Hà Nội: Xưởng may đặc biệt của những người thợ "không cần nghe tiếng nói"

Nằm nép mình trên phố Trung Văn (Hà Nội), xưởng may KymViet là nơi tạo ra những vật phẩm thủ công, quà tặng lưu niệm bởi những người thợ câm điếc.
Hà Nội trở thành trung tâm hàng đầu về công nghiệp vi mạch bán dẫn Hà Nội: Thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ Hà Nội: Xem những người nấu xôi Phú Thượng trổ tài

Xưởng may của những mảnh đời đặc biệt

Từ những tấm vải nhiều màu sắc, cùng sợi chỉ, cây kim, xưởng may KymViet đã tạo công ăn việc làm cho hơn 30 người câm điếc. Sản phẩm của những thợ may đặc biệt ấy đã gây ấn tượng mạnh với thị trường Việt và bạn bè quốc tế suốt hơn một thập kỷ qua.

Ông Phạm Việt Hoài, người sáng lập xưởng may KymViet cho biết, bản thân cũng là người khuyết tật do một tai nạn khi lên 7 tuổi, bị chấn thương cột sống và liệt hai chân. Năm 18 tuổi ông bắt đầu cùng bạn bè đầu tư làm ăn.

Công việc thuận lợi, khi có tiền tỷ trong tay thì cũng chính lúc này người đàn ông chợt nghĩ: "Những người khuyết tật khác thì sao?", "Họ có cơ hội như mình không?"

Tuổi xông đất, xông nhà năm 2024 cho gia chủ tuổi Mão
Xưởng may của những mảnh đời đặc biệt tại 123 Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trăn trở mãi, đến tháng 12/2013, ông Hoài cùng 2 người bạn khuyết tật của mình là Lê Việt Cường và Nguyễn Đức Minh lập nên KymViet với mong muốn tạo việc làm cho người khuyết tật còn khả năng lao động; thông qua đó giúp họ cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. "Tuy nhiên, ngay từ đầu tôi và các cộng sự đều xác định thành lập KymViet là Công ty cổ phần chứ không phải doanh nghiệp xã hội để kêu gọi hỗ trợ từ thiện", ông Hoài chia sẻ.

Giai đoạn hai năm đầu khởi nghiệp, "Xưởng may im lặng" gặp đầy rẫy những khó khăn, giông bão. Tài sản ban đầu của xưởng sản xuất chỉ "vỏn vẹn" là 2 chiếc máy khâu và 1 máy vắt sổ, hoạt động trong khoảng sân 5 m2 nhà thờ họ của một thành viên công ty.

Với những "tài sản" như vậy nên sản phẩm chủ đạo của xưởng chỉ là thú nhồi bông làm ra nhiều khi không bán được, doanh số cả năm 2015 chỉ hơn 200 triệu đồng. Những nhà sáng lập phải thay phiên nhau mang hàng đi hội chợ để quảng cáo, tìm kiếm đầu ra cho "đàn thú nhồi bông"...

Hà Nội: Xưởng may đặc biệt của những người thợ
Tất cả những người thợ ở đây đều câm, điếc. Cách duy nhất để trao đổi thông tin là sử dụng ngôn ngữ ký hiệu

Bước ngoặt đã đến khi công ty nhận được chứng nhận của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp Chứng nhận cấp tem hợp quy Quacert. Lúc này, khách hàng bắt đầu quan tâm và xưởng ngày càng có nhiều đơn hàng lớn.

Chỉ một năm sau, doanh thu của công ty tăng gấp 8 lần. Và ngay lập tức, ông Hoài cùng cộng sự đã chuyển xưởng về khoảng đất rộng chừng 400 m2.

Hiện nay, KymViet đã trở thành một công ty lớn mạnh với 3 cơ sở kinh doanh cà phê, trong đó 1 cơ sở kết hợp với sản xuất thú nhồi bông. Ở KymViet, những con thú làm từ đủ loại chất liệu như vải lanh, lụa, thổ cẩm… được nhồi bông hoặc cát trắng sạch từ Quảng Bình, rồi trộn vỏ quế cho thơm.

"Toàn bộ nguyên liệu sản xuất đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chúng tôi ưu tiên sử dụng các nguyên liệu tự nhiên thuần Việt như: Cát biển Nhật Lệ (Quảng Bình), quế (Quảng Nam, Yên Bái), hồi (Lạng Sơn), để sản phẩm có mùi thơm dễ chịu", ông Hoài cho hay.

Hà Nội: Xưởng may đặc biệt của những người thợ
Những sản phẩm thú nhồi bông với thiết kế tinh xảo được làm ra bởi những con người đặc biệt

Bên cạnh những con thú nhồi bông, xưởng may KymViet còn sản xuất cả túi xách, gối tựa lưng, gối kê cổ. Nhìn những con thú, những chiếc túi xách, gối tựa tinh xảo, đẹp mắt, khó có thể nghĩ rằng đó là sản phẩm do những người câm điếc làm ra tại gian xưởng thủ công nhỏ.

Hiện xưởng may, làm thú nhồi bông của KymViet đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 30 người, chủ yếu là người khuyết tật khiếm thính (câm điếc), một số là khuyết tật vận động và thiểu năng trí tuệ với mức lương dao động từ 3-8 triệu đồng, có chỗ ăn, chỗ ngủ. Với người khỏe mạnh, khoản tiền đó không lớn. Tuy nhiên, đó là yếu tố làm thay đổi cuộc sống của những người khuyết tật đang làm việc tại đây.

"Chắp cánh" cho thú nhồi bông "bay" ra thế giới

Nói về cái tên "KymViet" ông Hoài cho biết, "Kym" trong từ "kim khâu" được viết cách điệu để tạo điểm nhấn, còn "Việt" trong tên Tổ quốc - Việt Nam.

"Không mang nhiều tầng ý nghĩa hoa mỹ, KymViet là một cái tên mang trong mình những khát khao bình dị, chỉ đơn giản là ước vọng đem niềm tự hào về sản phẩm thủ công Việt từ một cộng đồng nhỏ vươn ra thế giới", ông bộc bạch.

Tuổi xông đất, xông nhà năm 2024 cho gia chủ tuổi Mão
Một người thợ làm việc trong xưởng sản xuất

Khác với các nhà xưởng sản xuất khác, toàn bộ thợ làm việc tại đây đều là người điếc. Nhưng mặc cho nhiều trở ngại, khó khăn về giao tiếp khó khăn, ở đây đã trở thành những người lao động có tay nghề giỏi. Họ luôn miệt mài, tỷ mỉ, chăm chỉ và trách nhiệm với công việc, để tạo ra những sản phẩm thủ công công phu.

Từ bộ gà tài lộc, trâu mục đồng, chú heo con ngộ nghĩnh, bộ dê an khang, bộ voi Bản Đôn, rồng Việt... với màu sắc bắt mắt, thiết kế đa dạng, đặc biệt gây ấn tượng rất Việt Nam với khách hàng.

Theo ông Hoài, việc làm ra những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp không chỉ để kinh doanh tốt hơn mà còn là cách ông cùng những người thợ câm điếc khẳng định năng lực làm việc không thua kém gì người bình thường, hoàn toàn có khả năng cống hiến cho xã hội. Từ đó, thay đổi góc nhìn của xã hội về người khuyết tật; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Tuổi xông đất, xông nhà năm 2024 cho gia chủ tuổi Mão
Mừng Tết Giáp Thìn 2024, xưởng may "trình làng" nhiều sản phẩm rồng nhồi bông, trong đó có những phiên bản rồng giới hạn tinh xảo, đẹp mắt

Bên cạnh những sản phẩm thủ công tinh xảo, có giá trị sử dụng và giá trị thẩm mỹ cao phục vụ xã hội, câu chuyện nhân văn và giá trị văn hóa Việt đã góp phần đưa sản phẩm của những người khuyết tật chinh phục cộng đồng trong nước và quốc tế.

Các sản phẩm của KymViet đã được lựa chọn là tặng phẩm du khách gần xa trên chuyến bay yêu thương của Vietnam Airlines hay tham dự các sự kiện tuần văn hóa, là tặng phẩm tặng bạn bè quốc tế... Cũng từ đó, công ty của ông đã có những chuyến hàng xuất đi thị trường Mỹ. Nhiều đối tác hay khách du lịch từng "lần theo" địa chỉ trên sản phẩm, tìm tới tận xưởng tìm hiểu và đặt mua sản phẩm.

Tháng 9/2023, Hoàng gia Nhật sang thăm Việt Nam và chọn KymViet là một điểm đến của Công nương Kiko. Khi tới xưởng may, được KymViet tặng một con rồng, Công nương đã đem về trưng bày ở trong phòng khách của Hoàng gia Nhật bản.

"KymViet mong muốn qua việc này, bạn bè quốc tế sẽ hiểu hơn về văn hóa Việt Nam, tinh thần, giá trị con người Việt Nam thông qua hình tượng rồng của năm 2024", ông Hoài phấn khởi nói.

Chí Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.
TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.

Tin cùng chuyên mục

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê  nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Dù vừa mới kết thúc ngày làm việc cuối cùng của tuần và phải đến ngày mai mới bắt đầu nghỉ lễ nhưng ngay từ hôm nay dòng người, xe ra khỏi Hà Nội đã rất đông.
Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động