực với hành khách tại sân bay Nội Bài |
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương sáng 3/2, về vụ việc cán bộ hải quan gây áp lực, yêu cầu khách “xuống máy bay xóa bài Facebook” xảy ra tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, ông Đỗ Mạnh Hùng - Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài - cho biết, hiện Chi cục đã yêu công chức có liên quan làm bản tường trình và báo cáo nhanh về Cục Hải quan Hà Nội để Cục báo cáo Tổng cục Hải quan nội dung vụ việc.
Sân bay Nội Bài |
“Được biết, Tổng cục Hải quan đã thành lập Đoàn Thanh tra vụ việc. Quan điểm của Chi cục là không bao che, sai phạm đến đâu sẽ căn cứ kết quả thanh tra xử lý đến đó” - ông Đỗ Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Trước đó, chiều 2/2, chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, đại diện Tổng cục Hải quan cũng thông tin, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, với tinh thần không bao che và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), Tổng cục Hải quan đã chủ động, khẩn trương giao Vụ Thanh tra Kiểm tra chủ trì, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp lập đoàn thanh tra, kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc nêu trên để xử lý nghiêm theo quy định, đảm bảo giữ vững kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức ngành Hải quan.
“Tổng cục Hải quan sẽ thông tin đến các báo, đài ngay khi có kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc” - đại diện Tổng cục Hải quan cho hay.
Vào ngày 1/2/2023, trên một số tờ báo và trang mạng xã hội đã đăng tải bài viết về vụ việc xảy ra tại Sân bay Quốc tế Nội Bài. Cụ thể, theo phản ánh của chị N.T.T., vào lúc 0h sáng ngày 29/1, gia đình chị đang làm thủ tục ở sân bay Nội Bài để chuẩn bị sang Nhật. Trong lúc xếp hàng làm thủ tục, 2 con nhỏ của chị T. đi vệ sinh (do bà ngoại dẫn) rồi sau đó trở lại chỗ chị làm thủ tục.
Lúc này, 3 bà cháu bắt gặp ông Nguyễn Phúc Hải (Đội phó Đội thủ tục hành lý xuất khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài). Vị này quát lớn 3 bà cháu và đuổi ra khỏi khu vực.
Thấy cách hành xử thiếu chuẩn mực, chị T. trao đổi lại và nhận phản hồi từ vị này rằng “không phải nhân viên nên không cần lịch sự”. Bức xúc trước hành xử của cán bộ hải quan, chị T. đăng vụ việc lên một group lớn trên Facebook.
Bên cạnh đó, sau khi lên máy bay và ổn định chỗ ngồi, chị T. liên tục nhận được yêu cầu từ một nhân viên đề nghị 3 mẹ con phải xuống máy bay kèm theo hành lý xách tay để kiểm tra lại. Người nhân viên 3 lần đưa ra yêu cầu bất thường nói trên.
Chị T. cho biết, sau khi thấy chị không xuống được, vị cán bộ hải quan đã từ bên ngoài bước hẳn vào trong máy bay và lấy giấy bút yêu cầu chị T. viết cam kết xóa bài đăng và không được sử dụng hình ảnh.