Hải Dương: Trạm cân tải trọng chưa hết vướng

Tính đến thời điểm hiện tại, thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Dương đã xử lý 1.112 phương tiện, xử phạt vi phạm hành chính 7.841.530.000đ; tước 835 giấy phép lái xe; trạm kiểm tra tải trọng xe đã xử lý 1.520 phương tiện, xử phạt hanh chính số tiền 13.947.700 đồng, tước 1.378 giấy phép lái xe.
Lưu lượng xe quá tải vẫn còn nhiều trên các tuyến đường giao thông

Lưu lượng xe quá tải vẫn còn nhiều trên các tuyến đường giao thông

CôngThương - Tuy nhiên, lưu lượng vận tải hàng hóa quá tải hoạt động trên các tuyến đường giao thông vẫn còn tồn tại nhiều nhất là tuyến quốc lộ 5 và 18…

Ông Vũ Đức Hạnh – Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hải Dương - cho biết; nhằm đẩy mạnh xử lý xe quá tải, từ năm 2012, Sở GTVT Hải Dương đã báo cáo Bộ GTVT cho phép lực lượng Thanh tra Sở được kiểm tra và xử lý vi phạm xe chở quá tải trên các tuyến quốc lộ 5, 18 và 37… Riêng tháng 9 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành Sở GTVT Hải Dương đã lập 65 biên bản vi phạm hành chính, phạt tiền 436.450.000đ; kiểm tra, xử lý vi phạm chủ 11 phương tiện tự thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ôtô vận tải trên địa bàn. Bên cạnh đó, việc quản lý quy hoạch phát triển GTVT tính đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 lực lượng chức năng đã kiên quyết từ chối không thỏa thuận đấu nối, thiết kế và cấp phép thi công các công trình gây mất an toàn giao thông; xử lý các điểm đen về ATGT, bổ sung các biển báo hiệu, cọc tiêu gờ giảm tốc độ, thực hiện tốt công tác bảo trì đường bộ…

Liên đoàn kiểm tra - Sở GTVT Hải Dương kiến nghị: Thời gian tới, Bộ GTVT quy định quy trình lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bảo đảm nhanh gọn và giao quyết định xử phạt vi phạm ngay cho đối tượng. Tích hợp in đồng thời biên bản và quyết định xử phạt vi phạm hành chính với kết quả cân để đẩy nhanh xử lý vi phạm; Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần quy hoạch và đầu tư xây dựng các trạm cân và bãi hạ tải để phục vụ công tác kiểm tra được tốt hơn.

Vấn đề đặt ra hiện nay là các phương tiện đường bộ tăng nhanh nên tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp. Các loại phương tiện chở xăng dầu, gas, hàng đông lạnh, container kẹp chì, hàng không thể tháo rời, hàng thực phẩm tươi sống… không thể hạ tải do không có thiết bị, phương tiện chứa hàng sang tải là bất cập chung của tất cả các trạm cân trên cả nước. Hơn nữa, việc trang bị xe cứu hộ để cưỡng chế những lái xe không chấp hành đưa xe về cân tải trọng chưa có nên ít nhiều trạm cân cũng bị ảnh hưởng. Tình trạng phương tiện tập trung thành từng tốp 5 – 10 xe chạy với tốc độ cao khi lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông dừng xe vẫn cố tình chạy chưa có biện pháp khắc phục triệt để. Việc chèn ép các xe vi phạm đối với xe của lực lượng chức năng không cho vượt khi bị truy đuổi, chây ì, lái xe chống đối không xuất trình giấy tờ, khóa cửa xe bỏ đi… đã gây nhiều khó khăn cho các lực lượng kiểm tra.

9 tháng qua, mặc dù lực lượng chức năng đã vào cuộc nhằm hạn chế tối đa tình trạng xe quá tải, quá khổ không vi phạm, né trạm cân tuy có “yên” nhưng những mối lo về ATGT, ý thức chấp hành của lái xe vẫn chưa cao, chưa có tinh thần tự giác.

Sông Thu - Lê Xuyến

Bình luận