
Có đến 90% số người sẵn sàng chọn mua các sản phẩm do Việt Nam sản xuất
CôngThương - Hàng Việt ngày càng “được lòng”
Theo Sở Công Thương tỉnh Hải Dương, sau 5 năm triển khai Cuộc vận động (CVĐ) Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhiều hoạt động hưởng ứng như: Tuyên truyền; rà soát, bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách để hỗ trợ sản xuất; kiểm soát chặt chẽ mua sắm công từ ngân sách nhà nước; hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) trong hoạt động xúc tiến thương mại, đổi mới công tác quản lý, tăng cường hoạt động quản lý thị trường… đã được triển khai và thu được hiệu quả tích cực.
Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, để chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng, các DN sản xuất hàng Việt đã chủ động đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, để hỗ trợ về giá, hoạt động bán hàng khuyến mãi đã được triển khai đa dạng với 13.781 lượt khuyến mãi, thu hút trên 238.000 lượt người đến tham quan, mua sắm, với tổng giá trị ước đạt trên 242 tỷ đồng. Các DN đã phối hợp với Sở Công Thương tổ chức 11 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn để người dân được sử dụng các sản phẩm hàng Việt chính hãng với giá cả phải chăng.
Để bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, 5 năm qua, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương đã thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm 6.323 vụ gian lận thương mại, buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm… Tổng trị giá thu phạt và bán hàng tịch thu đạt trên 12,6 tỷ đồng. |
Nhờ các giải pháp đó, sau 5 năm triển khai, nhận thức và thói quen của người tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi. Năm 2013, một cuộc khảo sát được Sở Công Thương Hải Dương thực hiện với 500 người là công nhân, học sinh, sinh viên và cán bộ cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã thu được kết quả khả quan. Theo đó, hơn 96% người đánh giá CVĐ có ý nghĩa rất thiết thực đối với đời sống và thực trạng nền kinh tế; một số nhóm sản phẩm trong nước sản xuất có tỷ lệ người Việt Nam thường xuyên sử dụng chiếm tỷ trọng cao. Cụ thể: Tivi, điều hòa, máy giặt, bàn là, điện thoại do Việt Nam sản xuất có trên 70% số người được hỏi trả lời thường xuyên sử dụng; nhóm sản phẩm môtô, xe máy, xe đạp là trên 75%. Các nhóm hàng tiêu dùng khác do Việt Nam sản xuất cũng chiếm tỷ lệ rất cao về số người thường xuyên sử dụng là: Quần áo, trang phục, mũ, túi, giày dép có trên 80%; xà phòng, mỹ phẩm, dầu gội đầu, kem đánh răng chiếm trên 88%; xoong, nồi, chảo, bàn ăn, ấm chén... có tỷ lệ trên 91%.
Duy trì hiệu quả cuộc vận động
Hiện nay, vấn đề lớn nhất mà Hải Dương đang gặp phải là việc đưa hàng Việt Nam vào chợ truyền thống, bởi hàng Việt phải cạnh tranh gay gắt với hàng nhập lậu, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, hàng giá rẻ... Bên cạnh đó, người tiêu dùng chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với những sản phẩm do DN trong nước sản xuất do thiếu hệ thống phân phối, thiếu thương hiệu, thiếu sự quảng bá...
Để duy trì hiệu quả của CVĐ, thời gian tới, Sở Công Thương Hải Dương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền; vận động các DN sản xuất hàng hóa, dịch vụ trong nước và trên địa bàn tỉnh cam kết thực hiện trách nhiệm nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, hàng hóa Việt tại thị trường trong nước... Các hội chợ, chương trình khuyến mãi và các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn cũng sẽ tiếp tục được triển khai nhằm từng bước đẩy lùi hàng kém chất lượng, giúp người tiêu dùng khu vực nông thôn được sử dụng hàng có chất lượng với giá cả phải chăng.




