Hai chuyến thăm lịch sử đưa quan hệ Việt Nam-Singapore sang thời kỳ mới

Trong thế giới hiện đại, thường ngọn cờ ngoại giao đi trước, thương mại đi cùng hoặc đi sau, song có lúc thương mại đi trước ngoại giao như trường hợp Singapore...  

Nhà báo Lương Văn Tự với Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tại Singapore năm 1992

Tháng 4/1987, tôi được cử đến Singapore làm Trưởng đoàn đại diện thương mại (Head of Vietnam trade office), trong nội bộ gọi là Trưởng đoàn đại diện các tổng công ty XNK. Đây là thời kỳ rất khó khăn do bao vây cấm vận và sự phản đối của Singapore khi chúng ta giúp Campuchia thoát nạn diệt chủng như hồi ký ông Lý Quang Diệu đã nêu. Ngược lại về mặt thương mại, Singapore lại mở cửa để thương mại và đầu tư từ Singapore vào Việt Nam.

Qua nhiều năm vận động và những thay đổi của chiến trường Campuchia, tháng 10/1991, Chính phủ Singapore đã quyết định mời Bộ trưởng Bộ Thương mại Lê Văn Triết gặp Bộ trưởng Bộ Công thương Lý Hiển Long (nay là Thủ tướng Chính phủ Singapore). Trong buổi làm việc đó, ngài Bộ trưởng lại mời Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Võ Văn Kiệt (Thủ tướng Võ Văn Kiệt) sang thăm chính thức và bình thường hóa quan hệ với Singapore.

Tối 28/11/1991, Đoàn Chính phủ do Thủ tướng Võ Văn Kiệt đến Singapore. Sau khi thu xếp chỗ ở cho các thành viên của đoàn đã gần 12 giờ đêm, tôi đến chào Thủ tướng. Thủ tướng yêu cầu tôi báo cáo, trả lời 3 câu hỏi của Thủ tướng. Câu thứ nhất, dư luận Singapore trước khi tôi đến đây? Câu thứ hai, làm gì được với Singapore? Câu thứ ba hóc búa nhất, ở Singapore ai là người quyết định? Lúc này, ông Lý Quang Diệu sau 25 năm làm Thủ tướng (kể từ khi Singapore tách ra khỏi Malaysia) đã nghỉ và ông Ngô Chook Tông lên thay được 1 năm. Tôi trả lời: “Ông Lý Quang Diệu là người quyết định”. Thủ tướng hỏi: “Tại sao thế?”. Tôi trả lời: “Cách đây mấy tháng, tình hình Singapore không ổn định. Báo Straight Time đưa tin hình ảnh trời mưa to, ông Lý Quang Diệu cầm ô che cho ông Ngô Chook Tông đi”.

Nhà báo Lương Văn Tự gặp gỡ Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại Singapore năm 1991

Sau lễ đón và tuyên bố bình thường hóa quan hệ, Thủ tướng lại hỏi tôi: “Tôi định mời ông Lý Quang Diệu làm cố vấn, anh thấy thế nào?”. Tôi trả lời: “Thủ tướng cứ mời. Người Việt Nam có câu “lời chào cao hơn mâm cỗ”. Nhưng chưa chắc ông Lý Quang Diệu đã nhận lời vì Trung Quốc và Ucraina mời, ông ấy đều từ chối”.

Quả thực như vậy, khi làm việc với ông Lý Quang Diệu, Thủ tướng mời nhưng ông ấy chỉ nhận lời sang thăm như hồi ký ông ấy đã viết. Ngày 31/11/1991- đây là ngày rất đẹp, 3 con số cuối cùng của ngày, tháng, năm đều là số 1 (nhất)- Thủ tướng đích thân đến thăm anh em trong đoàn. Thay bằng lời xã giao giữa cấp trên và cấp dưới, Thủ tướng tặng tôi câu nói: “Cảm ơn ông Đại sứ dởm đã làm thật” - rồi tươi cười bắt tay tôi.

Với vị trí quan trọng là một trong những cửa ngõ của Việt Nam ra thị trường khu vực hai thời đó, toàn bộ cà phê, cao su bán qua Singapore; thủy sản, dầu thô, lúa gạo và các mặt hàng khác ở khu vực phía nam qua Singapore rồi chuyển đi nước thứ 3 và cũng qua Singapore giao dịch bán hàng đi nhiều nước. Năm 1989, Đoàn đại diện thương mại đã bán 100 ngàn tấn gạo đi Ấn Độ, 5 vạn tấn đi Malaysia.

Sau khi thực hiện nhiệm vụ thu xếp cho Thủ tướng Võ Văn Kiệt sang thăm và bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Singapore, tôi về nước làm việc và được Ban Kinh tế Trung ương mời lên làm việc với anh Trần Gia Hiền- Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại và Ban Đối ngoại Trung ương.

Khi nghe báo cáo kết quả chuyến thăm của bác Võ Văn Kiệt và triển vọng phát triển kinh tế thương mại với Singapore, các anh đặt vấn đề: “Nhờ anh thu xếp bác Nguyễn Văn Linh sang thăm Singapore”. Tôi nói ngay: “Việc lớn này sao không giao cho Bộ Ngoại giao?” Các anh nói: “Đã nhận được câu trả lời không thu xếp được”.

Trở về Singapore, tôi mời ông Vụ trưởng Vụ Lễ tân đến cửa hàng cơm Việt Nam và cảm ơn ông ấy về việc Chính phủ, Bộ Ngoại giao Singapore đón tiếp chu đáo và thành công của chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ. Nhân câu chuyện ăn uống vui vẻ, tôi đặt vấn đề: “Việt Nam chúng tôi còn có đồng chí lãnh đạo đổi mới hơn”. Ông hỏi: “Ai đấy?” Tôi trả lời: “Bác Nguyễn Văn Linh, nguyên Tổng Bí thư, nay là Cố vấn của Tổng Bí thư”. Ông Vụ trưởng suy nghĩ và trả lời: “Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhưng không đón tiếp theo nghi thức ngoại giao và không đăng báo”. Tôi ghi nhận và nói sẽ trả lời sau, nhưng bụng bảo dạ rất vui rồi.

Báo cáo về nước, tôi nhận được trả lời cảm ơn và đầu năm sau, bác Linh sẽ sang Singapore. Bác Nguyễn Văn Linh sang, tôi đón tiếp và cùng Bộ Ngoại giao thu xếp chương trình làm việc. Tôi rất ngạc nhiên về cách đặt vấn đề và phong cách làm việc của bác. Bác thăm và làm việc với tất cả các nơi và các lĩnh vực Singapore có thế mạnh như: Cảng biển, sân bay, quy hoạch đô thị, nhà ở... Về ăn uống, bác bảo tôi: “Chú cho tôi ăn chỗ ngon nhất và chỗ dở nhất”. Tôi thu xếp mời bác ăn cơm hooker (cơm bụi của Việt Nam), bác nói: “Thế này gần bằng cơm tiểu táo của ta”.

Nghe báo cáo quy hoạch nhà ở, bác Linh thấy 95% dân ở nhà Chính phủ và nhà ở chung cư của dân như khu cao cấp của Việt Nam. Đặc biệt nguồn tài chính để xây nhà phần lớn lấy từ quỹ đất. Thăm sân bay Singapore, thấy họ quy hoạch 4 nhà ga, đến năm 2050 sẽ đón 100 triệu lượt khách qua lại...

Hàng ngày, tôi ngồi xe cùng bác Nguyễn Văn Linh và trả lời tất cả những câu hỏi của bác. Chiều 6/4/1992, tôi đưa bác ra bãi biển East Coast - nơi đây trước là bãi sú vẹt nay là trung tâm ăn hải sản buổi tối. Hai bác cháu cùng đoàn xuống đi dạo, tôi băn khoăn hỏi bác: “Bác ơi, bây giờ nhiều Đảng Cộng sản không nắm chính quyền. Chúng ta muốn phát triển kinh tế phải quan hệ với các Chính phủ và Đảng cầm quyền”. Bác bảo: “Tôi cũng nghĩ như vậy, về nước tôi sẽ bàn với các đồng chí lãnh đạo”.

Hơn hai năm sau, tôi thấy văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc có câu: “Quan hệ với Đảng cầm quyền”, tôi rất mừng vì ý kiến của nhiều người đã được Trung ương và Bộ Chính trị chấp nhận. Ngày nay, câu chuyện ấy thấy rất bình thường vì nó diễn ra nhiều lần khi Việt Nam đi thăm Nguyên thủ của các nước.

Kết thúc 3 ngày làm việc, ông Chủ tịch Ngân hàng UOB mời chiêu đãi trên đỉnh nóc nhà cao nhất Singapore, hỏi bác Nguyễn Văn Linh: “Cảm tưởng của ngài sau mấy ngày làm việc và thăm Singapore?”. Bác trả lời thẳng thắn: “Singapore làm được nhiều điều chủ nghĩa xã hội mong muốn”. Tôi thực sự tôn trọng bác vì có phong thái, lời nói đi đôi với việc làm. Qua lời nói và hành động của bác, một thời báo chí vẫn nói NVL (những việc cần làm ngay) làm tôi nhớ lại câu kết luận của Ăng-ghen viết sau khi hoàn thành bộ Tư bản luận cùng Các-Mác: “Linh hồn của Chủ nghĩa Mác là giải quyết thực tiễn trong hoàn cảnh cụ thê”.

Hai chuyến thăm lịch sử vừa kể trên đã đặt nền tảng cho quan hệ Việt Nam - Singapore chuyển sang thời kỳ mới - thời kỳ hợp tác toàn diện và tạo điều kiện cho Việt Nam gia nhập ASEAN (năm 1995). Từ đó đến nay, Singapore trở thành đối tác thương mại và đầu tư trong top 10 của Việt Nam.

Ngày nay, Singapore không chỉ đồng hành với Việt Nam về kinh tế mà còn tích cực ủng hộ hòa bình, ổn định và tự do hàng hải ở Biển Đông theo DOC và đàm phán COC.
Nhà báo Lương Văn Tự
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Âm lịch hôm nay

Tin mới nhất

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?
Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược.
Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vẫn còn “ngổn ngang”, theo đó thực thi hiệu quả các FTA sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động