Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 24/09/2021 03:38

Hải Phòng: Khẳng định vị thế trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội

15:00 | 28/06/2021
Với khát vọng vươn mình mạnh mẽ, trở thành cửa chính ra biển của các tỉnh, thành phố (TP) phía Bắc, năm 2020, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị về phát triển Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH-HĐH), hơn một năm thực hiện Nghị quyết 45 chuyên đề của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết Đại hội XII và 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hải Phòng nhiệm kỳ XV, Hải Phòng đã có những thành công nhất định trong việc tập trung các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, làm mạnh hơn lợi thế của vị trí chiến lược của TP…

Hải Phòng đã thực sự “thay da, đổi thịt” với quy mô nền kinh tế có giá trị gần 300 nghìn tỷ đồng, tương đương 12,72 tỷ USD, lớn gấp 2,3 lần quy mô kinh tế năm 2015, đưa quy mô nền kinh tế Hải Phòng chiếm 12,4% quy mô vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Hàng năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng luôn duy trì mức tăng 14,94%/năm, gấp 1,4% mục tiêu đề ra là tăng trưởng 10,5%/ năm, gấp 2,1 lần giai đoạn 2011 – 2015 và gấp 2,2 lần mức tăng trưởng trung bình 6,78% của cả nước. Kinh tế của Hải Phòng cũng có những chuyển dịch theo hướng tích cực khi tỷ trọng sản xuất công nghiệp, dịch vụ của Hải Phòng chiếm 95,68% quy mô nền kinh tế. Trong khi đó, tỷ trọng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản chỉ chiếm hơn 4% giá trị nền kinh tế.

Hải Phòng: Khẳng định vị thế trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội

Cùng với thay đổi cơ cấu nền kinh tế theo hướng CNH–HĐH, các lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Hải Phòng cũng phát triển theo hướng công nghiệp công nghệ cao, hiện đại, than thiện môi trường; công nghiệp chế biến, chế tạo.Các công trình giao thông trọng điểm được đầu tư xây mới.Thu hút được nhiều tập đoàn, công ty lớn hàng đầu thế giới đầu tư, tham gia mạng sản xuất toàn cầu, thúc đẩy phát triển nhanh các ngành công nghiệp phụ trợ như các Tập đoàn Lg, Bridgestone, Nipro Pharma Corporation, DaiwaHouse, Fujita, Sujitsu, minato, Chyoda của thế giới đến đầu tư tại Hải Phòng với tổng vốn đầu tư FDI trong giai đoạn này đạt 9,66 tỷ USD, bằng 44,5% số vốn FDI đầu tư vào Hải Phòng từ trước đến nay.Đặc biệt,Tổ hợp sản xuất, chế tạo ôtô Vinfast đi vào hoạt động đánh dấu sự chuyển biến về chất của nền công nghiệp, đưa tỷ trọng công nghiệp công nghệ cao, chế biến từ 16,5% năm 2015 lên 45,5% trong năm 2020.

Hải Phòng: Khẳng định vị thế trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội

Hải Phòng đã chủ động hơn trong đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và kết cấu hạ tầng giao thông đã có bước phát triển vượt bậc.Sau khi đường ôtô cao tốc Hà Nội –Hải Phòng đi vào vận hành, thành phố tiếp tục khánh thành, đưa vào sử dụng cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đường trục WorldBank, Quốc lộ10, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được mở rộng.Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2016 – 2020 đạt 43.886 tỷ đồng, gấp 1,82 lần giai đoạn 2011 – 2015, trong đó vốn ngân sách thành phố 24.653 tỷ đồng, gấp 3 lần giai đoạn 2011-2015 (8.211 tỷ đồng).

Điểm nổi bật nhất nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã hoàn thành hàng chục tuyến đường liên tỉnh, liên huyện, cùng với gần 50 cây cầu, trong đó có nhiều cây cầu lớn, với tổng chiều dài 23 km… giao thông được chú trọng xây dựng cảitạo, hình thành lên mạng lưới giao thông đồng bộ, liên hoàn, hiện đại, thông suốt, kết nối thuận lợi Cảng Hải Phòng với các khu vực phía Bắc. Đặc biệt, tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, tàu biển có trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container sức chở từ 8.000 đến 12.500 Teus, những tàu container “mẹ” chuyên chạy tuyến viễn dương có thể trực tiếp cập cầu cảng. Từ đây, hàng hóa XNK khu vực phía Bắc có thể hành trình thẳng từ Việt Nam đi các cảng châu Âu, châu Mỹ không phải trung chuyển qua các cảng Hông Kông, Cao Hùng, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí vận tải hàng hóa giữa Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ…

Hải Phòng: Khẳng định vị thế trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội

Với mục tiêu cụ thể như duy trì, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng giai đoạn 2020 - 2025 đạt bình quân tối thiểu 16%/ năm, GDP của Hải Phòng đạt 6,4% GDP cả nước, đạt 23,7% GDP của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, thu nhập bình quân đầu người đạt 14.700 USD; thu ngân sách năm 2025 đạt từ 180.000 – 190.000 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách nội địa đạt 75.000 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần thời điểm hiện tại; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 1.500 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 35 tỷ USD, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 350 triệu tấn … đòi hỏi Hải Phòng phải có những đột phá mạnh mẽ ngay từ việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế dựa trên ứng dụng khoa học – công nghệ, các ngành kinh tế chủ lực có lợi thế để phát triển bứt phá. Chính vì vậy, Hải Phòng sẽ tập trung, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, tập trung xây dựng chính quyền điện tử, cải cách thủ tục hành chính, nhất là các lĩnh vực cấp phép đầu tư, tiếp cận đất đai, quy hoạch, thủ tục thuế và hải quan, đưa Hải Phòng trở thành 1 trong 10 địa phương đạt thứ hạng cao nhất về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính.

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tăng tỷ trọng đầu tư lên mức 60% trong tổng nguồn chi hàng năm cho đầu tư phát triển.Trong đó, ưu tiên nguồn vốn cho các dự án phát triển hạ tầng giao thông, xác định là nguồn vốn“mồi”để thu hút mạnh mẽ nguồn vốn ngoài ngân sách cho phát triển hạ tầng như phối hơp cùng Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành giai đoạn 2 Dự án nhà ga hành khách số 2, xây dựng cảng hàng hóa, khu hậu cần cho Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; xây mới thêm từ 6 – 8 bến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, đưa vào khai thác tuyến đường bộ ven biển; xây dựng các tuyến đường vành đai 2, vành đai 3,…

Hải Phòng: Khẳng định vị thế trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội

Đồng thời, thành phố cũng tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng khu công nghiệp công nghệ cao; các khu, cụm công nghiệp để đến năm 2025, Hải Phòng có 15 khu công nghiệp với tổng diện tích 6.418 ha; 23 cụm công nghiệp với diện tích 973 ha. Thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng phát triển khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn; Hoàn thành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, xây dựng và di chuyển Trung tâm hành chính thành phố sang phía Bắc sông Cấm trước năm 2025 nhằm phát huy được lợi thế của thành là “điểm sáng” về tăng trưởng nhanh, bền vững, từng bước khẳng định Hải Phòng là trung tâm lớn của cả nước về dịch vụ cảng biển, hàng hải, logistics.

PV