Hà Nội phát huy hiệu quả phối hợp liên ngành xử lý nợ bảo hiểm xã hội Hà Nội thành lập bộ phận giám sát, kiểm soát nghiệp vụ bảo hiểm xã hội |
Tính đến hết tháng 11, các chỉ tiêu về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của Hà Nội đều đạt kết quả tích cực, trong đó, chỉ tiêu về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo. hiểm thất nghiệp đã tiệm cận mức hoàn thành.
Theo đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của Hà Nội đạt 1,96 triệu người, đạt 94,51% kế hoạch, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 1,9 triệu người, đạt 94,27% kế hoạch, số người tham gia bảo hiểm y tế đạt 7,66 triệu người, đạt 99,12% kế hoạch, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 92,5% dân số. Riêng bảo hiểm xã hội tự nguyện, hiện đã có trên 70 nghìn người tham gia, đạt 65,01% kế hoạch, chiếm 1,5% lực lượng lao động trong độ tuổi.
Tăng cường phòng chống lạm dụng quỹ Bảo hiểm y tế là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Bảo hiểm Xã hội TP.Hà Nội |
Bảo hiểm Xã hội TP. Hà Nội cho biết thêm, về số thu bảo hiểm xã hội tháng 11 số thu được là 4.721,8 tỷ đồng, lũy kế 11 tháng là 47.499,6 tỷ đồng, đạt 88,86% kế hoạch. Trong tháng 11 đã thực hiện 1.242 cuộc thanh tra, kiểm tra thu hồi nợ bảo hiểm xã hội, lũy kế 11 tháng đã thực hiện 8.546 cuộc thanh tra, số tiền các đơn vị khác phục nợ là 640,5 tỷ đồng, đạt 82,1% kế hoạch.
Ngoài ra, tỷ lệ chi lương hưu và các chế độ bảo hiểm xã hội qua thẻ ATM, tỷ lệ chi trợ cấp bảo hiểm xã hộ một lần đạt 75,7%, bảo hiểm thất nghiệp đạt 98,65%; có 99,8% đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, những đơn vị chưa thực hiện đã thực hiện giao dịch qua dịch vụ bưu chính, chỉ yếu là các đơn vị sử dụng lao động có số lượng lao động dưới 10 người.
Về việc xác thực dữ liệu căn cước công dân với thẻ bảo hiểm y tế, đã có hơn 4,7 triệu người có thẻ bảo hiểm y tế trên địa bàn được đồng bộ sử dụng căn cước công dân gắn chip để đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, có 588 cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế áp dụng căn cước công dân tra cứu khám chữa bệnh, số lượt sử dụng tra cứu là 251.621 lượt.
Dù đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP.Hà Nội – ông Phan Văn Mến nhấn mạnh, nhiệm vụ còn lại của năm 2022 vẫn rất nặng nề, vì thế yêu cầu toàn hệ thống bảo hiểm xã hội thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Theo đó, lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội TP.Hà Nội đề nghị: Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ, thu hồi nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; thường xuyên rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.
Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất; chú trọng thanh tra, kiểm tra theo hình thức điện tử; kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về chính. Quản lý chặt chẽ về chính sách; kiểm tra, giám sát, phòng ngừa gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ; đẩy mạnh việc thanh toán các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân.
Đặc biệt, lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội TP. Hà Nội yêu cầu theo dõi tình hình sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại từng cơ sở khám chữa bệnh; phân tích dữ liệu để phát hiện và cảnh báo kịp thời các bất thường về tần suất khám chữa bệnh, tỷ lệ chỉ định bệnh nhân vào nội trú, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, chỉ định thuốc, vật tư y tế, khám chữa bệnh nhiều lần, chi phí cao...; từ chối thanh toán chi phí khám chữa bệnh không đúng quy định; tăng cường phòng chống lạm dụng quỹ Bảo hiểm y tế.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100%, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Kịp thời giải quyết các kiến nghị phản ánh trên cổng dịch vụ công quốc gia. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ triển khai Đề án 06 của Chính phủ.
Ngoài ra, hệ thống Bảo hiểm Xã hội Thủ độ được đề nghị cần tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với CCVC trong thực thi công vụ; nâng cao ý thức văn hóa công sở trong giao tiếp, ứng xử với các tổ chức, cá nhân đến giao dịch làm việc.
Cùng với đó, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP.Hà Nội – ông Phan Văn Mến nhấn mạnh, cần phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ, viên chức, đảm bảo đúng người, đúng việc, đánh giá cán bộ, viên chức gắn với kết quả công việc đảm bảo công tâm, khách quan; nâng cao trình độ và trách nhiệm của công chức, viên chức trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; đổi mới phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, chất lượng.