Hà Tĩnh: Chấn chỉnh các công trình thủy điện trước mùa mưa bão

Nhằm tăng cường công tác rà soát quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành khai thác các dự án thủy điện tại Hà Tĩnh trước mùa mưa bão năm 2021, mới đây, Ðoàn công tác liên ngành của tỉnh do Sở Công Thương Hà Tĩnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, làm việc tại một số công trình Nhà máy thủy điện Hương Sơn, Hố Hô, Kẻ Gỗ...

Trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác đã chỉ ra những vi phạm của một số công ty thuỷ điện và yêu cầu các đơn vị tập trung khắc phục. Đó là nhà máy thủy điện Hương Sơn ở xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) chưa được lắp đặt hệ thống giám sát vận hành theo quy định. Quy trình vận hành hồ chứa nước thủy điện Hương Sơn chưa điều chỉnh, bổ sung, phê duyệt theo quy định. Nội dung Báo cáo kiểm định an toàn đập, hồ chứa nước chưa sát đúng với quy định. Bản đồ ngập lụt vùng hạ du của đập cần thực hiện công tác kiểm tra theo quy định tại Thông tư số 24/2018/TT-BTNMT ngày 15/11/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về quy định kiểm tra, thẩm định, nghiệm thu chất lượng sản phẩm đo đạc bản đồ.

Cũng qua kiểm tra, một số phương tiện đo như đồng hồ áp suất, phương tiện đo lưu lượng mưa, phương tiện đo mực nước…chưa được kiểm định định kỳ theo quy định của pháp luật. Công tác diễn tập phòng chống thiên tai mới ở phạm vi nội bộ, chưa có sự phối hợp với chính quyền sở tại.

Hà Tĩnh: Chấn chỉnh các công trình thủy điện trước mùa mưa bão
Đoàn công tác do Sở Công Thương Hà Tĩnh làm trưởng đoàn kiểm tra hồ chứa và Nhà máy thuỷ điện trên địa bàn trước mùa mưa bão năm 2021.

Hay tại nhà máy thuỷ điện Hố Hô - công trình nằm giữa địa phận hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình cũng tồn tại một số bất cập như, do lưu lượng nước về hồ chứa vào mùa khô rất nhỏ, nhà máy không đảm bảo việc duy trì dòng chảy tối thiểu theo quy định tại Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt đã được Cục Quản lý Tài nguyên nước cấp. Đơn vị đã thực hiện việc cắm mốc hành lang bảo vệ đập, hồ chứa thế nhưng một số nội dung, hồ sơ, thủ tục chưa đầy đủ theo quy định…

Qua rà soát, hiện nay Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Hố Hô có một số nội dung chưa phù hợp với Quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực Sông Cả, do vậy đề nghị bổ sung, chỉnh sửa để phù hợp với quy trình vận hành liên hồ. Cùng với đó là việc bồi thường, giải phóng mặt bằng lòng hồ nhà máy thủy điện Hố Hô tại xã Hương Liên, huyện Hương Khê đang có một số vướng mắc…

Cũng còn nhiều vướng mắc tồn tại, nhà máy thủy điện Kẻ Gỗ thuộc đập Kẻ Gỗ, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên. Tại thời điểm kiểm tra đơn vị chưa xuất trình được hồ sơ, thủ tục liên quan đến huấn luyện an toàn điện và thẻ an toàn điện của những người vận hành nhà máy, quản lý đường dây 35kV và trạm biến áp 4.000kVA - 6,3/35kV. Các trang thiết bị, dụng cụ như máy biến áp, máy biến dòng... đều quá hạn kiểm định định kỳ. Một số thiết bị như áp kế, đồng hồ áp suất, đồng hồ đo lưu lượng, 4 bình khí áp lực cao, palăng chưa được kiểm định định kỳ theo đúng quy định của pháp luật.

Tại thời điểm kiểm tra đơn vị chưa thông báo cho chính quyền sở tại biết việc thay đổi chủ đầu tư mới, chưa cung cấp các hồ sơ và giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt để phát điện theo quy định, chưa cung cấp được hồ sơ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất. Còn tại thực tế cho thấy một số hạng mục công trình xây dựng của nhà máy có dấu hiệu xuống cấp, nứt nẻ, sụp, vỡ, tường, cột có chỗ đã lòi cốt thép, hoen rỉ… đơn vị chưa thực hiện kiểm định định kỳ chất lượng công trình xây dựng theo quy định.

Theo báo cáo, hiện Hà Tĩnh có 351 hồ chứa nước trong đó có 90 đập dâng với lưu lượng thiết kế lớn còn lại là các đập, hồ chứa nước vừa và nhỏ. Ngoài cung cấp nước phục vụ sản xuất, các công trình này còn có nhiệm vụ điều tiết nước, cắt lũ, giảm ngập úng cục bộ cho vùng hạ lưu trong mùa mưa bão. Theo nhiều chuyên gia, đây là nguồn năng lượng tái tạo có mức độ ô nhiễm thấp, độ phát thải nhà kính gần như không có. Mặt khác, hồ chứa nước của các đập thủy điện cũng đóng góp cho việc tích nước, cắt giảm và điều tiết lũ ở hạ du cũng như phục vụ một số nhu cầu phát triển tại các địa phương. Theo đó, các đơn vị chuyên môn tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác đập, hồ chứa thủy lợi khẩn trương thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Các đơn vị cũng rà soát phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho công trình và vùng hạ du đập. Ngoài ra, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang thi công xây dựng công trình đảm bảo hoàn thành tiến độ thi công vượt lũ, chống lũ an toàn.

Hà Tĩnh: Chấn chỉnh các công trình thủy điện trước mùa mưa bão

Hiện nay, các đơn vị đã và đang gấp rút khắc phục các tồn tại theo yêu cầu của đoàn kiểm tra

UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị được tỉnh giao quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh bố trí lực lượng đảm bảo đủ năng lực chuyên môn để quản lý, vận hành công trình thủy lợi. Đồng thời, nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn chuyên dùng; tổ chức kiểm tra, đánh giá an toàn công trình được giao quản lý; quyết định việc tích nước đối với các đập, hồ chứa nước thuộc trách nhiệm quản lý được giao.

Đại diện Sở Công thương Hà Tĩnh – ông Dương Thanh Hoà trưởng đoàn kiểm tra cho biết, công tác phát triển thủy điện nói chung cũng như quản lý về an toàn của đập, hồ thủy điện và sự vận hành của các công trình thủy điện đã luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong những năm qua. Trong báo cáo chỉ rõ các dự án thuỷ điện đang triển khai ở Hà Tĩnh là những dự án có quy mô nhỏ, không chiếm dụng rừng tự nhiên, không ảnh hưởng đến dân cư; khai thác nguồn năng lượng sẵn có từ nguồn nước hồ chứa thủy lợi; tạo nguồn điện phục vụ Nhân dân, tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội…Việc đầu tư xây dựng các dự án thủy điện từ các hồ chứa nước thủy lợi sẵn có phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đáp ứng tốt lịch tưới tiêu, phục vụ sinh hoạt, nuôi trồng thủy sản... cho hạ du theo các nhiệm vụ chính của dự án; không làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình chính hiện hữu; không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái tự nhiên; khai thác triệt để tiềm năng thủy điện sẵn có từ các hồ chứa thủy lợi.

Thời gian tới, ngành Công thương Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương tập trung rà soát, đánh giá tổng thể lại hoạt động của các thủy điện, từ đó có căn cứ báo cáo để đưa ra biện pháp tiếp tục siết chặt quản lý trong công tác vận hành, cũng như đảm bảo an toàn để phát triển thủy điện một cách bền vững. Từ những biện pháp quản lý chặt chẽ đó, với động thái cương quyết xử lý các vi phạm từ các cơ quan chức năng, việc quản lý về an toàn hồ, đập thời gian tới sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn, giúp hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến môi trường và đời sống người dân, đồng thời tiếp tục khai thác tốt nguồn tài nguyên này.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Việc xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp sẽ góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo và thực hiện lộ trình thị trường điện cạnh tranh.
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Dự báo năm 2024 có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài trong các tháng mùa khô tại miền Nam, ngành điện đã và đang quyết liệt triển khai phương án đảm bảo cấp điện.
NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024, NPTS đã chủ động phối hợp với các PTC để thực hiện thí nghiệm định kỳ, xử lý khiếm khuyết trên lưới truyền tải.
Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Cam Ly tại TP. Đà Lạt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc chỉ đạo gỡ khó.

Tin cùng chuyên mục

Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh với Australia

Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh với Australia

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh.
Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa là đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống phải hoàn thành đóng điện nhưng hiện vẫn còn nhiều vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Sau 20 năm thực thi Luật Điện lực, hệ thống điện Việt Nam đã phát triển vững chắc. Thành quả này có đóng góp quan trọng của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Nhằm triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII, trong đó có điện khí, Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tại Việt Nam.
Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19%.
Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư xây dựng nhà máy điện rác xử lý 500 tấn/ngày, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 – 3.500 tỷ đồng tại tỉnh Trà Vinh.
Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng pháp luật năm 2024.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu để lấy ý kiến.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Phải xử lý dứt điểm vướng mắc tại Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 trong tháng 4/2024

Phải xử lý dứt điểm vướng mắc tại Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 trong tháng 4/2024

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Đồng Nai và các đơn vị liên quan tập trung xử lý dứt điểm vướng mắc tại dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 & 4 trong tháng 4/2024.
Longform: Xu hướng LNG và hành trình phát triển điện khí Việt Nam

Longform: Xu hướng LNG và hành trình phát triển điện khí Việt Nam

Khi nguồn nguyên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt thì việc đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo như điện khí LNG được xem là một hướng đi đột phá toàn cầu.
PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng.

PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng.

PC Sơn La diễn tập sự cố, đảm bảo cung ứng điện, ứng phó với những bất lợi và diễn biến phức tạp của thời tiết trong thời gian tới.
Tiền Giang: Đặt mục tiêu tiết kiệm 5% tổng số điện năng tiêu thụ trong năm

Tiền Giang: Đặt mục tiêu tiết kiệm 5% tổng số điện năng tiêu thụ trong năm

Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang đề nghị các sở, ngành phải triển khai kế hoạch tiết kiệm điện, đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.
Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Bất chấp nhiều dự đoán giá dầu lên cao sau khi Iran tấn công Israel, chuyên gia tin rằng khối OPEC+ và Mỹ có thể giữ giá dầu xuống dưới 100USD/thùng.
Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa đã họp tìm giải pháp gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống.
2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

Mặc dù đã có nhiều lần làm việc trực tiếp nhưng đến nay, 2 dự án truyền tải điện tại Long An vẫn chưa được UBND tỉnh này phê duyệt chủ trương đầu tư.
EVNNPT tìm vốn cho dự án điện nghìn tỷ ở Thái Bình

EVNNPT tìm vốn cho dự án điện nghìn tỷ ở Thái Bình

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa có thông báo mời thu xếp vốn Dự án Trạm biến áp 500kV Thái Bình và đấu nối theo hình thức cạnh tranh.
EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

Châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, đầu tiên là bắt đầu bằng việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động