Hà Nội: Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu

Trước thông tin trên thị trường xuất hiện tình trạng buôn bán, kinh doanh các loại phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc, có nguy cơ không bảo đảm an toàn thực phẩm để sản xuất bánh Trung thu, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã đẩy mạnh tăng cường kiểm tra thị trường.
Hà Nội: Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu
Bánh Trung thu năm nay đa dạng về mẫu mã và giá cả

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn làng Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) cho thấy, so với những năm trước, mùa Trung thu năm nay đìu hiu hơn. Qua câu chuyện với một nhân viên của cửa hàng bánh Trung thu gia truyền Đỗ Thế Gia được biết, hiện trong làng còn khoảng vài chục hộ làm hàng. Sự hao hụt này một phần do việc tiêu thụ khó khăn, người mua ít dần, trong đó có nguyên nhân quan trọng là việc làm bánh Trung thu phải tuân thủ một loạt các yêu cầu chặt chẽ tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm (ATTP), giấy phép kinh doanh... Vì vậy, nhiều hộ không đáp ứng được nên đã giải nghệ hoặc chuyển sang làm nghề khác.

Theo kết quả kiểm tra của Chi cục QLTT Hà Nội, mặt hàng bánh Trung thu năm nay đa dạng về mẫu mã và giá cả, đa phần các cửa hàng kinh doanh đều nhận làm đại lý cho các hãng bánh lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bánh mứt kẹo Hà Nội… Nhìn chung, các hãng bánh Trung thu có thương hiệu chấp hành tốt điều kiện về ATTP. Tại các làng nghề sản xuất bánh Trung thu truyền thống, việc chấp hành điều kiện về ATTP đã được nâng lên rõ rệt so với những năm trước.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đắc Lộc - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội, qua kiểm tra vẫn còn những hạn chế về ATTP đối với các cơ sở sản xuất bánh Trung thu truyền thống như: Sản xuất mang tính chất hộ gia đình, khu vực sản xuất để lẫn các sản phẩm, đồ vật, bao bì, nhãn mác chưa rõ ràng...

Ông Nguyễn Đắc Lộc cho hay, đến nay, lực lượng QLTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát 29 vụ liên quan đến bánh Trung thu, đã hoàn thành xử lý 6 vụ, tổng số tiền phạt hành chính là 47 triệu đồng, tổng số hàng hóa tiêu hủy gần 38 triệu đồng. Trong đó, có một số vụ điển hình như Đội QLTT số 4 phối hợp với Phòng 6 - C49 (Cục Cảnh sát môi trường) tiến hành kiểm tra địa điểm sản xuất bánh Trung thu tại phường Bồ Đề (quận Long Biên) đã phát hiện và thu giữ 1 tấn nhân bánh Trung Quốc không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giá trị hàng hóa vi phạm 30 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính 23 triệu đồng. Đội QLTT số 5 kiểm tra cửa hàng kinh doanh đồ làm bánh tại địa chỉ 164 Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng), thu giữ 376 sản phẩm nguyên liệu bánh không rõ nguồn gốc, trị giá 7,8 triệu đồng, xử phạt 9 triệu đồng.

Do bánh Trung thu là mặt hàng mang tính chất thời vụ, sản xuất và tiêu thụ trong khoảng thời gian ngắn nên đòi hỏi việc kiểm soát ATTP luôn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, từ nay đến hết Tết Trung thu, lực lượng QLTT Hà Nội sẽ phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến các cơ sở sản xuất, làng nghề truyền thống trong việc bảo đảm ATTP.

Ông Chu Xuân Kiên- Chi Cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội:

Chi cục QLTT Hà Nội sẽ tổng kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại và các làng nghề truyền thống như Xuân Đỉnh, Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm), La Phù (Hoài Đức), Liên Ninh (Thanh Trì)…; tập trung vào các khâu nguyên liệu đầu vào, phụ gia thực phẩm, đầu mối cung cấp nguyên liệu.

Tâm - Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp.
Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử Temu sẽ phải chịu sự giám sát bổ sung, vốn cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra riêng tại EU theo luật nền tảng của khối.
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.

Tin cùng chuyên mục

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam công bố triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thỏa thuận hạn chế cạnh tranh là hành vi nguy hại nhất, vi phạm nghiêm trọng quy tắc cạnh tranh trên thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương chính thức phát động Cuộc thi “Sinh viên thông thái 2024” với chủ để: “Tìm hiểu pháp luật quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp”.
Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam chính thức thông báo tiến hành chương trình triệu hồi kiểm tra pin cao áp trên các xe Audi e-tron GT và RS e-tron GT.
Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình triệu hồi sửa lỗi cảm biến tốc độ đối với 866 xe Honda CB350’H’ness do Công ty Honda Việt Nam thực hiện.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền,… của các hãng hàng không Việt Nam đã gây mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài.
Công nghệ -

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Để bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cần có các giải pháp công nghệ để định danh, xác định người bán, sản phẩm hàng hóa, từ đó phòng ngừa rủi ro.
Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cả hệ thống chính trị Bắc Kạn đã cùng vào cuộc triển khai nhiều hoạt động thiết thực.
Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

WinCommerce, công ty sở hữu chuỗi WinMart/ WinMart+/ WiN, thuộc Tập đoàn Masan, đã nâng cao vị thế của mình trong ngành bán lẻ kể từ khi nhận chuyển giao
Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về chương trình thu hồi 1.150 sản phẩm máy hút bụi không dây của thương hiệu PHILIPS tại thị trường Việt Nam do lỗi pin.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ sản phẩm xanh, thực phẩm an toàn giữa người sản xuất và tiêu dùng là cách thúc đẩy tiêu dùng xanh, thiết lập thói quen tiêu dùng thân thiện.
Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Công tác điều tra tiền tố tụng, phát hiện dấu hiệu vi phạm quy định về kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh đã được Bộ Công Thương chú trọng thực hiện.
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa phát đi cảnh báo về hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm xuất hiện trên mạng xã hội thời gian gần đây.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động