Hải Dương: Tận dụng "thời điểm vàng" của Hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Anh, tận dụng tối đa cơ hội của Hiệp định UKVFTA mang lại.
Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA “Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

Việt Nam hiện là đối tác thứ 9 của Anh về thương mại hàng hóa trong khi Anh là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 3 của Việt Nam. Thông tin tại Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam – Anh tổ chức tại London vừa qua, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cho rằng: Với việc thực hiện UKVFTA và Anh chính thức gia nhập Hiệp định CPTPP, thương mại song phương có thể tăng gấp đôi vào năm 2030 nhờ tăng trưởng thương mại dịch vụ - lĩnh vực chiếm tới 70% nền kinh tế Anh. Với nền kinh tế tăng trưởng nhanh, nguồn nhân lực trẻ, năng động, Việt Nam trong đó có Hải Dương, là điểm đến tiềm năng cho các nhà đầu tư Anh, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, giáo dục, tăng trưởng xanh.

Nhận thức rõ tiềm năng, cơ hội khi gia nhập UKVFTA, từ ngày 15-18/10, đoàn công tác của tỉnh Hải Dương đã tham dự Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam – Anh nhằm giới thiệu tới các doanh nghiệp Anh tiềm năng, cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng; đồng thời kết nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên hợp tác hiệu quả hơn, tận dụng tối đa các cơ hội của Hiệp định UKVFTA.

Hải Dương: Tận dụng
Doanh nghiệp tận dụng "thời điểm vàng" từ Hiệp định UKVFTA - Ảnh: VGP

Tham dự diễn đàn, Hải Dương đã giới thiệu những tiềm năng, lợi thế khi có 518 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn gần 10 tỷ USD, trong đó có 22 dự án đến từ châu Âu, bao gồm Anh, với tổng với số vốn 374,3 triệu USD. Hải Dương mong muốn thu hút đầu tư, đặc biệt từ châu Âu, trong đó có Anh, vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp điện, điện tử, công nghiệp hóa chất, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch sinh thái; dịch vụ chất lượng cao và logistics.

Giới thiệu tới các nhà đầu tư Anh những lợi thế của Hải Dương, ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương cho biết, tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với vị trí địa lý thuận lợi, kết nối giao thông thuận tiện, nguồn nhân lực dồi dào, quỹ đất lớn dành cho phát triển công nghiệp.

Cùng với đó, tỉnh Hải Dương cũng có nhiều ưu đãi hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài, như chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu, tiền sử dụng đất, hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ đào tạo nhân lực và tiếp thị...

Ông Alan Rides - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Tây London (WLCC) đánh giá, kể từ khi ký Hiệp định UKVFTA, thương mại song phương giữa hai bên đã tăng đáng kể. Xuất khẩu của Anh sang Việt Nam hiện lên tới 1 tỷ Bảng Anh (1,22 tỷ USD) mỗi năm trong khi Việt Nam đang xuất khẩu khoảng 6 tỷ Bảng mỗi năm sang Anh.

Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới đồng thời là một thị trường triển vọng với hơn 100 triệu dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh. Anh có thể xuất khẩu sang Việt Nam dược phẩm và các dịch vụ giáo dục, tài chính, bảo hiểm và nhiều dịch vụ khác trong khi Việt Nam có thể xuất khẩu thực phẩm, hải sản, đồ nội thất sang Anh. Ông Alan Rides đánh giá và khẳng định"phòng thương mại lớn thứ hai tại London, chuyên kết nối, thúc đẩy hợp tác thương mại, kinh doanh giữa Anh và các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các cơ hội kinh doanh tại Anh".

Theo ông Hùng, các mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của Hải Dương như hàng may mặc; linh kiện điện tử; nông sản, gồm vải thiều, rau củ quả, hành, tỏi; và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ mộc, tranh thêu... cũng đã được giới thiệu tới các doanh nghiệp Anh tại diễn đàn.

Với những lợi thế, cũng như tiềm năng đó, tỉnh Hải Dương mong muốn thu hút đầu tư, đặc biệt từ châu Âu, trong đó có Anh, vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp điện, điện tử, công nghiệp hóa chất, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch sinh thái; dịch vụ chất lượng cao và logistics.

Ông Triệu Thế Hùng đã kêu gọi các doanh nghiệp Anh đầu tư vào các lĩnh vực này, cam kết tỉnh Hải Dương luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư hoạt động hiệu quả tại địa phương. Đồng thời, tỉnh Hải Dương đề xuất các nhà đầu tư của Vương quốc Anh quan tâm đầu tư sản xuất các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao; sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; các sản phẩm chế biến, chế tạo có công nghệ xanh, thân thiện với môi trường.

Theo ông Hùng, về công nghiệp năng lượng, tỉnh Hải Dương đề xuất đầu tư sản xuất hệ thống tấm quang điện; thiết bị lưu giữ mật độ năng lượng cao; hệ thống, thiết bị lưu trữ năng lượng tái tạo dung lượng lớn... Đối với lĩnh vực công nghiệp sinh học, tỉnh thu hút đầu tư các hệ thống công nghệ sinh học trong chế biến và bảo quản thực phẩm; các sản phẩm cảm biến sinh học trong các lĩnh vực công nghiệp môi trường... Về công nghiệp điện tử - công nghệ số: các hệ thống thiết bị, phần mềm, giải pháp, nền tảng, dịch vụ cho chính quyền số, kinh tế số, xã hội số... Về thương mại, Hải Dương đề nghị các nhà đầu tư quan tâm đến việc xây dựng trung tâm thương mại, hội chợ triển lãm và trung tâm logistics.

Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2010, thương mại Việt Nam - Anh tăng gấp hơn 3 lần, đạt gần 7 tỷ USD năm 2022. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn Hải Dương vào thị trường Anh đạt 178,5 triệu USD (chiếm 1,7%); 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp vào Anh đạt khoảng 116 triệu USD, chiếm 1,6% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.

Nhật Khôi

Tin mới cập nhật

Dán nhãn UKCA: Chuyển đổi để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại thị trường Anh

Dán nhãn UKCA: Chuyển đổi để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại thị trường Anh

Kể từ ngày 1/1/2023, Vương quốc Anh áp dụng bắt buộc nhãn hiệu UKCA, vì thế theo lộ trình các doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi để xuất khẩu hàng hoá.
Thực thi Hiệp định UKVFTA: Việt Nam thành lập Nhóm DAG đảm bảo đại diện cân bằng các lĩnh vực

Thực thi Hiệp định UKVFTA: Việt Nam thành lập Nhóm DAG đảm bảo đại diện cân bằng các lĩnh vực

Nhóm tư vấn trong nước Việt Nam (DAG) trong khuôn khổ Chương 13 Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Vương Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã được thành lập.
Mở rộng cửa ngõ để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định UKVFTA

Mở rộng cửa ngõ để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định UKVFTA

Việc thực thi Hiệp định UKVFTA đã mở rộng cánh cửa để hàng hoá Việt Nam tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng của thế giới; đặc biệt đây là thị trường EU.
Hiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam

Hiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam

Gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam là một trong các mặt hàng xuất khẩu mạnh sang thị trường Anh từ khi Hiệp định UKVFTA mở cửa ưu đãi với thuế suất 0% trong vòng 5 năm.

Tin khác

Doanh nghiệp phải làm gì để duy trì thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Anh?

Doanh nghiệp phải làm gì để duy trì thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Anh?

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 14 vào Anh với thị phần 0,6%. Việc xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để gạo Việt Nam duy trì thị phần ở đây.
Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường Anh

Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường Anh

Khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam hưởng nhiều ưu đãi thuế quan hơn.
Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, kết quả về tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào.
Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

Hội nghị tổng kết, đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) sẽ được 2 bên tổ chức vào giữa năm 2023.
Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Những trái bưởi Diễn Yên Thủy (Hòa Bình) xuất khẩu chính ngạch và lần đầu tiên được bày bán tại chuỗi siêu thị Longdan (Anh) từ ngày 9/2.
“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) chính thức được thực thi vào 1/5/2021.
Hàng Việt hối hả sang Anh

Hàng Việt hối hả sang Anh

Việc khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), đã giúp tỷ trọng xuất khẩu hàng Việt tăng đáng kể, cán cân thương mại xuất siêu lớn.
Anh tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam

Anh tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam

Nông sản làm một trong các mặt hàng có lợi thế để xuất khẩu sang thị trường Anh ngay khi Hiệp định UKVFTA thực thi. Giai đoạn tới, với quy mô lớn, sức mua ổn định, Anh tiếp tục thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam.
Tăng cường xuất khẩu sang Anh trên các kênh thương mại điện tử

Tăng cường xuất khẩu sang Anh trên các kênh thương mại điện tử

Hàng hoá xuất khẩu Việt Nam đang có thêm thuận lợi để tăng hiện diện tại thị trường Anh qua kênh thương mại điện tử.
Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA

Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA

Từ các ưu đãi của Hiệp định UKVFA, cho đến nay, dư địa xuất khẩu sang thị trường Anh còn rất lớn vì thế cộng đồng doanh nghiệp cần được tiếp sức để nắm bắt cơ hội.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

Cơn sốt vàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ai sẽ là người hưởng lợi trong việc giá vàng liên tục leo thang?
Phiên bản di động