Hải Dương: Cảnh sát giao thông lập chốt nơi thiếu an toàn, các luật sư lên tiếng

Các luật sư cho rằng, việc lập “chốt” tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông phải đủ điều kiện, tuyệt đối không gây cản trở, mất an toàn giao thông.
Hải Dương: Sau phản ánh của Báo Công Thương, Sở GTVT đốc thúc tháo dỡ lều lán nơi CSGT lập chốt
Hải Dương: Cảnh sát giao thông lập chốt tuần tra ở nơi có nguy cơ mất an toàn giao thông Thừa Thiên Huế: Xe “lách” trạm thu phí gây mất an toàn giao thông

Trên cơ sở phản ánh của người dân và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thương mại, giao thương đi qua khu vực Hải Dương - Thái Bình, mới đây, Báo Công Thương đã thông tin về việc, đoạn đường giao thông DT 396B gần cầu Hiệp thuộc địa bàn huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương xuất hiện điểm tuần tra ở nơi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông được bạn đọc quan tâm.

Cụ thể, cảnh sát giao thông lập "chốt" và làm việc tại khu vực có một lán cố định ngay sát lề đường gần góc cua lên cầu Hiệp với kết cấu bằng khung sắt, mái tôn quây kín mít, nền betong, diện tích khoảng 30m2, do địa phương xây dựng từ khi phòng dịch Covid-19 trước đây.

Ngoài ra, "chốt" giao thông này hoạt động trong khu vực lán lợp tôn xây dựng trên hành lang an toàn giao thông, có phần mái che lấn ra hướng lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Hải Dương: Lập "chốt" tuần tra tuyệt đối không được gây mất an toàn giao thông
Trường hợp lập “chốt” tại một điểm trên đường giao thông phải lựa chọn địa điểm, mặt đường rộng, thoáng, không che khuất tầm nhìn và đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với Báo Công Thương về điều kiện lập "chốt" giao thông, xử lý vi phạm, luật sư Nguyễn Hoài Sơn – Giám đốc Công ty Luật TNHH Châu Á (Asialaw) chia sẻ với những băn khoăn của một số người dân, doanh nghiệp kinh doanh thương, giao thương đi qua khu vực tuyến đường gần Cầu Hiệp và cho biết, theo quy định tại Điều 9, khoản 2 Điều 16 Thông tư 65/2020/TT-BCA việc lập "chốt" của Cảnh sát giao thông phải đáp ứng các điều kiện an toàn giao thông.

Trong đó, phải có kế hoạch tuần tra được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Cảnh sát giao thông không đứng góc khuất; Phải đặt cọc tiêu, rào chắn hoặc dây căng dọc theo chiều đường ở phần đường, làn đường sát lề đường hoặc vỉa hè; Phải có hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông, khi kiểm soát phải đúng theo quy định.

Đặc biệt, khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và quy định của pháp luật khác có liên quan; đủ diện tích để bố trí, lắp đặt các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, kiểm soát, xử lý phương tiện giao thông vi phạm; bố trí Cảnh sát giao thông hướng dẫn, điều hòa giao thông, bảo đảm an toàn giao thông.

Luật sư Nguyễn Hoài Sơn cũng chỉ ra, lập “chốt” tại một điểm trên đường giao thông, phải lựa chọn địa điểm, mặt đường rộng, thoáng, không che khuất tầm nhìn và đúng quy định của pháp luật.

“Nếu các địa điểm không đáp ứng được các điều kiện trên thì không được lập “chốt”, xử lý vi phạm người dân và phương tiện tham gia giao thông” - luật sư Nguyễn Hoài Sơn nhấn mạnh.

Phóng viên đặt câu hỏi về ý kiến của một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu có xe tải cỡ lớn đi qua tuyến đường và qua khu vực có chốt kiểm soát giao thông trên, thường gặp hiện tượng đặt cọc tiêu hình chóp nón chiếm gần tới 1/3 lòng đường nên buộc xe tải đi ngược chiều phải đi lấn sang làn đường bên cạnh (đường chỉ có hai làn), rất dễ va chạm với lán lợp tôn. Về vấn đề này, luật sư Cao Xuân Vượng - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, tại tất cả các địa phương, hay trên các tuyến đường giao thông việc lập "chốt", xử lý vi phạm quan trọng nhất là phải có kế hoạch, công khai kế hoạch và vị trí lập chốt phải đảm bảo an toàn, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.

Đồng quan điểm với luật sư Nguyễn Hoài Sơn, luật sư Cao Xuân Vượng nhấn mạnh, việc lập "chốt", tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông đều phải theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phải có thông báo công khai kế hoạch tuần tra, kiểm tra để người dân, doanh nghiệp giao thương đi qua tuyến đường được biết.

"Điều 14 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định rất rõ, khi lập chốt giao thông Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Trưởng Công an cấp huyện có trách nhiệm thông báo công khai các kế hoạch tuần tra, kiểm soát theo quy định" - luật sư Cao Xuân Vượng nêu.

Luật sư Cao Xuân Vượng cho biết thêm, hình thức thông báo công khai bao gồm: Niêm yết tại trụ sở tiếp công dân của đơn vị; Đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông hoặc Cổng thông tin điện tử của Công an cấp tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông; Công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Trong đó, nội dung thông báo công khai phải nêu rõ tuyến đường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; Loại phương tiện, hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý; Thời gian thực hiện kế hoạch.

“Riêng việc dừng, kiểm soát phương tiện giao thông theo quy định tại khoản 2, Điều 16 Thông tư 65/2020/TT-BCA phải bảo đảm an toàn, đúng quy định của pháp luật, không gây cản trở đến hoạt động giao thông” – luật sư Cao Xuân Vượng thông tin.

Nhóm Phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang: Triệt phá đường dây sản xuất mỹ phẩm giả cực lớn

Bắc Giang: Triệt phá đường dây sản xuất mỹ phẩm giả cực lớn

Công an Lạng Sơn thông tin việc bắt Tiktoker Lê Việt Hùng

Công an Lạng Sơn thông tin việc bắt Tiktoker Lê Việt Hùng

Công ty Cà phê Ea Sim bị cưỡng chế thuế

Công ty Cà phê Ea Sim bị cưỡng chế thuế

Cưỡng chế thuế Chi nhánh Công ty hữu nghị Quốc tế

Cưỡng chế thuế Chi nhánh Công ty hữu nghị Quốc tế

Bạc Liêu: Rà soát các dự án cây xanh để phục vụ điều tra

Bạc Liêu: Rà soát các dự án cây xanh để phục vụ điều tra

Đồng Nai: Xử phạt, buộc di dời nhà máy Bibica và Vinacafé Biên Hoà

Đồng Nai: Xử phạt, buộc di dời nhà máy Bibica và Vinacafé Biên Hoà

Ba doanh nghiệp ở Tuyên Quang bị cưỡng chế do nợ thuế

Ba doanh nghiệp ở Tuyên Quang bị cưỡng chế do nợ thuế

Cưỡng chế thuế Công ty Ngọc Linh Quảng Nam tại Đắk Nông

Cưỡng chế thuế Công ty Ngọc Linh Quảng Nam tại Đắk Nông

Đối tượng Lê Việt Hùng bị bắt sau loạt bài phản ánh của Báo Công Thương

Đối tượng Lê Việt Hùng bị bắt sau loạt bài phản ánh của Báo Công Thương

Đồng Nai: Chi nhánh Cao su Miền Nam bị xử phạt 720 triệu đồng

Đồng Nai: Chi nhánh Cao su Miền Nam bị xử phạt 720 triệu đồng

Hai doanh nghiệp tại Yên Bái bị cưỡng chế do nợ thuế

Hai doanh nghiệp tại Yên Bái bị cưỡng chế do nợ thuế

Thông tin mới nhất vụ Chu Thanh Huyền bị tố: Không liên quan, vẫn bán hàng mạnh

Thông tin mới nhất vụ Chu Thanh Huyền bị tố: Không liên quan, vẫn bán hàng mạnh

Thanh Hóa xử phạt Công ty Thần nông Thanh Hóa vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Thanh Hóa xử phạt Công ty Thần nông Thanh Hóa vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Cưỡng chế thuế Công ty Landscape Việt Mỹ tại Thanh Hóa

Cưỡng chế thuế Công ty Landscape Việt Mỹ tại Thanh Hóa

Đà Nẵng cưỡng chế tháo dỡ 7 ki-ốt ven biển

Đà Nẵng cưỡng chế tháo dỡ 7 ki-ốt ven biển

Cưỡng chế thuế Chi nhánh Xăng dầu Tây Nam S.W.P tại Long An

Cưỡng chế thuế Chi nhánh Xăng dầu Tây Nam S.W.P tại Long An

Cưỡng chế thuế Công ty Nạo vét và Xây dựng Đường thủy

Cưỡng chế thuế Công ty Nạo vét và Xây dựng Đường thủy

Công ty Sản xuất Tân Thành bị cưỡng chế thuế

Công ty Sản xuất Tân Thành bị cưỡng chế thuế

Quản lý thị trường kết luận vụ Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Quản lý thị trường kết luận vụ Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Cần Thơ: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều đại diện doanh nghiệp

Cần Thơ: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều đại diện doanh nghiệp