Hải Phòng: Kết nối hạ tầng giao thông thúc đẩy thu hút đầu tư

Với sự linh hoạt và tư duy đột phá, đến nay Hải Phòng có sự thay đổi mạnh mẽ trong đầu tư hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Hải Phòng thu hút FDI: Những 'gam màu sáng' 'Kim chỉ nam" cho Hải Phòng trở thành điểm sáng Hải Phòng: Danh sách 33 điểm lắp camera phạt nguội và đo tốc độ

Xây dựng cơ sở hạ tầng được ưu tiên hàng đầu

Hải Phòng là địa phương hội tụ đầy đủ năm loại hình giao thông: Cảng biển cửa ngõ quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, hệ thống đường sắt kết nối hai hành lang, một vành đai kinh tế giữa Việt Nam - Trung Quốc, cùng hệ thống giao thông đường bộ kết nối tới các trung tâm kinh tế lớn của vùng và khu vực, Hải Phòng đã và đang phát huy hiệu quả thế mạnh hiện có này.

Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 đã đặt ra mục tiêu, trong đó: "Hải Phòng phải đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ; có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không, là trọng điểm dịch vụ hậu cần (logicstic)".

Hải Phòng: Kết nối hạ tầng giao thông thúc đẩy thu hút đầu tư

Hải Phòng đã tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy khả năng cạnh tranh.

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 45, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy các địa phương: Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh để bàn các giải pháp phối hợp, liên kết cùng phát triển. Trong đó, một nội dung quan trọng được bàn bạc, thống nhất là tập trung xây dựng các cây cầu vượt sông, các tuyến đường để tạo kết nối, tăng cường giao thương phát triển của cả khu vực.

Cụ thể, xây dựng cầu sông Hóa để kết nối Hải Phòng với tỉnh Thái Bình; xây dựng cầu Quang Thanh và cầu Dinh để kết nối với tỉnh Hải Dương; xây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng để kết nối với tỉnh Quảng Ninh. Tổng giá trị của năm cầu nêu trên khoảng gần 5.000 tỷ đồng, trong đó TP. Hải Phòng tiên phong đầu tư xây dựng cầu và đường dẫn lên cầu, các địa phương liền kề đầu tư kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng và cải tạo các tuyến đường kết nối với cầu trên địa bàn…

Ông Vũ Duy Tùng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố nhấn mạnh, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thành phố những năm qua có bước phát triển đột phá, theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần thực hiện tốt vai trò đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển các tỉnh phía Bắc.

Theo đó, về xây dựng hệ thống giao thông đường bộ, tính chung giai đoạn 2019 - 2023, Hải Phòng đã đầu tư xây dựng mới được 19,67 km đường quốc lộ, 28,78 km đường tỉnh lộ, 55,49 km huyện lộ và 137,04 km đường đô thị. Đến nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 34 km đường bộ cao tốc. Hơn 120 tuyến đường đô thị và các tuyến đường tỉnh đã nâng cấp, cải tạo mặt đường bê tông nhựa.

Nhiều công trình giao thông có vai trò liên kết vùng, khu vực đã được đưa vào khai thác như: Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, cầu Bến Rừng, cầu Bạch Đằng nối với tỉnh Quảng Ninh; Cầu Quang Thanh nối với tỉnh Hải Dương. Đây đều là những dự án nổi bật được Hải Phòng ưu tiên đầu tư đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, kết nối hệ thống giao thông của thành phố với các tỉnh lân cận.

Hiện nay, thành phố tiếp tục đầu tư, nâng cấp các quốc lộ đi qua địa bàn. Như tại QL.10 (đoạn nối Quảng Ninh - Hải Phòng) với tổng mức đầu tư 1.220 tỷ đồng, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền có chiều dài 12,9 km đã được đưa vào khai thác tháng 12/2023.

Còn QL.37, với chiều dài 12km, tổng mức đầu tư 630 tỷ đồng, dự kiến được đưa vào khai thác trong quý III/2024. Đối với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2, dự án nằm trong quy hoạch chung TP. Hải Phòng tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023, hiện đang được UBND thành phố nghiên cứu, huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư.

Hoàn thiện đồng bộ hệ thống các quy hoạch

Có thể nhìn nhận rõ, trong 5 năm qua, Hải Phòng đã và đang không ngừng nỗ lực để hiện thực hoá nội dung mà Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, thời gian qua, kinh tế Hải Phòng đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đột phá và có điều kiện đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại. Bằng các nguồn vốn, Hải Phòng đã xây dựng nhiều công trình giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển và đời sống dân sinh với tốc độ nhanh. Hàng chục tuyến đường liên tỉnh, liên huyện với 46 cây cầu được xây dựng. Hàng chục bến phà, đò đã được thay thế bằng cầu cứng, hiện đại.

"Kết cấu hạ tầng giao thông Hải Phòng được đầu tư, tập trung huy động nguồn lực phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần thực hiện tốt vai trò là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc. Nhiều công trình giao thông hoàn thành và đưa vào khai thác đóng vai trò liên kết rất tích cực vùng và khu vực", Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh.

Hải Phòng: Kết nối hạ tầng giao thông thúc đẩy thu hút đầu tư
Từ lợi thế kinh tế cảng biển, Hải Phòng được kỳ vọng trở thành điểm đến toàn cầu.

Để nâng cao năng lực hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, Hải Phòng đã và đang tiếp tục đầu tư một số dự án giao thông trọng điểm để đưa vào sử dụng trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Đó là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển; đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường bộ ven biển (km1+00) đến Ngã ba Vạn Bún (đường Lý Thái Tổ), quận Đồ Sơn; đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo đến đường bộ ven biển; đầu tư xây dựng cải tạo đường 359 đoạn từ xã Thủy Triều đến đường trục giao thông Khu đô thị và công nghiệp bến Rừng, huyện Thủy Nguyên. Cùng đó, tập trung phối hợp, phấn đấu khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.

Theo chiến lược phát triển, Hải Phòng sẽ là thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới. Để thực hiện hóa mục tiêu trên, Hải Phòng đang tiếp tục đầu tư xây dựng tuân thủ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển phía Bắc, Quy hoạch chi tiết khu bến cảng biển Lạch Huyện đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt; tích cực tìm kiếm nhà đầu tư Cảng biển khu vực Nam Đồ Sơn.

Đến nay, khu vực cảng biển Hải Phòng đã được đầu tư, khai thác 50 bến cảng với tổng chiều dài cầu cảng khoảng14,35 km trong tổng số 298 bến cảng với tổng chiều dài cầu cảng khoảng 92,03 km thuộc hệ thống cảng biển Việt Nam.

Đặc biệt, với hạ tầng cảng biển được đầu tư hiện đại, hiệu quả, đặc biệt sự ra đời của bến cảng cửa ngõ quốc tế tại Lạch Huyện cho phép tiếp nhận các tàu thuyền trọng tải lớn đi thẳng đến các châu lục Âu, Mỹ đã tạo động lực cho Hải Phòng thúc đẩy hình thành, mở rộng các cụm công nghiệp, thu hút vốn đầu tư FDI lớn.

Điển hình là các Khu công nghiệp: Khu công nghiệp Nomura hoạt động từ năm 1994, quy mô 153 ha; Tổ hợp khu công nghiệp Deep C - Hải Phòng quy mô hiện nay lên đến 3,400 ha, trở thành khu công nghiệp mũi nhọn, thu hút gần 100 nhà đầu tư đến từ các nước Mỹ, thuộc châu Âu, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc,…; Khu công nghiệp Đồ Sơn quy mô 150ha; Khu Công nghiệp Tràng Duệ với quy mô 687ha, đã thu hút trên 60 dự án trong và ngoài nước, tổng số vốn đăng ký đầu tư đạt 5 tỷ USD, trong đó thu hút nhà đầu tư lớn là Tập đoàn LG (Hàn Quốc).

Ngoài ra Hải Phòng còn có các Khu công nghiệp khác như An Dương, Cầu Kiền, Nam Cầu Kiền, Nam Đình Vũ, VSIP, Tràng Cát; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu...

Với quyết tâm cao, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, Hải Phòng đã và đang hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới theo đúng tinh thần Nghị quyết 45 đã đề ra.

Chí Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hạ tầng giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thừa Thiên Huế: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá

Thừa Thiên Huế: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá

Tháng 9 và 9 tháng năm 2024, nhiều chỉ số phát triển kinh tế - xã hội Thừa Thiên Huế tăng trưởng ổn định, trong đó chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá.
Cháy lớn xưởng xe điện ở Lạng Sơn, thiệt hại nhiều tỷ đồng

Cháy lớn xưởng xe điện ở Lạng Sơn, thiệt hại nhiều tỷ đồng

Sáng 4/10, xưởng lắp ráp xe điện Dk Bike (TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) xảy ra cháy lớn khiến hàng nghìn chiếc xe bị ảnh hưởng, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.
Tập trung nguồn lực phát triển Đà Nẵng thành trung tâm vùng về logistics

Tập trung nguồn lực phát triển Đà Nẵng thành trung tâm vùng về logistics

Chính phủ yêu cầu tập trung huy động nguồn lực đề xây dựng thí điểm Khu thương mại tự do Đà Nẵng và phát triển Đà Nẵng thành trung tâm vùng về logistics.
Hà Nội: CPI 9 tháng tăng 4,88%, sản xuất công nghiệp tăng 5,4%

Hà Nội: CPI 9 tháng tăng 4,88%, sản xuất công nghiệp tăng 5,4%

Chiều 3/10, UBND TP. Hà Nội tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý III, 9 tháng đầu năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm Quý IV năm 2024.
Bến Tre có những lợi thế gì qua đánh giá của doanh nghiệp FDI?

Bến Tre có những lợi thế gì qua đánh giá của doanh nghiệp FDI?

Theo các doanh nghiệp FDI, tỉnh Bến Tre có điều kiện tự nhiên và tiềm năng, thế mạnh để các nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Nông sản Sơn La nâng cao giá trị, ổn định đời sống cho đồng bào dân tộc

Nông sản Sơn La nâng cao giá trị, ổn định đời sống cho đồng bào dân tộc

Bằng việc xây dựng mã số vùng trồng bài bản, tăng cường liên kết chuỗi, nông sản Sơn La đã và đang ngày càng nâng cao giá trị.
Bình Dương: Ưu tiên phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với kinh tế xanh - kinh tế tuần hoàn

Bình Dương: Ưu tiên phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với kinh tế xanh - kinh tế tuần hoàn

Tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 106/NQ-CP của Chính phủ về phát triển hợp tác xã nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
Tuyên Quang: Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử tại Na Hang để phát triển du lịch

Tuyên Quang: Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử tại Na Hang để phát triển du lịch

Du lịch không chỉ mang lại nguồn thu lớn cho huyện Na Hang, Tuyên Quang mà còn góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử.
Bến Tre tổ chức hội thảo về năng lượng mới, năng lượng tái tạo và nguồn lực đầu tư

Bến Tre tổ chức hội thảo về năng lượng mới, năng lượng tái tạo và nguồn lực đầu tư

Qua hội thảo, tỉnh Bến Tre mong muốn các nhà quản lý, chuyên gia giúp tỉnh nhận diện tiềm năng, lợi thế để phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo.
TP. Vũng Tàu: Hình thành các dự án du lịch đẳng cấp trên Núi Lớn, Núi Nhỏ

TP. Vũng Tàu: Hình thành các dự án du lịch đẳng cấp trên Núi Lớn, Núi Nhỏ

Quy hoạch Núi Lớn, Núi Nhỏ sẽ được chia làm 3 không gian, 3 trục cảnh quan, hình thành các dự án du lịch đẳng cấp làm điểm nhấn cho TP. Vũng Tàu.
Bến Tre: Khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển

Bến Tre: Khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển

Sáng 2/10, tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh này với Tiền Giang, Trà Vinh.
Infographic: Nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh 9 tháng đầu năm 2024

Infographic: Nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh 9 tháng đầu năm 2024

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9, ghi nhận nhiều kết quả tích cực liên quan đến kinh tế, xã hội, công nghiệp, thương mại, dịch vụ...
Hậu Giang: Sắp có thêm 2 dự án tái định cư tổng đầu tư gần 190 tỷ đồng

Hậu Giang: Sắp có thêm 2 dự án tái định cư tổng đầu tư gần 190 tỷ đồng

UBND tỉnh Hậu Giang phê duyệt dự án Khu tái định cư TP. Ngã Bảy (giai đoạn 2) và lập thủ tục đầu tư dự án Khu tái định cư thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A.
Quy hoạch sân bay Biên Hòa khai thác lưỡng dụng, đón 5 triệu khách mỗi năm

Quy hoạch sân bay Biên Hòa khai thác lưỡng dụng, đón 5 triệu khách mỗi năm

Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không (sân bay) Biên Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Huyện Bắc Yên – Sơn La: bộ mặt nông thôn thay đổi nhờ nguồn vốn chính sách giảm nghèo

Huyện Bắc Yên – Sơn La: bộ mặt nông thôn thay đổi nhờ nguồn vốn chính sách giảm nghèo

Bộ mặt nông thôn huyện Bắc Yên – Sơn La có nhiều thay đổi nhờ nguồn vốn từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
TP. Hồ Chí Minh muốn thu hút thêm đầu tư từ Nhật Bản

TP. Hồ Chí Minh muốn thu hút thêm đầu tư từ Nhật Bản

Ngày 30/9, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi có buổi làm việc với ông Ito Naoki, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam về một số dự án vốn đầu tư Nhật Bản.
Hải Phòng: Sẵn sàng giãn, hoãn nợ tiếp sức cho người dân, doanh nghiệp sau bão số 3

Hải Phòng: Sẵn sàng giãn, hoãn nợ tiếp sức cho người dân, doanh nghiệp sau bão số 3

Tính đến ngày 25/9/2024, Hải Phòng có tổng số 13.181 khách hàng bị thiệt hại do bão, với tổng dư nợ hơn 27.000 tỷ đồng.
Huyện Thuận Châu – Sơn La Chương trình 1719 giúp thay đổi đời sống người dân vùng dân tộc thiểu số

Huyện Thuận Châu – Sơn La Chương trình 1719 giúp thay đổi đời sống người dân vùng dân tộc thiểu số

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Chương trình 1719, đời sống của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số huyện Thuận Châu có nhiều đổi thay.
Hậu Giang: Nhiều phương án tái định cư cho các dự án khu công nghiệp

Hậu Giang: Nhiều phương án tái định cư cho các dự án khu công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu cưỡng chế các hộ chậm bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ giao đất sạch cho nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển khu công nghiệp.
Dự án Trung tâm thương mại hơn 4.150 tỷ đồng ở Thanh Hóa khởi công ngày nào?

Dự án Trung tâm thương mại hơn 4.150 tỷ đồng ở Thanh Hóa khởi công ngày nào?

Dự án Trung tâm thương mại có tổng vốn đầu tư 4.157 tỷ đồng tại phường Quảng Thành, TP. Thanh Hóa sẽ được khởi công tháng 11/2024 và hoàn thành quý II/2026.
Tập đoàn Hàn Quốc coi Vĩnh Phúc là điểm đến thích hợp để đầu tư

Tập đoàn Hàn Quốc coi Vĩnh Phúc là điểm đến thích hợp để đầu tư

Mong muốn phát triển một khu công nghiệp quy mô 200-300 ha để thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao, Tập đoàn Hàn Quốc coi Vĩnh Phúc là điểm đến thích hợp.
Đồng Nai ‘đặt hàng’ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phát triển nguồn nhân lực

Đồng Nai ‘đặt hàng’ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phát triển nguồn nhân lực

Ngày 28/9, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai đã ký kết hợp tác phát triển nguồn nhân lực và 4 lĩnh vực khác.
Bến Tre: Mời gọi đầu tư nhiều dự án khu công nghiệp và đô thị

Bến Tre: Mời gọi đầu tư nhiều dự án khu công nghiệp và đô thị

Ngày 28/9, UBND tỉnh Bến Tre công bố danh mục dự án mời gọi đầu tư đến năm 2030, trong đó 5 dự án đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp hơn 800 ha.
Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa

Trung tâm Xúc tiến đầu tư du lịch tỉnh Tuyên Quang đã tham gia Hội chợ Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa tại Hà Nội từ ngày 26 đến 29/9.
Kỳ họp thứ 18 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X bàn và thông qua nhiều quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 18 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X bàn và thông qua nhiều quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 18 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X tập trung thảo luận, xem xét thông qua các nghị quyết liên quan đến lĩnh vực kinh tế, hành chính công, đô thị…
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động