Thứ sáu 25/04/2025 14:52

Hà Nội thí điểm tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trong tháng 11

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố phương án tổ chức thí điểm các điểm dừng đỗ, trông giữ xe ôtô công cộng dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ trên địa bàn thành phố.
Phố Dã Tượng sẽ được thí điểm các điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ ngay trong tháng 11 này

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đã tiến hành khảo sát và đề xuất phương án tổ chức thí điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ chia làm 2 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 dự kiến tổ chức triển khai trong tháng 11 này tại các điểm đỗ xe tại lòng đường phố Dã Tượng. Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải đang cấp cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội để tổ chức điểm trông giữ ôtô công cộng và một điểm dừng, đỗ ôtô cho Sở Tài chính (số 6 Dã Tượng) một bên lòng đường bên phải theo hướng từ Lý Thường Kiệt đi Trần Hưng Đạo.

Giai đoạn 2, dự kiến quý 1/2017, sau khi tổ chức thí điểm, đánh giá rút kinh nghiệm tuyến phố Dã Tượng, Sở Giao thông Vận tải sẽ đề xuẩt tổ chức nhân rộng tại 4 tuyến phố gồm Nguyễn Gia Thiều, Cửa Đông; Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành và các tuyến phố khác đủ điều kiện trên địa bàn các quận còn lại.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tuyến phố đề xuất thí điểm được tổ chức giao thông 2 chiều, không có dải phân cách giữa, đủ điều kiện về hạ tầng giao thông. Các điểm đỗ, trông giữ xe được bố trí sắp xếp một hàng xe đỗ dọc dưới lòng đường, với bề rộng vạch sơn điểm đỗ là 1,8m tính từ mép vỉa hè, phải trừ cổng của cơ quan, trụ cứu hỏa, các đầu nút giao thông, ngõ đi chung theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình lập phương án, Sở Giao thông Vận tải nhận thấy đã phát sinh một số vấn đề như diện tích, vị trí đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ tại mỗi bên lòng đường là khác nhau. Việc nộp phí sử dụng lòng đường quy định thu phí theo m2/tháng, trong khi đó theo ngày chẵn, ngày lẻ thì mỗi bên lòng đường chỉ sử dụng trung bình 1/2 tháng. Vì vậy, Sở đề xuất được tính mức thu phí sử dụng lòng đường theo ngày/tháng đối với diện tích từng điểm mỗi bên. Tại một số tuyến phố hai chiều việc đỗ xe ngày chẵn, lẻ làm chênh lệch đáng kể sức chứa tại điểm đỗ xe do phải trừ, chừa nhiều diện tích ngõ, cổng ra vào, trạm dừng xe buýt ở hai bên mặt phố là khác nhau. Liên quan đến đề xuất này, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đánh giá: “Việc thực hiện thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, cho phép ôtô đỗ một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay là giải pháp cần thiết và phải làm nhằm giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt tại khu vực nội đô. Tất nhiên, đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế và cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay,” ông Đức nhìn nhận. Theo thống kê, hiện Hà Nội có 4 - 5 triệu xe máy, trên 500.000 ôtô, chưa kể lượng xe ngoại tỉnh ra vào thành phố. Do đó, việc giải quyết bài toán giao thông tĩnh đang là thách thức đối với Hà Nội khi thực tế mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu. Thiếu điểm đỗ khiến đến 90% số xe phải tìm nơi đỗ ở các điểm không được cấp phép, đỗ trái phép tràn lan ở vỉa hè, lòng đường... gây ảnh hưởng lớn đến trật tự đô thị, giao thông.

Theo TTXVN/Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng bằng chuỗi sự kiện đặc sắc

Đà Nẵng: Triệu tấm lòng hướng biển từ Nhà trưng bày Hoàng Sa

Sở Công Thương Gia Lai đồng hành cùng doanh nghiệp xăng dầu

Triển khai Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Không chờ sáp nhập

Cử tri Đà Nẵng đề nghị xử lý nghiêm việc sản xuất, kinh doanh sữa giả, thuốc giả

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thành lập Hiệp hội Logistics và Cảng biển

Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào thúc đẩy hợp tác thương mại

Sáp nhập tỉnh Thái Nguyên - Bắc Kạn: Hợp lực để bứt phá

TP. Hồ Chí Minh hậu kiểm hơn 2.100 hồ sơ tự công bố

Bến Tre tổ chức kỷ niệm 50 ngày giải phóng tỉnh

Phú Thọ: 3 người bị bỏng nghi do nổ pháo tự chế

Hà Nội xử lý tài sản là đất công, trụ sở làm việc thế nào?

Hà Giang thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính

Đà Nẵng: Triển lãm “Vọng” - Dấu ấn 50 năm một chặng đường

Kỳ vọng khi sáp nhập tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn

TP.Hồ Chí Minh: Ngầm hóa lưới điện, hiện thực hóa đô thị thông minh

Sáp nhập Yên Bái và Lào Cai: Cộng hưởng lợi thế, tạo đà phát triển

Yên Bái - Lào Cai: Hợp lực để bứt phá trong kỷ nguyên số

Chi tiết dự kiến tên 97 xã, phường của Đồng Nai và Bình Phước sau sắp xếp