Ngày 10/4, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 1966/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt kéo dài - Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vỹ. Công trình giao thông cấp II, tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2026. Đây là một dự án giao thông trọng điểm, được kỳ vọng sẽ giải quyết đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông đang ngày càng trở nên bức thiết ở khu vực Tây Bắc Thủ đô.
![]() |
Hà Nội chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hầm chui gần 3.000 tỷ đồng nối Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, mở rộng kết nối giao thông khu vực |
Theo quyết định được ban hành, dự án sẽ triển khai xây dựng hầm chui theo hướng đường Hoàng Quốc Việt đi đường Trần Vỹ, với tổng chiều dài khoảng 600m. Hầm chui được thiết kế với quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang toàn hầm lên tới 22,1m, bao gồm cả làn xe cơ giới và xe thô sơ.
Đáng chú ý, dự án còn bao gồm việc đầu tư xây dựng mới đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với quy mô mặt cắt ngang 50m theo quy hoạch. Các tuyến đường hiện hữu xung quanh nút giao như đường Hoàng Quốc Việt và đường Phạm Văn Đồng cũng sẽ được xén hè, điều chỉnh dải phân cách, mở rộng làn đường để tối ưu hóa khả năng lưu thông. Khu vực trước cổng Bộ Công an trên đường Phạm Văn Đồng cũng sẽ được mở rộng lên 14,75m với 4 làn xe cơ giới và hè đường rộng 4,5m.
Ngoài ra, dự án còn chú trọng đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, đèn tín hiệu, sơn kẻ và tổ chức giao thông tổng thể nút giao, đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị.
Dự án được phân loại là công trình giao thông cấp II, thuộc nhóm B, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 3.000 tỷ đồng. Kế hoạch chuẩn bị đầu tư sẽ được triển khai trong năm 2025 và giai đoạn thực hiện đầu tư dự kiến kéo dài từ năm 2026 đến năm 2028.
Theo phân công, UBND quận Cầu Giấy sẽ là chủ đầu tư dự án thành phần 1.1, UBND quận Bắc Từ Liêm là chủ đầu tư dự án thành phần 1.2 và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông sẽ đảm nhiệm vai trò chủ đầu tư dự án thành phần 2.
UBND TP. Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án đầu tư, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định pháp luật. Đặc biệt, các đơn vị cần rà soát kỹ lưỡng quy mô, nội dung đầu tư, lựa chọn phương án kỹ thuật tối ưu, đảm bảo tính đồng bộ, tránh trùng lặp và sử dụng vốn đầu tư một cách tiết kiệm, hiệu quả.
Việc lấy ý kiến của cơ quan quản lý trụ sở Bộ Công an tại số 47 Phạm Văn Đồng cũng được đặc biệt lưu ý để đảm bảo sự khớp nối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và phương án tổ chức giao thông ra vào trụ sở.
Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án này có hiệu lực kể từ ngày ký, mở ra một trang mới trong việc giải quyết bài toán giao thông khu vực Tây Bắc Hà Nội, hứa hẹn mang lại diện mạo đô thị văn minh và hiện đại hơn. |