CôngThương - Tìm hướng “cởi trói”
Để đáp ứng nhu cầu “chính đáng” của chủ phương tiện giao thông, UBND thành phố Hà Nội giao Sở KH&ĐT phối hợp với Sở GTVT cùng UBND các quận và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư 33 điểm, bãi đỗ xe, bến xe tĩnh đã giao chủ đầu tư. Riêng Sở GTVT phải đẩy nhanh tiến độ quy hoạch giao thông tĩnh trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Đối với các tuyến đường phố chưa cấm để xe, thành phố yêu cầu các quận khảo sát ngay các điểm đỗ phù hợp để cơ quan có đủ thẩm quyền phê duyệt danh mục bãi đỗ, điểm đỗ. Tuy nhiên, các điểm đỗ này vẫn phải đảm bảo nguyên tắc: lòng đường dành cho phương tiện, hè dành cho người đi bộ, không ảnh hưởng đến giao thông.
Cụ thể, theo UBND thành phố những tuyến cho phép sử dụng hè đường phải nghiên cứu sắp xếp một số điểm tập trung để xe nhưng đảm bảo tối thiểu 1,5m vỉa hè cho người đi bộ. Khi để xe phải gọn gàng, có trật tự, không gây cản trở và ảnh hưởng đến giao thông đi lại, đảm bảo mỹ quan đô thị và góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Tiếp tục “siết” hè phố không đủ điều kiện
Trên 262 tuyến phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện xe đạp, xe máy ở vỉa hè, lòng đường, thành phố yêu cầu phải tuyệt đối không cho phép đỗ xe dưới lòng đường. Đối với các tuyến phố cho phép sử dụng hè đường phải nghiên cứu sắp xếp một số điểm tập trung để xe nhưng đảm bảo tối thiểu 1,5m vỉa hè cho người đi bộ.
UBND thành phố thống nhất đề xuất của quận Long Biên không cho để xe trên hè đường thuộc các tuyến đường trên địa bàn quận; thống nhất đề xuất của quận Thanh Xuân bổ sung 3 tuyến đường: Ngụy Như Kon Tum, Lê Văn Thiêm và tuyến bờ trái sông Tô Lịch đoạn từ Khương Đình đến cầu Lủ không cho phép để xe.
Phố cấm nguy cơ bị tái lấn chiếm
Ghi nhận của phóng viên, sau nửa tháng lệnh cấm trông giữ phương tiện ở 262 tuyến phố được thực thi, ô tô, xe máy vẫn đỗ tràn lan. Tình trạng mất trật tự an toàn gia thông trên một số tuyến phố này vẫn diễn ra phổ biến. Trên phố cổ phương tiện giao thông không chỉ chiếm phần đường của người đi bộ, còn tràn cả xuống lòng đường cản trở giao thông.
Đặc biệt, trên phố Đinh Tiên Hoàng bãi xe trông giữ ô tô, xe máy vẫn hoạt động phớt lờ quy định của UBND thành phố. Bãi xe ở tuyến phố này lúc nào cũng trong tình trạng “đuổi không hết khách”. “Bãi xe” phía trước Tượng đài Lý Thái Tổ nhiều xe biển xanh đỗ ngổn ngang trên vỉa hè, dưới lòng đường.
Do khan bãi đỗ xe nên áp lực phương tiện giao thông dồn cả vào những tuyến đường được phép nên nhiều điểm đỗ xe ở đường Đoàn Trần Nghiệp, Bùi Thị Xuân, Tuệ Tĩnh... bị phình to. Vào giờ cao điểm tình trạng giao thông ùn ứ mất kiểm soát diễn ra thường xuyên.