Hải Phòng: Kết nối hạ tầng giao thông thúc đẩy thu hút đầu tư

Với sự linh hoạt và tư duy đột phá, đến nay Hải Phòng có sự thay đổi mạnh mẽ trong đầu tư hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Hải Phòng thu hút FDI: Những 'gam màu sáng' 'Kim chỉ nam" cho Hải Phòng trở thành điểm sáng Hải Phòng: Danh sách 33 điểm lắp camera phạt nguội và đo tốc độ

Xây dựng cơ sở hạ tầng được ưu tiên hàng đầu

Hải Phòng là địa phương hội tụ đầy đủ năm loại hình giao thông: Cảng biển cửa ngõ quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, hệ thống đường sắt kết nối hai hành lang, một vành đai kinh tế giữa Việt Nam - Trung Quốc, cùng hệ thống giao thông đường bộ kết nối tới các trung tâm kinh tế lớn của vùng và khu vực, Hải Phòng đã và đang phát huy hiệu quả thế mạnh hiện có này.

Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 đã đặt ra mục tiêu, trong đó: "Hải Phòng phải đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ; có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không, là trọng điểm dịch vụ hậu cần (logicstic)".

Hải Phòng: Kết nối hạ tầng giao thông thúc đẩy thu hút đầu tư

Hải Phòng đã tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy khả năng cạnh tranh.

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 45, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy các địa phương: Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh để bàn các giải pháp phối hợp, liên kết cùng phát triển. Trong đó, một nội dung quan trọng được bàn bạc, thống nhất là tập trung xây dựng các cây cầu vượt sông, các tuyến đường để tạo kết nối, tăng cường giao thương phát triển của cả khu vực.

Cụ thể, xây dựng cầu sông Hóa để kết nối Hải Phòng với tỉnh Thái Bình; xây dựng cầu Quang Thanh và cầu Dinh để kết nối với tỉnh Hải Dương; xây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng để kết nối với tỉnh Quảng Ninh. Tổng giá trị của năm cầu nêu trên khoảng gần 5.000 tỷ đồng, trong đó TP. Hải Phòng tiên phong đầu tư xây dựng cầu và đường dẫn lên cầu, các địa phương liền kề đầu tư kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng và cải tạo các tuyến đường kết nối với cầu trên địa bàn…

Ông Vũ Duy Tùng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố nhấn mạnh, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thành phố những năm qua có bước phát triển đột phá, theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần thực hiện tốt vai trò đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển các tỉnh phía Bắc.

Theo đó, về xây dựng hệ thống giao thông đường bộ, tính chung giai đoạn 2019 - 2023, Hải Phòng đã đầu tư xây dựng mới được 19,67 km đường quốc lộ, 28,78 km đường tỉnh lộ, 55,49 km huyện lộ và 137,04 km đường đô thị. Đến nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 34 km đường bộ cao tốc. Hơn 120 tuyến đường đô thị và các tuyến đường tỉnh đã nâng cấp, cải tạo mặt đường bê tông nhựa.

Nhiều công trình giao thông có vai trò liên kết vùng, khu vực đã được đưa vào khai thác như: Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, cầu Bến Rừng, cầu Bạch Đằng nối với tỉnh Quảng Ninh; Cầu Quang Thanh nối với tỉnh Hải Dương. Đây đều là những dự án nổi bật được Hải Phòng ưu tiên đầu tư đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, kết nối hệ thống giao thông của thành phố với các tỉnh lân cận.

Hiện nay, thành phố tiếp tục đầu tư, nâng cấp các quốc lộ đi qua địa bàn. Như tại QL.10 (đoạn nối Quảng Ninh - Hải Phòng) với tổng mức đầu tư 1.220 tỷ đồng, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền có chiều dài 12,9 km đã được đưa vào khai thác tháng 12/2023.

Còn QL.37, với chiều dài 12km, tổng mức đầu tư 630 tỷ đồng, dự kiến được đưa vào khai thác trong quý III/2024. Đối với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2, dự án nằm trong quy hoạch chung TP. Hải Phòng tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023, hiện đang được UBND thành phố nghiên cứu, huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư.

Hoàn thiện đồng bộ hệ thống các quy hoạch

Có thể nhìn nhận rõ, trong 5 năm qua, Hải Phòng đã và đang không ngừng nỗ lực để hiện thực hoá nội dung mà Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, thời gian qua, kinh tế Hải Phòng đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đột phá và có điều kiện đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại. Bằng các nguồn vốn, Hải Phòng đã xây dựng nhiều công trình giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển và đời sống dân sinh với tốc độ nhanh. Hàng chục tuyến đường liên tỉnh, liên huyện với 46 cây cầu được xây dựng. Hàng chục bến phà, đò đã được thay thế bằng cầu cứng, hiện đại.

"Kết cấu hạ tầng giao thông Hải Phòng được đầu tư, tập trung huy động nguồn lực phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần thực hiện tốt vai trò là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc. Nhiều công trình giao thông hoàn thành và đưa vào khai thác đóng vai trò liên kết rất tích cực vùng và khu vực", Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh.

Hải Phòng: Kết nối hạ tầng giao thông thúc đẩy thu hút đầu tư
Từ lợi thế kinh tế cảng biển, Hải Phòng được kỳ vọng trở thành điểm đến toàn cầu.

Để nâng cao năng lực hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, Hải Phòng đã và đang tiếp tục đầu tư một số dự án giao thông trọng điểm để đưa vào sử dụng trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Đó là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển; đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường bộ ven biển (km1+00) đến Ngã ba Vạn Bún (đường Lý Thái Tổ), quận Đồ Sơn; đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo đến đường bộ ven biển; đầu tư xây dựng cải tạo đường 359 đoạn từ xã Thủy Triều đến đường trục giao thông Khu đô thị và công nghiệp bến Rừng, huyện Thủy Nguyên. Cùng đó, tập trung phối hợp, phấn đấu khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.

Theo chiến lược phát triển, Hải Phòng sẽ là thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới. Để thực hiện hóa mục tiêu trên, Hải Phòng đang tiếp tục đầu tư xây dựng tuân thủ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển phía Bắc, Quy hoạch chi tiết khu bến cảng biển Lạch Huyện đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt; tích cực tìm kiếm nhà đầu tư Cảng biển khu vực Nam Đồ Sơn.

Đến nay, khu vực cảng biển Hải Phòng đã được đầu tư, khai thác 50 bến cảng với tổng chiều dài cầu cảng khoảng14,35 km trong tổng số 298 bến cảng với tổng chiều dài cầu cảng khoảng 92,03 km thuộc hệ thống cảng biển Việt Nam.

Đặc biệt, với hạ tầng cảng biển được đầu tư hiện đại, hiệu quả, đặc biệt sự ra đời của bến cảng cửa ngõ quốc tế tại Lạch Huyện cho phép tiếp nhận các tàu thuyền trọng tải lớn đi thẳng đến các châu lục Âu, Mỹ đã tạo động lực cho Hải Phòng thúc đẩy hình thành, mở rộng các cụm công nghiệp, thu hút vốn đầu tư FDI lớn.

Điển hình là các Khu công nghiệp: Khu công nghiệp Nomura hoạt động từ năm 1994, quy mô 153 ha; Tổ hợp khu công nghiệp Deep C - Hải Phòng quy mô hiện nay lên đến 3,400 ha, trở thành khu công nghiệp mũi nhọn, thu hút gần 100 nhà đầu tư đến từ các nước Mỹ, thuộc châu Âu, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc,…; Khu công nghiệp Đồ Sơn quy mô 150ha; Khu Công nghiệp Tràng Duệ với quy mô 687ha, đã thu hút trên 60 dự án trong và ngoài nước, tổng số vốn đăng ký đầu tư đạt 5 tỷ USD, trong đó thu hút nhà đầu tư lớn là Tập đoàn LG (Hàn Quốc).

Ngoài ra Hải Phòng còn có các Khu công nghiệp khác như An Dương, Cầu Kiền, Nam Cầu Kiền, Nam Đình Vũ, VSIP, Tràng Cát; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu...

Với quyết tâm cao, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, Hải Phòng đã và đang hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới theo đúng tinh thần Nghị quyết 45 đã đề ra.

Chí Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hạ tầng giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Với người dân Thuận Nam, trải qua 8 năm khó khăn do dự án dừng, giờ đây người dân hết sức tự hào vì quê hương mình có Nhà máy điện hạt nhân.
Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trong năm 2025, tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP ở mức 8,8%, trong đó phát triển công nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh.
Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Sau 8 năm “ngủ yên”, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận được đánh thức, báo hiệu một thời kỳ phát triển mới cho vùng đất vốn chỉ có cát trắng, nắng và gió.
Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Cụm công nghiệp Bắc Sơn 2 (Lạng Sơn) được đầu tư hơn 280 tỷ đồng, dự kiến thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước phát triển ngành công nghiệp địa phương.
Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Trong năm 2025, tỉnh Tây Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 8% GRDP, cùng với đó tỉnh sẽ rất chú trọng thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Tin cùng chuyên mục

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, bước sang năm 2025 tỉnh sẽ tập trung ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với mục tiêu phấn đấu tăng 10% so với năm 2024.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Khu công nghiệp Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ 2 mở rộng (Bà Rịa - Vũng Tàu) được định hướng là khu công nghiệp kiểu mẫu, khu công nghiệp thông minh, sinh thái.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Nhận thức vai trò của sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm trong phát triển nông nghiệp, Tuyên Quang đã tập trung đẩy mạnh phát triển liên kết sản xuất bền vững.
Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024

Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024

Trong năm 2024, 15/16 chỉ tiêu kinh tế của TP. Vũng Tàu hoàn thành vượt kế hoạch, còn giải ngân vốn đầu tư công dự kiến hoàn thành vào cuối 2024.
Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Ngày 11/12, Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức Hội nghị Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực thương mại biên giới.
Cảng biển Quảng Ninh: Đón đầu cơ hội tăng trưởng

Cảng biển Quảng Ninh: Đón đầu cơ hội tăng trưởng

Kết thúc 10 tháng năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu qua các cảng biển Quảng Ninh đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực với sản lượng hàng hóa vượt bậc.
Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Theo UBND tỉnh Hải Dương, năm 2024, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, ước tăng 10,2% (vượt mục tiêu tăng trên 9%).
Hải Dương: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp

Hải Dương: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp

Ước cả năm 2024, tỉnh Hải Dương đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp, tăng 6,2% so với thực hiện năm 2023.
Thái Nguyên hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng UKVFTA, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh

Thái Nguyên hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng UKVFTA, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh

Thái Nguyên triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng của Hiệp định UKVFTA, mở ra cơ hội lớn xuất khẩu vào thị trường Anh.
Đồng Tháp: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển

Đồng Tháp: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển

Từ đầu năm 2024 đến nay, bức tranh kinh tế Đồng Tháp phát đi nhiều chuyển biến tích cực, khởi sắc trên hầu hết lĩnh vực, trong đó, ngành hàng sen là điểm nhấn.
Đa dạng hoá sản phẩm, đưa du lịch Sơn La phát triển

Đa dạng hoá sản phẩm, đưa du lịch Sơn La phát triển

Thời gian qua, ngành du lịch Sơn La đã triển khai thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch.
Thành phố Sơn La - Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Thành phố Sơn La - Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Thời gian qua, thành phố Sơn La đã triển khai những giải pháp bài bản từ sản xuất đến xúc tiến tiêu thụ nông sản, mang lại hiệu quả cao.
Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội năm 2024

Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội năm 2024

UBND TP. Hà Nội vừa quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực và top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố năm 2024.
Quảng Ninh: Hạ Long tích cực hoàn thành công tác chuẩn bị cho bầu cử

Quảng Ninh: Hạ Long tích cực hoàn thành công tác chuẩn bị cho bầu cử

TP. Hạ Long đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho bầu cử trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2025-2027, đảm bảo cơ sở vật chất, tuyên truyền và đồng thuận trong nhân dân.
Vĩnh Long: Sản xuất công nghiệp, bán lẻ hàng hoá tăng trưởng khá

Vĩnh Long: Sản xuất công nghiệp, bán lẻ hàng hoá tăng trưởng khá

Trong tháng 11 và 11 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp và doanh thu bán lẻ hàng hoá trên địa bàn Vĩnh Long tiếp tục tăng trường khá.
Vĩnh Phúc chủ động đón dòng vốn đầu tư chất lượng cao

Vĩnh Phúc chủ động đón dòng vốn đầu tư chất lượng cao

Phát triển khu công nghiệp đạt hiệu quả cao và hướng tới phát triển bền vững là yêu cầu mang tính cấp thiết và phải được đặt lên hàng đầu tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động