Hà Nội đặt mục tiêu đón hơn 4 triệu lượt khách quốc tế năm 2017. Ảnh minh họa |
Các thị trường khách quốc tế đứng đầu về lượng khách đến Hà Nội là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Mỹ, Pháp, Úc...
Đây được xem là kết quả đầy tích cực cho những nỗ lực thu hút du khách của Hà Nội trong những tháng đầu năm. Đáng kể nhất là việc Hà Nội đã chủ động thông tin, tuyên truyền các hoạt động phát triển du lịch của Hà Nội với cả nước và quốc tế; triển khai chương trình tuyên truyền quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Việt Nam trên kênh CNN. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin ngành du lịch và xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực du lịch…
Năm 2017, Hà Nội phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 23,61 triệu lượt khách, tăng 8% so với năm 2016. Bao gồm 4,3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 3.071.500 lượt khách quốc tế lưu trú, tăng 6% so với năm 2016; 19,31 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,4% so với năm 2016. Tổng thu từ khách du lịch đạt 66.611 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2016; đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý du lịch đạt 65%.
Để đạt mục tiêu đề ra cho năm 2017, tại cuộc làm việc giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với lãnh đạo TP. Hà Nội mới đây, Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội sẽ xây dựng thêm các sản phẩm du lịch đặc sắc như đầu tư mạnh cho làng nghề Bát Tràng, Vạn Phúc; phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long… Ngoài ra, theo đại diện lãnh đạo UBND Hà Nội, hiện thủ đô còn thiếu ngành công nghiệp quà tặng lưu niệm cho khách du lịch, mẫu mã sản phẩm kém. Do vậy, Hà Nội sẽ tìm kiếm các đối tác khi xúc tiến đầu tư cho lĩnh vực sản xuất quà lưu niệm khi đi kèm các sản phẩm du lịch Hà Nội…
Dựa vào thế mạnh là trung tâm văn hóa, chính trị, xã hội của cả nước, cùng với lượng khách du lịch tới Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng tăng cao năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện gợi ý, Hà Nội hoàn toàn có thể nâng cao mục tiêu đón khách du lịch năm 2017 lên cao hơn nữa. Bởi Hà Nội còn nhiều tiềm năng phát triển du lịch, do vậy, Hà Nội có thể đề ra mức tăng trưởng cho ngành công nghiệp không khói này tăng từ 15-20% năm 2017.