Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 10 năm Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam 21/05/2019 16:55 Theo dõi Congthuong.vn trên
Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong trong cả nước thực hiện triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Sau 10 năm triển khai, với các hình thức hoạt động phong phú, sáng tạo, thiết thực, cuộc vận động đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và hành động của người tiêu dùng trong mua sắm và sử dụng hàng Việt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt phát triển, góp phần ổn định và phát triển kinh tế thành phố.
![]() |
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm tại Hội chợ hàng Việt Nam TP. Hà Nội 2017 |
Theo đó, Hà Nội đã triển khai các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, phát triển các sản phẩm hàng Việt có giá trị gia tăng cao, có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường. Cụ thể, đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đến năm 2018, 100% các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố có thủ tục hành chính giao dịch với tổ chức và công dân đã xây dựng và ban hành quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đơn giản hóa 61 thủ tục hành chính…. Những giải pháp cải cách hành chính đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh của thành phố và được cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ.
Bên cạnh đó, Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình, giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Tổng số sản phẩm công nghiệp chủ lực trên địa bàn thành phố được công nhận đến hết năm 2018 là 120 sản phẩm của 82 doanh nghiệp. Có 700 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, trong đó có khoảng 550 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chế tạo, 128 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ dệt may, 3 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ da giày. Số lượng doanh nghiệp tăng trưởng khá, giá trị sản xuất công nghiệp hỗ trợ đạt trên 60.000 tỷ đồng với tăng trưởng bình quân 8,5%.
Sở Công Thương Hà Nội cũng đã tổ chức 10 lớp tập huấn về xây dựng và phát triển thương hiệu do chuyên gia nước ngoài thuyết trình cho khoảng 1.100 lượt doanh nghiệp trên địa bàn. Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho 43 lượt doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức trên 817 lớp truyền nghề, nhân cấy nghề cho trên 35 nghìn lao động nông thôn. Tổ chức hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố.
Đáng chú ý, Hà Nội đã tổ chức triển khai chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện, thị xã, khu công nghiệp, khu chế xuất, hướng dẫn các doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Giai đoạn 2009-2018 thành phố đã tổ chức 22 chuyến bán hàng phục vụ Tết, 29 tuần hàng Việt; 254 phiên chợ Việt; 3.200 chuyến bán hàng lưu động phục vụ người tiêu dùng thủ đô…
Bên cạnh những kết quả đạt được, Cuộc vận động còn những tồn tại nhất định. Theo đó, trong quá trình triển khai vẫn còn một số đơn vị, doanh nghiệp thực hiện còn hình thức, chưa thực sự quan tâm thị trường trong nước, xây dựng thương hiệu sản phẩm, giá thành cao nên khó cạnh tranh…. Công tác quản lý thị trường mặc dù đã có nhiều cố gắng, song tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu vẫn còn khó kiểm soát trên thị trường dẫn đến giảm lòng tin của người tiêu dùng... Một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn mang tâm lý sính ngoại mà chưa chú trọng đến hàng Việt…
![]() |
Toàn cảnh Hội nghị giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội diễn ra chiều ngày 21/5 |
Phát biểu tại Hội nghị giao ban báo chí, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội - cho hay, để triển khai hiệu quả Cuộc vận động trong giai đoạn mới, Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tôn vinh hàng hóa Việt Nam chất lượng cao. Đồng thời, lên án, đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại để cho các doanh nghiệp có điều kiện đưa hàng Việt về cả khu vực nội thành và khu vực nông thôn phục vụ người tiêu dùng. Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp - thương mại trên địa bàn....
Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm, nhân dịp kỷ niệm 10 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố chỉ đạo Sở Công Thương tổ chức khu trưng bày, giới thiệu những hoạt động của Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp; quảng bá, giới thiệu các sản phẩm thương hiệu Việt TP. Hà Nội từ ngày 25-26/5/2019 tại khu vực Nhà bát giác - vườn hoa Lý Thái Tổ với quy mô 40 gian hàng gồm các sản phẩm: Công nghiệp, nông sản, thủ công mỹ nghệ, dệt may, tiêu dùng, gia dụng, du lịch… nhằm giới thiệu đến người dân thủ đô và cả nước những thành tựu, kết quả đạt được trong 10 năm triển khai Cuộc vận động trên địa bàn thành phố; tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp có gian hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích và các quận, huyện, thị xã giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương.
Hội nghị tổng kết 10 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của TP. Hà Nội sẽ diễn ra vào sáng ngày 25/5/2019.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Longform | Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP

Hà Nội: 150 sản phẩm, dịch vụ đạt bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023
Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Hàng Việt dự kiến sẽ lên ngôi trong Tết Nguyên đán 2024

Hà Nam: Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2023

Tuyên Quang: Xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Yên Sơn

Thái Nguyên: Nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa

Thái Nguyên tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch 2023

Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Đa dạng sản phẩm OCOP tại hội chợ lễ hội chùa Keo Thái Bình 2023

Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Đặc sản OCOP bán qua livestream TikTok thu về hơn 100 tỷ đồng trong vòng 6 tháng

Gia Lai: Đưa hàng Việt về miền núi huyện Mang Yang

Khai trương Điểm bán hàng Việt Nam tại Lạng Sơn và Phú Thọ

Thanh Hóa: Trưng bày 200 gian hàng các sản phẩm về nông sản, thực phẩm an toàn của 7 tỉnh, thành phố

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Thái Nguyên: Đưa hàng Việt về miền núi xã Phú Lương

Đưa hàng Việt về miền núi Thái Nguyên: Lan toả hàng Việt về vùng khó khăn

Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt trong tình hình mới tại tỉnh An Giang

Đưa hàng Việt về miền núi tại xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, Hà Giang

Kho giao hàng Đồng Hới: Nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Việt
