Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 11,22%
Đánh giá về những điểm sáng của Hải Phòng đạt được thời gian qua, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết, như nhiều địa phương khác trên cả nước, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay, Hải Phòng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp và sự vào cuộc của hệ thống chính trị, TP. Hải Phòng đã vững vàng vượt qua thử thách, tiếp tục phát triển ổn định, toàn diện.
Cụ thể, năm 2020, TP. Hải Phòng đã hoàn thành 11/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, trong đó có một số chỉ tiêu hoàn thành mức cao như: GDP bình quân đầu người, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), kim ngạch xuất khẩu... Riêng tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 11,22%, cao hơn bình quân chung cả nước gần 4 lần và cao hơn rất nhiều so với 5 thành phố trực thuộc Trung ương.
Nửa đầu năm 2021, tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng đạt mức cao so với bình quân chung cả nước và các tỉnh, thành phố khác. Ảnh: Hồng Phong |
“Hải Phòng cũng đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt chỉ đạo các địa phương, đơn vị trong thu và quản lý các khoản chi ngân sách, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả và tiết kiệm. Kết quả, Thành phố đạt số thu ngân sách nội địa trên 32.700 tỷ đồng trong năm 2020, bằng 106% dự toán pháp lệnh, tăng hơn 20% so với năm 2019” – ông Tùng cho hay.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng vẫn đạt mức cao so với bình quân chung cả nước và các tỉnh, thành phố khác: tổng sản phẩm (GRDP) ước tăng 13,52% so với cùng kỳ, gấp khoảng 2,4 lần bình quân chung cả nước. Kết quả ấn tượng trên đã khẳng định môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực sản xuất của kinh tế Hải Phòng. Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thành phố năm 2020 tiếp tục thăng hạng và đứng thứ 7/63 tỉnh, thành phố với 69,27 điểm - thứ hạng và điểm số cao nhất đến thời điểm hiện tại của Thành phố.
Ông Tùng nhấn mạnh, để đạt được những kết quả trên nhờ những chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ, dư luận tốt của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và đã được khẳng định bằng thành quả thực tế. Nhờ đó, Hải Phòng tạo nên thành công trong việc giữ được địa bàn an toàn, thực hiện thành công “mục tiêu kép”.
Cũng theo lãnh đạo tỉnh, ngay từ những ngày đầu năm, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hải Phòng lần thứ XVI tỉnh đã tập trung vào một số nhiệm vụ trong tâm như công tác cán bộ và lĩnh vực quan trọng được quan tâm chỉ đạo đó là phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong đó, hạ tầng đô thị tiếp tục được Hải Phòng đầu tư chỉnh trang để nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của người dân. Cụ thể, từ nay đến năm 2030, Thành phố sẽ đầu tư xây dựng hơn 100 cây cầu với tổng mức đầu tư hơn 83.000 tỷ đồng, trong đó xây 100 cầu vượt sông, 13 cầu cạn, 13 cầu trên đường vành đai.
Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, việc cải thiện không gian sống của người dân, tạo kiến trúc, không gian cảnh quan đô thị khang trang, hiện đại cũng luôn được Hải Phòng quan tâm, triển khai xây dựng. Trong năm 2021, Thành phố sẽ xây dựng 7 công viên quy mô khoảng 0,5 ha/công viên tại 7 quận và 10 công viên tại các thị trấn. Giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu xây dựng mỗi phường một công viên cây xanh, tạo thành các cảnh quan và công trình công cộng phúc lợi xã hội có giá trị văn hóa cao.
Trọng điểm kinh tế biển của cả nước
Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định mục tiêu lớn nhất là đến năm 2045, Hải Phòng phải trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới, tỉnh đã đặt ra mục tiêu cho từng giai đoạn.
Dự án cầu Rào bắc qua sông Lạch Tray được khởi động xây mới giúp Hải Phòng phát triển không gian về phía Tây Nam |
Cụ thể, theo lãnh đạo tỉnh cho biết, từ nay đến năm 2025, Hải Phòng phải cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đạt các tiêu chí đô thị loại I; trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại; là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ biển của cả nước, trung tâm nghề cá, dịch vụ hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc; Cát Bà, Đồ Sơn cùng với Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc tế.
Đến năm 2030, Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á; trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ với các ngành nghề hàng hải, đại dương học, kinh tế biển. Cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt. Hoàn thành việc chuyển đổi 50% số huyện thành đơn vị hành chính quận. Chính quyền đô thị được xây dựng và hoàn thiện phù hợp với yêu cầu của thành phố thông minh.
Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng đang triển khai trên địa bàn Thành phố như mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cầu Nguyễn Trãi, cầu Vũ Yên II, cầu Bến Rừng, cầu Rào III… Tiếp tục đề nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương và cho triển khai Dự án Đường sắt tốc độ cao Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai. Phấn đấu đến năm 2025 có hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên hoàn, xứng đáng là trung tâm giao thương quốc tế, là động lực phát triển kinh tế của cả nước.
Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050 đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Trong đó xác định đô thị Hải Phòng sẽ phát triển theo mô hình “đô thị đa trung tâm”, thay vì một trung tâm và các đô thị vệ tinh như trước đây. |