Đồng chí Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng phát lệnh khởi công dự án cầu Hoàng Văn Thụ |
Cầu Hoàng Văn Thụ là công trình giao thông cấp đặc biệt, đột phá trong phát triển đô thị, nối trục Bắc - Nam Hải Phòng, mang nét kiến trúc chuyển tiếp giữa phía Nam là trung tâm thành phố cũ và phía Bắc là đô thị hiện đại Bắc sông Cấm. Khẳng định bảo tồn các kiến trúc lịch sử đồng thời phát huy các giá trị đô thị hiện đại, trở thành điểm nhấn biểu tượng trên dòng sông Cấm. Cầu có thiết kế kiến trúc theo hình dáng “Cánh chim biển”, cầu vòm chạy giữa sơ đồ nhịp 45m+200m+45m, có chiều dài hơn 1.570m, rộng 33,5m; gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ và 2 lề đi bộ.
Tổng mức đầu tư dự án cầu Hoàng Văn Thụ là gần 2.600 tỷ đồng, do Ban quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị làm chủ đầu tư; nhà thầu chính là Liên danh CIENCO1 - Trung Chính - Hồng Hà. Công trình dự kiến xây dựng trong 2 năm, hoàn thành vào quý 1 năm 2019 từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn hỗ trợ khác. Cầu có kiến trúc với hình dáng uốn lượn, đảm bảo thiết kế không vi phạm các điều kiện hạn chế về vùng khống chế bay cũng như tĩnh không thông thuyền. Đồng thời không trùng lặp với các thiết kế cầu qua sông Cấm khác như cầu Bính hiện tại và cầu Nguyễn Trãi, cầu Bạch Đằng trong tương lai.
Nhấn nút khởi công dự án cầu Hoàng Văn Thụ |
Phát biểu tại lễ khởi công, Đồng chí Lê Văn Thành - Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng khẳng định, Hải Phòng đang từng bước nỗ lực phát triển hệ thống kiến trúc đô thị theo định hướng mới mẻ và hiện đại, trên nền tảng bền vững của hệ thống hạ tầng đẳng cấp quốc tế, làm cơ sở vững chắc cho việc phát triển tiếp theo của hệ thống đô thị mới, hiện đại và hoàn thiện trong thế kỷ XXI, với các phương án kiến trúc bền vững, thân thiện với môi trường. Theo đó hệ thống đường dọc ven sông Cấm sẽ trở thành tuyến đường đi bộ đẹp và sầm uất; phía bên kia sông Cấm là hệ thống kiến trúc Trung tâm chính trị - hành chính Hải Phòng mới hiện đại.
Phối cảnh cầu Hoàng Văn Thụ |