Thứ hai 12/05/2025 18:13

Hà Nội: Nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm

Sau 7 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã giúp hàng Việt Nam được người tiêu dùng Thủ đô ưu tiên lựa chọn. Bước sang giai đoạn mới, khi đất nước hội nhập sâu rộng, cần nhiều hơn các giải pháp để tạo sức hút cho hàng hóa Việt.
Ảnh minh họa

Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho hay, nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của CVĐ, thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã tích cực tổ chức công tác tuyên truyền, phối hợp với các ban, ngành để tổ chức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sở cũng tổ chức nhiều cuộc thi như Tuyên truyền viên giỏi về người Việt Nam dùng hàng Việt Nam và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người tiêu dùng; tổ chức cuộc vận động sinh viên dùng hàng Việt...

Để hỗ trợ DN sản xuất ra các mặt hàng có chất lượng, Sở Công Thương đã tham mưu UBND TP. Hà Nội thực hiện các buổi đối thoại trực tuyến tháo gỡ khó khăn về vốn, hàng tồn kho cho DN; hội nghị kết nối ngân hàng giải bài toán về nguồn vốn cho các DN. Đặc biệt, tích cực tổ chức các chương trình Tuần hàng Việt, đưa hàng Việt về các khu công nghiệp, chế xuất ngoại thành; hội chợ xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt vào kênh phân phối ở nước ngoài… Nhờ đó, CVĐ đã mang lại những hiệu quả tích cực khi khuyến khích người tiêu dùng Thủ đô ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Về phía DN, từ sự hỗ trợ của CVĐ, nhiều DN đã nỗ lực sản xuất ra các mặt hàng có chất lượng. Là một trong những đơn vị tham gia CVĐ từ những ngày đầu tiên, Công ty CP Khóa Việt Tiệp đã đầu tư khoa học công nghệ, thay đổi mẫu mã sản phẩm, để sản phẩm không chỉ tốt, bền mà còn đẹp. Đặc biệt, trong vòng 5 năm gần đây, các sản phẩm của Việt Tiệp không tăng giá, mặc dù các chi phí tăng lên nhiều nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Đóng vai trò là một đơn vị phân phối hàng hóa trên địa bàn thành phố, 7 năm qua, với mạng lưới thương mại đan xen trong khu dân cư và chợ đầu mối rộng khắp, Hapro đã hợp tác với các cơ sở sản xuất trong nước để tiêu thụ hàng hóa. Hapro cũng nỗ lực đa dạng hóa các mặt hàng Việt Nam trong hệ thống thương mại của mình. Không chỉ tiêu thụ hàng Việt tại khu vực trung tâm, Hapro còn tham gia đưa khoảng 1.300 - 1.400 chuyến hàng về khu vực nông thôn, khu công nghiệp...

Tiếp tục hỗ trợ cho hàng hóa Việt

Bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa được sản xuất trong nước, ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ TP. Hà Nội - chia sẻ, cơ quan thông tin đại chúng cần tập trung tuyên truyền để người tiêu dùng thay đổi nhận thức và hành động. Các cơ quan quản lý nhà nước, DN, địa phương cần có sự gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau. Ông Nguyễn Doãn Toản khẳng định: “Ban Chỉ đạo CVĐ thành phố sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giúp DN hạ giá thành sản phẩm. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, giúp DN mở rộng thị trường, đưa các sản phẩm của Hà Nội đến với các tỉnh và đưa những sản phẩm chủ lực của các tỉnh về Hà Nội”.

Đặc biệt, với 200.000 DN đang hoạt động trên địa bàn, thành phố sẽ đẩy mạnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, tạo niềm tin cho nhân dân, tăng hiệu quả cạnh tranh cho hàng Việt.

Lan Phương

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam