Ảnh minh họa |
Theo thống kê của Sở Công Thương Hải Phòng, tổng lượng xăng E5 bán trên thị trường trong 1 năm khoảng 2.000m3/32 cửa hàng. Ông Lê Minh Sơn cho biết: Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Hải Phòng đều đã triển khai bán xăng E5. Một số đơn vị tích cực triển khai như: PVOIL Hải Phòng với 6/12 cửa hàng kinh doanh xăng E5, đạt 50%; Công ty Xăng dầu Khu vực III – TNHH MTV với 24/54 cửa hàng, đạt trên 40%; Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực I với 2/2 cửa hàng, đạt 100%.
Tuy nhiên, TP. Hải Phòng hiện có 227 cửa hàng bán lẻ xăng dầu nhưng số cửa hàng bán xăng E5 mới dừng ở con số 32, tương đương 14,1%. Trong khi đó, việc nâng số cửa hàng bán xăng E5 gặp khá nhiều khó khăn. Ông Lê Minh Sơn lo ngại: Người tiêu dùng vẫn có thói quen sử dụng xăng RON 92. Thêm nữa, giá xăng E5 thấp hơn xăng RON 92 không nhiều nên chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng. Về phía doanh nghiệp, họ không mặn mà do chiết khấu chưa cao. Chi phí súc rửa, cải tạo bồn chứa xăng E5 cũng tốn kém, trung bình 40 triệu đồng/cửa hàng – đây cũng là một lý do khiến doanh nghiệp e ngại.
Ông Nguyễn Trung Hữu - Giám đốc PVOIL Hải Phòng - cho biết: Công ty đã triển khai bán xăng E5 tại 6/12 cửa hàng. Sản lượng tiêu thụ còn ít, chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của doanh nghiệp. Hiện nay, việc mở rộng bán xăng E5 còn nhiều khó khăn, chủ yếu do thói quen của người tiêu dùng, cộng thêm chính sách triển khai chưa thực sự đồng bộ, theo hình thức khuyến khích là chính nên có doanh nghiệp tham gia, doanh nghiệp không. Do đó, nếu chuyển hẳn sang kinh doanh xăng E5, trong khi các đơn vị khác vẫn kinh doanh các loại xăng truyền thống như RON 92, RON 95, nguy cơ doanh nghiệp mất khách hàng, thua lỗ là chắc chắn.
Qua thực tế triển khai bán xăng sinh học E5 trên địa bàn TP. Hải Phòng thời gian qua, ý kiến của doanh nghiệp rất cần được các cơ quan chức năng quan tâm, xem xét, từ đó ban hành quy định, chính sách phát triển phù hợp để xăng E5 ngày càng hấp dẫn người tiêu dùng.
Người tiêu dùng vẫn có thói quen sử dụng xăng RON 92. Thêm nữa, giá xăng E5 thấp hơn xăng RON 92 không nhiều nên chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng. |