Hội nhập gắn chặt với quá trình phát triển doanh nghiệp
Là doanh nghiệp duy nhất có bài phát biểu tham luận tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030, ông Ngô Quế Lâm - Tổng Giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) cho biết, HABECO luôn xác định phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” là một định hướng quan trọng, gắn chặt với lộ trình đổi mới toàn diện, nâng cao nội lực và chủ động thích ứng trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.

Ông Ngô Quế Lâm cho biết, HABECO luôn xác định phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” là một định hướng quan trọng, gắn chặt với lộ trình đổi mới toàn diện.
Hiện thực hóa mục tiêu, định hướng trên, HABECO đã áp dụng các biện pháp trọng tâm như: Triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp, thi đua đổi mới sáng tạo...
Về chuyển đổi số doanh nghiệp, ông Ngô Quế Lâm cho biết, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, HABECO đã nhanh chóng triển khai Hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể ERP SAP S/4 HANA.
Hệ thống cho phép theo dõi và quản lý các quy trình một cách xuyên suốt, hệ thống báo cáo liên tục được phát triển, hỗ trợ tích cực cho công tác quản trị. Sau 5 năm triển khai, chuyển đổi số đã đem lại những bước chuyển mình mạnh mẽ, mang lại sự đổi mới trong nội tại HABECO.
Trong phong trào thi đua đổi mới sáng tạo, áp dụng khoa học - công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, lãnh đạo HABECO cho biết, tại Hội nghị gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học toàn quốc ngày 20/12/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định: “Chỉ có khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo mới là con đường giúp chúng ta bắt kịp, tiến cùng, bứt phá và vượt lên chính chúng ta và thế giới”.
Trên tinh thần chỉ đạo đó, HABECO xác định một trong những trọng tâm quan trọng của phong trào thi đua chính là phát huy tinh thần sáng tạo, đổi mới và cải tiến liên tục trên toàn hệ thống.
Trong 5 năm qua, HABECO đã ghi nhận hàng nghìn sáng kiến cải tiến áp dụng hiệu quả vào thực tiễn, tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm như nâng cao hiệu quả quản trị, cải tiến công nghệ, tối ưu hóa quy trình sản xuất, tiết kiệm nguyên vật liệu và nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại giá trị làm lợi trên 30 tỷ đồng mỗi năm.
Nhiều giải pháp đã được đánh giá cao, được Bộ Công thương xác nhận hiệu quả áp dụng và khả năng nhân rộng của sáng kiến, trở thành nền tảng vững chắc giúp HABECO tăng cường năng lực cạnh tranh, kiểm soát chi phí, và tiến từng bước vững chắc trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số toàn diện.
Tích cực tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu
Trong những năm qua, được sự phối hợp của các thương vụ ở các nước, HABECO không ngừng tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu, đưa các sản phẩm thương hiệu Bia Hà Nội hiện diện tại 15 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản…Trong đó, năm 2023 đánh dấu bước ngoặt lớn khi bia Hà Nội chính thức có mặt tại Hoa Kỳ - thị trường khó tính nhất thế giới. Đến năm 2025, sản lượng bia xuất khẩu các loại của HABECO đã tăng trưởng bình quân 27%/năm, doanh thu tăng trưởng bình quân 30%/năm.

Toàn cảnh Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030
Trên nền tảng 135 năm lịch sử, HABECO từng bước chuyển mình từ một thương hiệu mang đậm dấu ấn truyền thống sang diện mạo hiện đại, năng động, nhưng vẫn gìn giữ những giá trị cốt lõi mang tính văn hóa, lịch sử của thương hiệu Bia Hà Nội.
Việc đồng bộ triển khai các giải pháp như: đổi mới hệ thống nhận diện, nâng cấp thông điệp truyền thông & đẩy mạnh tương tác với khách hàng trên nền tảng số bằng các công cụ truyền thông hiện đại, phát triển hệ thống thương mại điện tử, đã mang lại những tín hiệu tích cực, được ghi nhận thông qua hàng loạt giải thưởng uy tín trong giai đoạn 2021–2025, tiêu biểu như: Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt; Giải thưởng Thương hiệu Quốc gia; Thương hiệu mạnh kinh doanh xuất sắc,...
Những giải thưởng này là minh chứng rõ nét cho giá trị thương hiệu và uy tín của HABECO trên thị trường, khẳng định vị thế là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành đồ uống.
Bên cạnh mục tiêu “Hội nhập và phát triển”, HABECO luôn coi tuân thủ pháp luật là nền tảng để xây dựng doanh nghiệp minh bạch, bền vững và có trách nhiệm với xã hội.
"Chúng tôi tập trung đầu tư vào sản xuất xanh xử lý chất thải đạt chuẩn, tiết kiệm năng lượng, giảm rác thải nhựa và tăng cường tái chế bao bì. Không chỉ chú trọng tới yếu tố môi trường, HABECO còn dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động thiện nguyện, lan tỏa tinh thần nhân ái đến cộng đồng.
Nhiều chương trình an sinh xã hội thiết thực được duy trì như phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc trẻ em mồ côi, đóng góp cho các quỹ hỗ trợ tại Trung ương và địa phương" - Tổng Giám đốc HABECO thông tin.
Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu
Trong giai đoạn tới, để thực hiện tốt hơn nữa phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; cũng như góp phần thực hiện thắng lợi phong trào thi đua yêu nước của ngành Công Thương, HABECO đặt trọng tâm thực thi các nhiệm vụ:
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác quản trị, chăm sóc khách hàng và vận hành doanh nghiệp.
Thứ hai, không ngừng đổi mới sáng tạo, chú trọng phát triển nguồn nhân lực hội nhập chất lượng cao, đẩy mạnh phong trào thi đua sáng tạo đổi mới, áp dụng sáng kiến cải tiến vào mọi hoạt động, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm.
Thứ ba, tiếp tục nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển các dòng sản phẩm mới phù hợp hơn với thị hiếu và xu hướng tiêu dùng nâng tầm thương hiệu đổi mới hình ảnh hiện đại nhưng vẫn giữ gìn được bản sắc riêng.
Thứ tư, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thông qua tìm kiếm đối tác mới, mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu và tiếp cận thêm những quốc gia và vùng lãnh thổ khó tính hàng đầu trên thế giới.
Thứ năm, phát triển hội nhập bền vững gắn liền với sản xuất thân thiện môi trường: từng bước nghiên cứu và triển khai các giải pháp nhằm giảm thiểu tác động tới hệ sinh thái như: tái sử dụng nguyên liệu, nâng cao tỷ lệ thu hồi khí CO₂, sử dụng bao bì có khả năng tái chế, áp dụng công nghệ hiện đại trong quy trình sản xuất, tăng cường tiết kiệm năng lượng và nguồn nước, ... thể hiện cam kết lâu dài của doanh nghiệp đối với mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và trách nhiệm với môi trường.
Để phong trào thi đua thực sự đi vào chiều sâu và tạo hiệu ứng lan tỏa rộng hơn trong khối doanh nghiệp, HABECO kiến nghị:
Một là, cần tăng cường chia sẻ mô hình, điển hình tiêu biểu giữa các doanh nghiệp trong nước, thông qua hội nghị, diễn đàn hoặc nền tảng trực tuyến chuyên biệt;
Hai là, có cơ chế ghi nhận sáng kiến, cải tiến kỹ thuật từ phong trào thi đua cấp doanh nghiệp để lựa chọn và nhân rộng trong các lĩnh vực tương đồng;
Ba là, hỗ trợ về chính sách tài chính, tín dụng, khoa học công nghệ cho các doanh nghiệp thực hiện thành công chuyển đổi số, xanh hóa sản xuất theo tiêu chí hội nhập.
Bên cạnh mục tiêu “Hội nhập và phát triển”, HABECO luôn coi tuân thủ pháp luật là nền tảng để xây dựng doanh nghiệp minh bạch, bền vững và có trách nhiệm với xã hội.