Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đón khoảng 2 nghìn lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước trên 1,5 nghìn tỷ đồng, tăng 17 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 4 ngày nên nhu cầu nghỉ ngơi, đi du lịch tăng cao, đặc biệt sau khi ngành du lịch được phép mở cửa hoạt động trở lại.
Trên các trang booking trực tuyến có nhiều khách sạn trên địa bàn Hà Nội kích cầu bằng hình thức giảm giá phòng, giá dịch vụ từ 10%-65% với kỳ vọng lấp đầy số phòng hiện có của khách sạn. Tuy nhiên công suất sử dụng phòng trong 4 ngày nghỉ lễ khối khách sạn từ 1-5 sao không cao, duy chỉ có khu nghỉ dưỡng ngoại thành như: Melia Ba Vì, Paragon resort, Tản Đà resort, Thiên Sơn - Suối Ngà, Làng Mít... lượng khách đặt phòng khá cao, gần như kín phòng.
Cùng với đó, một số khách sạn, khu căn hộ du lịch có công suất phòng cao như: Somerset Tây Hồ 60%, Intrernter Continental Hà Nội Westlake (Tây Hồ) 60%, Tản Đà 90%, Lotte HN 80%, InterContinnental Hanoi Landmark 72 đạt 60%, SilkPath Hàng Khay 54.2%, Dolce Hanoi Golden lake 41%, Sheraton 37%, Hòa Bình 35%, KS Bảo Sơn 20%, Hilton Hanoi Opera 23%, Mường Thanh Hanoi Centre 26%, Metropole 26%,...
Ước tính kỳ nghỉ lễ 30/4 - 3/5/2022 công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn khoảng 42,2 %.
Trung tâm Hà Nội đón một lượng khách lớn trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 |
Đối với các trung tâm thương mại dịch vụ mua sắm và ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ lượng khách và doanh thu tăng, ước đạt khoảng 40%, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó chủ yếu là khối dịch vụ ăn uống.
Bên cạnh đó, theo ghi nhận, công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ đã được các đơn vị lưu trú – dịch vụ du lịch quan tâm và nghiêm túc thực hiện. Các đơn vị, doanh nghiệp đã tổ chức tự kiểm tra, rà soát công tác phòng chống cháy nổ, đảm bảo trang bị đầy đủ và kiểm tra bảo dưỡng định kỳ các phương tiện phòng chống cháy nổ…cũng như có phương án phòng cháy chữa cháy theo quy định.
Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện tốt, các đơn vị cam kết không sản xuất, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… nhằm thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Cục an toàn thực phẩm Bộ Y tế về việc hướng dẫn đảm bảo an toàn thực phẩm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Các trung tâm thương mại dịch vụ mua sắm và ăn uống lượng khách và doanh thu tăng |
Đặc biệt, công tác tổ chức đón khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 tại các khu, điểm tham quan du lịch được diễn ra sôi động, chu đáo. Nhiều khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố đã ra mắt nhiều chương trình, sản phẩm du lịch mới cũng như tổ chức các lễ hội nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.
Điển hình như thị xã Sơn Tây tổ chức khai trương tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây vào tối ngày 30/4 cùng với chuỗi các hoạt động khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - Xứ Đoài; Điểm du lịch Làng Bát Tràng ra mắt tour du lịch “Dấu chân Làng cổ Bát Tràng” và nhiều chương trình, sự kiện hưởng ứng “Tuần lễ du lịch Bát Tràng”; Hoàng Thành Thăng Long với tour “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”; Điểm du lịch Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân khai trương “Lễ hội tình yêu năm 2022”; Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với chương trình “Chợ phiên vùng cao phía Bắc” cùng nhiều hoạt động lễ hội, trò chơi dân gian phục vụ khách du lịch; Công viên Thiên đường Bảo Sơn với “Ocean festival”...
Ngoài ra, lượng khách du lịch đến các khu, điểm tham quan du lịch trong 3 ngày lễ từ 29/4-1/5/2022 có sự tăng trưởng mạnh mẽ ước đạt 250% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các khu điểm di tích chứng kiến lượng khách tăng mạnh như: Hoàng Thành Thăng Long đón khoảng 6.000 lượt khách tăng 240% so với cùng kỳ năm 2021, Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám đón khoảng 15.000 lượt khách tăng 230,5% so với cùng kỳ năm 2021, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đón khoảng 11.110 lượt khách bằng 257% so với cùng kỳ năm 2021, chùa Tây Phương đón khoảng 3.660 lượt khách bằng 260% so với cùng kỳ so với cùng kỳ năm 2021.
Hoàng Thành Thăng Long đón khoảng 6.000 lượt khách tăng 240% |
Lượng khách đến các khu, điểm vui chơi giải trí cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ, cụ thể như: vườn thú Hà Nội đã đón khoảng 147.500 lượt khách từ tăng 250,6% so với cùng kỳ 2021, lượng khách đến khu du lịch Ao Vua, Tản Đà Resort và Khoang Xanh lần lượt đạt trên 30.000 lượt khách tăng trung bình 270% so với 03 ngày nghỉ lễ năm 2021.
Sở Du lịch Hà Nội đánh giá, qua kiểm tra, rà soát, nắm tình hình, dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay do tình hình dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, các cơ sở kinh doanh du lịch đã phục vụ mở cửa lại hoạt động du lịch nên lượng khách tham quan, du lịch tăng cao hơn nhiều so với năm trước.
Về cơ bản, các cơ quan, đơn vị tổ chức, quản lý tại các điểm đến du lịch được kiểm tra đã tập trung thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tăng cường công tác tổ chức đón tiếp khách du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường.
Tuy nhiên, do vào đợt cao điểm nghỉ lễ, lượng khách du lịch tăng cao nên tại một số điểm đến tập trung đông người như Công viên Thiên đường Bảo Sơn, Công viên Thủ Lệ, Công viên nước Hồ Tây…còn có hiện tượng giao thông bị ùn tắc nhẹ, mốt số khu vui chơi và nhà hàng, cơ sở ăn uống phải để khách chờ xếp hàng khoảng 10 phút đến 20 phút mới được phục vụ.
Riêng các cơ sở lưu trú được kiểm tra cơ bản bảo đảm điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo quy định, duy trì cơ sở vật chất kỹ thuật, công khai nội quy, giá cả dịch vụ; áp dụng thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.