Theo ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Dương, đây là quyết định được đưa ra dựa trên cơ sở đánh giá tình trạng cầu An Thái của Viện Khoa học và công nghệ GTVT. Hiện dầm số 4 của cầu An Thái bị tàu đâm vào đã bị hỏng, 3 dầm còn lại đang được đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra, đánh giá. Dự kiến sẽ đưa con tàu có tải trọng gần 3.200 tần ra khỏi cầu vào ngày 12/3.
Trước đó, vào chiều ngày 8/3, Sở GTVT Hải Dương đã cho phép xe máy, xe thô sơ, người đi bộ được lưu thông qua cầu An Thái để giảm tải cho các bến phà, đò qua sông Kinh Môn trong những ngày qua.
Hiện Bộ GTVT và UBND tỉnh Hải Dương đã thống nhất phương án sẽ khoan và gông dầm chữ Y vào phần dầm cầu An Thái bị hỏng, sau đó đưa tàu Thành Luân 28 ra và sửa chữa. Bên cạnh đó, Bộ GTVT đưa máy móc, thiết bị chuyên dụng đến kiểm tra các dầm và mố cầu còn lại.
Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được số tiền thiệt hại mà vụ tai nạn gây ra, trong đó bao gồm cả hoạt động kinh doanh của trạm thu phí BOT trên tỉnh lộ 388. Nhưng theo ông Nguyễn Anh Cương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, bên gây ra sự cố phải chịu những tổn thất, chi phí. “Do số tiền thiệt hại chưa tính được nên UBND tỉnh Hải Dương phải bỏ ra một số khoản tiền để chi phí trước mắt như tiền thuê khảo sát và kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ một phần. Việc đảm bảo giao thông an toàn là quan trọng nhất”, ông Cương nói.
Ông Cương cho biết thêm, sáng ngày 8/3, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản yêu cầu cơ quan công an phải kiểm tra, làm rõ nguyên nhân. Trong một vài ngày tới, khi đưa được tàu Thành Luân 28 ra thì cơ quan chức năng vẫn phải quản lý con tàu này cho đến khi giải quyết xong vụ việc.
Liên quan đến vấn đề trách nhiệm của đơn vị quản lý và đảm bảo an toàn đường thủy tại khu vực cầu An Thái khi để xảy ra sự cố, ông Cương cho rằng không thể quy trách nhiệm vì “họ không cấp phép cho tàu”. Được biết, vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu Thành Luân 28 có 7 thuyền viên.
Ông Phạm Chí Hiếu, Trưởng công an huyện Kinh Môn cho biết đang tích cực điều tra vụ việc.