Nơi di dời, nơi nhộn nhịp
Vừa qua, tại Hà Nội sau vụ cháy xảy ra tại bãi trông giữ phương tiện dưới gầm cầu Vĩnh Tuy đã khiến khoảng 500 xe máy bị thiêu rụi hoàn toàn. Ngay sau vụ cháy, Bộ Xây dựng đã ban hành chỉ thị yêu cầu UBND các tỉnh, thành trên cả nước lập kế hoạch di dời toàn bộ các bãi trông giữ xe ra khỏi phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, hoàn thành trước ngày 30/10.
Chưa đầy hai ngày sau, ngày 4/9, Thủ tướng Chính phủ cũng có công điện gửi các cơ quan liên quan về vụ cháy tại gầm cầu Vĩnh Tuy. Trong công điện, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẩn trương rà soát việc cấp phép và công tác quản lý các bãi trông giữ xe liên quan, đồng thời làm rõ nguyên nhân vụ cháy.
Cùng ngày, Sở Xây dựng Hà Nội cũng ban hành văn bản yêu cầu rà soát, di dời toàn bộ các bãi trông giữ xe ra khỏi khu vực gầm cầu cạn, đặc biệt là những nơi có nguy cơ cao về cháy nổ, mất an toàn giao thông.

Bãi xe khu vực ga metro Nhổn - Cầu Giấy (phía công viên Thủ Lệ) tấp nập người ra vào.
Ngay sau chỉ đạo, một số điểm như ngã tư Vọng (phường Bạch Mai), cầu Chương Dương đã nhanh chóng thực hiện di dời toàn bộ phương tiện đang gửi tại các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương chiều ngày 8/9, tại chân nhà ga Cầu Giấy (tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội), đối diện Trường Đại học Giao thông Vận tải, bãi trông giữ xe vẫn còn hoạt động bình thường, vẫn còn nhiều phương tiện qua lại, tấp nập gửi xe khu vực này.
Thực tế đó khiến nhiều người dân không khỏi lo ngại về nguy cơ xảy ra các sự cố tương tự như vụ cháy tại gầm cầu Vĩnh Tuy. Việc tiếp tục duy trì các bãi xe dưới gầm cầu, dù là tạm thời vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về phòng cháy, chữa cháy và an toàn kết cấu hạ tầng giao thông.
Bài toán giao thông tĩnh cần có lời giải
Trả lời báo chí, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, việc vẫn duy trì một số bãi trông giữ xe dưới gầm cầu tại các ga metro là nhằm phục vụ nhu cầu kết nối giao thông công cộng của người dân. Đây là giải pháp tạm thời để hành khách có thể gửi xe và tiếp tục di chuyển bằng metro hoặc các phương tiện công cộng khác.

Bãi đỗ xe dưới gầm cầu nhà ga metro (Cầu Giấy).
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Trưởng khoa Vận tải - Kinh tế (Trường Đại học Giao thông Vận tải) - cho biết: “Phải thừa nhận rằng, trong quá trình phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, tỷ lệ dành cho bến bãi đỗ xe ít được chú trọng. Nhu cầu đỗ xe (thuộc hệ thống giao thông tĩnh) của người dân là rất lớn, nhưng hiện nay chưa đáp ứng được”.
Chính vì thiếu hụt bãi đỗ, phương tiện buộc phải đỗ tràn lan dưới lòng đường, trên vỉa hè, thậm chí tận dụng cả không gian dưới gầm cầu vượt, những nơi không được cấp phép. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị mà còn gây mất an toàn, nhất là trong công tác phòng cháy, chữa cháy. “Bài toán chúng ta cần giải là làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, vừa đảm bảo an toàn?”, ông Thái nêu vấn đề.
PGS.TS Nguyễn Hồng Thái cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, việc đưa ra quy định quản lý các bãi trông giữ xe cần được xem xét toàn diện. Từ người gửi xe, người trông giữ đến cơ quan quản lý nhà nước đều cần được quy định rõ trách nhiệm và tăng cường giám sát, xử lý vi phạm nếu có. Mục tiêu cuối cùng là đáp ứng nhu cầu của người dân và đảm bảo an toàn hạ tầng giao thông đô thị.
Đối với các tuyến metro, đặc biệt là nhà ga Cầu Giấy, nơi có lưu lượng hành khách lớn mỗi ngày, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái cho rằng, mọi giải pháp hạ tầng phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân.
“Việc duy trì bãi trông giữ xe gần nhà ga là cần thiết, song đi kèm với đó là yêu cầu cao về giám sát, quản lý và đảm bảo tuyệt đối an toàn, đồng thời không gây cản trở đến hoạt động giao thông công cộng. Đối với những bãi xe nằm ở khu vực không ảnh hưởng lớn đến hạ tầng hoặc trật tự an toàn giao thông, có thể cân nhắc cho tồn tại có điều kiện, nhưng bắt buộc phải đặt dưới sự giám sát nghiêm ngặt của cơ quan chức năng, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng cháy chữa cháy, an toàn kỹ thuật và quản lý vận hành”, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái khẳng định.
PGS.TS Nguyễn Hồng Thái cho rằng, Hà Nội cần nhanh chóng có chiến lược lâu dài về quy hoạch giao thông tĩnh, tránh tình trạng “giật gấu vá vai”. Chỉ khi có hệ thống bến bãi đủ lớn, phân bố hợp lý và được quản lý bài bản thì mới có thể xóa bỏ hoàn toàn tình trạng đỗ xe dưới gầm cầu, vốn chỉ là giải pháp tạm thời nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.