Câu chuyện xe buýt điện và lộ trình “xanh hóa” Từ ngày 1/1/2024, chính thức vận hành tuyến xe buýt điện kết nối nội đô Hà Nội tới sân bay Nội Bài |
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP. Hà Nội cho phép thực hiện thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện, đối với 9 tuyến buýt hết hạn thầu năm 2024.
Trong quý I/2024, Hà Nội có 9 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu vào ngày 31/3, gồm: Tuyến buýt số 5 lộ trình Khu đô thị Linh Đàm - Phú Diễn; tuyến 15 Bến xe Gia Lâm - Phố Nỉ; tuyến 17 Long Biên - Nội Bài; tuyến 36 Yên Phụ - Khu đô thị Linh Đàm; tuyến 39 Công viên Nghĩa Đô - Tứ Hiệp; tuyến 43 Công viên Thống Nhất - thị trấn Đông Anh; tuyến 54 Long Biên - Bắc Ninh, tuyến 47A Đại học Kinh tế quốc dân - Kiêu Kỵ (Gia Lâm); tuyến 59 Thị trấn Đông Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Hà Nội đề xuất thí điểm thêm 9 tuyến xe buýt điện mới. Ảnh minh họa |
Đến thời điểm hết hạn thầu nói trên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện trong khoảng thời gian 12 tháng.
Dự kiến sau khi hoàn thiện xong thủ tục đặt hàng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ triển khai ngay thủ tục lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với xe buýt điện trung bình và nhỏ, để làm cơ sở đấu thầu các tuyến buýt khi hết thời gian thí điểm.
Đáng chú ý, trong năm 2025, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 68 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu và phải chuyển đổi sang buýt điện.