Hà Nội tổ chức sự kiện Giờ Trái đất – Tiết kiệm điện năm 2023

Hành động Tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất 2023 được diễn ra từ 20h30 đến 21h30, thứ Bảy ngày 25/3 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tiết kiệm điện, hành động nhỏ để tạo ra thay đổi lớn Ngày này năm xưa 25/3: Diễn ra Giờ Trái đất 2023

Để triển khai Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội, tối 25/3, tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám – Nhà hát lớn, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức đêm sự kiện hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, tiết kiệm điện năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội, với thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen”, nhằm lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường tới toàn thể cộng đồng. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh 1 – Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Hà Nội tổ chức sự kiện Giờ Trái đất – Tiết kiệm điện năm 2023
Các đại biểu cùng kích hoạt Sự kiện hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, tiết kiệm điện năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội

Theo đó, Hà Nội vận động người dân hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 trên địa bàn thành phố bằng cách tham gia sự kiện tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết từ 20h30 đến 21h30 ngày 25/3.

Bên cạnh đó là các hoạt động bên lề như từ 20h30 đến 21h30 ngày 25/3, tiến hành hoạt động tắt đèn chiếu sáng, trang trí, biển quảng cáo và các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ tại các địa điểm nổi tiếng, một số khu vực công cộng, tuyến phố của thành phố Hà Nội, như: Đền Ngọc Sơn – Tháp Rùa – Cầu Thê Húc, vườn hoa Lý Thái Tổ; xung quanh các khu vực Hồ Gươm, Nhà Hát Lớn Hà Nội, Hồ Trúc Bạch; Trụ sở Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố; Trụ trở các Sở, ban, ngành Thành phố.

Tại các quận, huyện, thị xã: mỗi quận, huyện, thị xã chọn một số điểm công cộng trên địa bàn để tắt đèn chiếu sáng (không tắt đèn tại khu vực bệnh viện, nhà máy sản xuất, đèn tín hiệu giao thông, đèn đường đảm bảo giao thông, đèn chiếu sáng phục vụ các hoạt động bảo vệ an ninh tại các khu vực trọng yếu trên địa bàn Thành phố).

Hà Nội tổ chức sự kiện Giờ Trái đất – Tiết kiệm điện năm 2023
Các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm tiết kiệm điện trong khuôn khổ của sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - cho biết, đối với thành phố Hà Nội, Chiến dịch Giờ Trái đất đã được lan tỏa tới khắp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, tới cộng động dân cư, hộ gia đình và mỗi công dân Thành phố và không chỉ thực hiện trong 60 phút tắt điện, mà thực hiện trong cả 365 ngày trong năm.

Điển hình năm 2022, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công Thương và UBND thành phố Hà Nội, Chiến dịch Giờ Trái đất đã diễn ra thành công với nhiều hoạt động sôi nổi, trong một giờ tắt điện đã góp phần không nhỏ vào lượng điện tiết kiệm trong hệ thống điện Quốc gia là 35.107kWh, tương đương tiết kiệm khoảng 72 triệu đồng, chiếm 11,36% so với sản lượng điện tiết kiệm của cả nước, giúp giảm 29,69 tấn khí thải C02 (sản lượng tiết kiệm điện của cả nước là 309.000kWh, tương đương tiết kiệm khoảng 633,7 triệu đồng).

Hà Nội tổ chức sự kiện Giờ Trái đất – Tiết kiệm điện năm 2023
Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu

Năm 2023, với thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen”, ông Nguyễn Mạnh Quyền kêu gọi tất cả nhân dân, cộng đồng, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp hãy cùng hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất bằng những hành động cụ thể, như: tắt các thiết bị điện không cần thiết; vận động, hướng dẫn nhân dân nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi, tạo thói quen theo hướng tích cực bảo vệ môi trường tại cộng đồng dân cư; tuyên truyền, tôn vinh những mô hình, điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường, tận dụng cơ hội từ ứng phó biến đổi khí hậu để chuyển dịch mô hình tăng trưởng, nâng cao sức chống chịu và cạnh tranh của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

"Chúng ta hãy cùng khẳng định với thế giới rằng, người dân Việt Nam có trách nhiệm và cam kết bảo vệ môi trường toàn cầu, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng cho hiện tại và tương lai. Đồng thời, mỗi cá nhân, mỗi tổ chức, hãy cùng thực hiện thông điệp chung “Tiết kiệm điện - thành thói quen”, ông Nguyễn Mạnh Quyền nêu thông điệp.

Hà Nội tổ chức sự kiện Giờ Trái đất – Tiết kiệm điện năm 2023
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại sự kiện

Đánh giá cao thành phố Hà Nội đã chủ động, tích cực hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất trong suốt nhiều năm qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết: "Thông điệp của Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 là "Tiết kiệm điện - Thành thói quen". Đây cũng là thông điệp của Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 nhằm thực hiện Chỉ thị 20 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ. Bằng thông điệp này, chúng tôi mong muốn tất cả người dân, cộng đồng và doanh nghiệp trên toàn quốc hãy chung tay bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 “Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu”.

Cũng theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, với vai trò là đơn vị chủ trì Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam, trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030, Bộ Công Thương kêu gọi tất cả người dân Việt Nam nói chung, người dân Thủ đô nói riêng hãy thực hành tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường thường xuyên trong suốt 365 ngày của năm, để tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, sự kiện hôm nay sẽ mở màn chuỗi các sự kiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng của Hà Nội. Để nối tiếp Sự kiện Giờ Trái đất, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tổ chức phát động hội nghị cao điểm hè về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo đó, Hà Nội sẽ vận động các doanh nghiệp tham gia tiết giảm phụ tải góp phần giảm công suất phụ tải đỉnh; Vận động các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ, doanh nghiệp sản xuất, cơ quan, công sở, tòa nhà văn phòng, trường học, bệnh viện, các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng trên địa bàn với mục tiêu tiết giảm điện cho tháng cao điểm hè năm 2023; Tổ chức cuộc thi nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm an toàn và hiệu quả cho thế hệ trẻ Thủ đô; Phong trào Hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà Nội vận động các hộ gia đình tham gia phong trào; Vận động cải tạo hệ thống điện đảm bảo an toàn, tiết kiệm, mỹ quan và sử dụng một phần năng lượng tái tạo...

Các chuyên gia nhận định, chỉ cần một vài hành động nhỏ sẽ mang đến ý nghĩa lớn cho cộng đồng, tạo thành thói quen tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong suốt cả năm, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu.

Giờ Trái đất là một sự kiện quốc tế hằng năm do Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Quốc tế (World Wildlife Fund) khởi xướng từ năm 2007. Chương trình kêu gọi các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong 1 giờ đồng hồ từ 8h30 đến 9h30 tối (giờ địa phương) ngày thứ bảy cuối cùng của tháng ba hàng năm.

Năm 2009, Việt Nam chính thức tham gia Giờ Trái Đất. Thành phố Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên triển khai các hoạt động hưởng ứng Sự kiện này. Từ đó đến nay thành phố Hà Nội đã liên tục hưởng ứng và tổ chức sự kiện Giờ Trái đất tưng bừng, thiết thực và hiệu quả góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh đẹp về Thủ đô Hà Nội khẳng định vị thế “Thành phố Vì hòa bình” đối với người dân cả nước và bạn bè quốc tế và đã luôn đi đầu trong việc tuyên truyền tới từng người dân, góp phần mở rộng tầm ảnh hưởng của Sự kiện, chủ đề của Giờ Trái đất từng năm được lan toả nhằm hướng tới sự chung tay của cộng đồng và các tầng lớp nhân dân.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thành phố Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Lễ Phát động Giải Báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024 sẽ diễn ra tại trụ sở Bộ Công Thương (Hà Nội) vào sáng 22/4.
Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 2-Chung tay sử dụng điện tiết kiệm

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 2-Chung tay sử dụng điện tiết kiệm

Tình hình nắng nóng ngày càng phức tạp, nhất là ở miền Nam, cùng với các giải pháp đảm bảo cấp điện, công tác tiết kiệm điện đang được quyết liệt triển khai.
Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Dự báo năm 2024 có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài trong các tháng mùa khô tại miền Nam, ngành điện đã và đang quyết liệt triển khai phương án đảm bảo cấp điện.
Tiền Giang: Đặt mục tiêu tiết kiệm 5% tổng số điện năng tiêu thụ trong năm

Tiền Giang: Đặt mục tiêu tiết kiệm 5% tổng số điện năng tiêu thụ trong năm

Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang đề nghị các sở, ngành phải triển khai kế hoạch tiết kiệm điện, đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.
Máy điều hòa mở chế độ nào để tiết kiệm điện?

Máy điều hòa mở chế độ nào để tiết kiệm điện?

Mùa nắng nóng đang đến gần, việc sử dụng điều hoà như thế nào để tiết kiệm điện đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Tin cùng chuyên mục

Nhu cầu phụ tải dự báo tăng 13%, Bộ Công Thương làm gì để đảm bảo cung ứng điện?

Nhu cầu phụ tải dự báo tăng 13%, Bộ Công Thương làm gì để đảm bảo cung ứng điện?

Dự báo nhu cầu phụ tải có thể tăng 13% vào cao điểm mùa khô, cùng với các giải pháp đảm bảo cấp điện thì công tác tiết kiệm điện đang được ráo riết triển khai.
Nhu cầu phụ tải tăng cao, Bộ Công Thương kêu gọi tiết kiệm điện

Nhu cầu phụ tải tăng cao, Bộ Công Thương kêu gọi tiết kiệm điện

Sáng 10/4 tại trụ sở EVN, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Sử dụng điện tiết điện và hiệu quả trong giai đoạn nhu cầu phụ tải điện tăng cao năm 2024.
Phát động cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” lần 2 - 2024

Phát động cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” lần 2 - 2024

Công tác tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả rất cần được người dân cả nước chung tay thành thói quen để mọi người, mọi nhà đều có đủ điện dùng.
TP. Hồ Chí Minh: Tiêu thụ điện liên tục phá kỷ lục, ngành điện kêu gọi tiết kiệm điện

TP. Hồ Chí Minh: Tiêu thụ điện liên tục phá kỷ lục, ngành điện kêu gọi tiết kiệm điện

Do thời tiết nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh trong những ngày đầu tháng 4/2024 liên tiếp tăng cao và đã vượt đỉnh năm 2023.
Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Tiết kiệm điện

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Tiết kiệm điện

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện.
An Giang: Tiết kiệm được 9,49 triệu kWh

An Giang: Tiết kiệm được 9,49 triệu kWh

Tính đến tháng 2/2024, toàn tỉnh An Giang tiết kiệm được 9,49 triệu kWh, đạt 2,21% sản lượng điện thương phẩm, tương đương 105,15% so với kế hoạch được giao.
Gần 4.000 doanh nghiệp ở miền Bắc tham gia điều chỉnh phụ tải điện

Gần 4.000 doanh nghiệp ở miền Bắc tham gia điều chỉnh phụ tải điện

Gần 4.000 doanh nghiệp tham gia ký DR đã góp phần vào thành công của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trong công tác tiết kiệm điện năm 2023.
Hội nghị khách hàng sử dụng điện khu vực phía Bắc năm 2024

Hội nghị khách hàng sử dụng điện khu vực phía Bắc năm 2024

Sáng 4/4 tại Thanh Hóa, EVNNPC sẽ tổ chức Hội nghị khách hàng với hơn 4.000 doanh nghiệp, khách hàng, khách mời đến từ 27 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
PC Cà Mau: Tiết kiệm 2,52% sản lượng điện thương phẩm trong 2 tháng đầu 2024

PC Cà Mau: Tiết kiệm 2,52% sản lượng điện thương phẩm trong 2 tháng đầu 2024

Theo Công ty Điện lực Cà Mau, trong 2 tháng đầu 2024 đơn vị tiết kiệm được 7,354 triệu kWh, đạt 2,52% sản lượng điện thương phẩm.
Đồng Nai: Hơn 35.200 khách hàng ký cam kết tiết kiệm điện

Đồng Nai: Hơn 35.200 khách hàng ký cam kết tiết kiệm điện

Tại Đồng Nai, hơn 35.200 khách ký cam kết tiết kiệm điện; 965 khách có mức tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên ký cam kết tham gia điều chỉnh phụ tải điện.
Đắk Nông: Quyết liệt thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Đắk Nông: Quyết liệt thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Thời gian qua, thời tiết trên địa bàn Đắk Nông hanh khô và nắng nóng kéo dài. Do đó, nhiều giải pháp trong công tác tiết kiệm điện được PC Đắk Nông triển khai.
Gia Lai: Tiết kiệm hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

Gia Lai: Tiết kiệm hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

Sở Công Thương Gia Lai cho biết, sản lượng điện tiết kiệm trên toàn tỉnh trong quý 1/2024 ước đạt hơn 12,6 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2023.
Bộ Công Thương: Đào tạo nhân lực quản lý hệ thống hơi công nghiệp

Bộ Công Thương: Đào tạo nhân lực quản lý hệ thống hơi công nghiệp

Ngày 25/3/ tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp UNIDO khai giảng khóa đào tạo về tối ưu hoá hệ thống hơi trong công nghiệp cho khu vực phía Nam.
Hà Giang tiết kiệm được hơn 8.000 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Hà Giang tiết kiệm được hơn 8.000 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 từ 20h30 - 21h30 ngày 23/3, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 8.666 kWh.
Bài 3:  Phát huy vai trò của cơ quan quản lý

Bài 3: Phát huy vai trò của cơ quan quản lý

Để chương trình tiết kiệm năng lượng đi vào thực chất và hiệu quả, vai trò của cơ quan quản lý tại địa phương hết sức quan trọng.
Bắc Giang tiết kiệm được khoảng 8.500 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Bắc Giang tiết kiệm được khoảng 8.500 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Hưởng ứng Giờ Trái đất 2024, sản lượng điện tiết giảm của Bắc Giang do tắt điện từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 23/3/2024 đạt khoảng 8.500 kWh.
EVN bật mí phương pháp giúp giảm một khoản lớn trong hóa đơn tiền điện

EVN bật mí phương pháp giúp giảm một khoản lớn trong hóa đơn tiền điện

Theo trang thông tin điện tử của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), một trong những mẹo giúp tiết kiệm điện cho tủ lạnh là đặt một bát nước vào trong.
Bài 2: Lan toả tinh thần tiết kiệm điện- Thay đổi nhận thức, hành động thực chất

Bài 2: Lan toả tinh thần tiết kiệm điện- Thay đổi nhận thức, hành động thực chất

Trong bối cảnh sử dụng điện tăng cao, các chương trình sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả là ưu tiên hàng đầu được ngành điện Bắc Giang triển khai thực hiện.
Hưởng ứng tắt đèn Giờ Trái đất năm 2024, Quảng Ninh tiết kiệm được 29.500 kWh

Hưởng ứng tắt đèn Giờ Trái đất năm 2024, Quảng Ninh tiết kiệm được 29.500 kWh

Hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 diễn ra tối 23/3, sau một giờ tắt đèn (từ 20h30 phút đến 21h 30 phút), tỉnh Quảng Ninh đã tiết kiệm được 29.500 kWh.
Bài 1: Những doanh nghiệp tiên phong trong tiết kiệm điện

Bài 1: Những doanh nghiệp tiên phong trong tiết kiệm điện

Với gần 100 DN sử dụng năng lượng trọng điểm, việc tuân thủ của các DN sẽ góp phần vào thành công của Bắc Giang trong triển khai chương trình tiết kiệm điện.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động