Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng
Địa phương 17/12/2018 14:53 Theo dõi Congthuong.vn trên
Với mục tiêu đó, từ ngày 15-16/12, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho cộng đồng dân cư cho hơn 300 học viên là các nghệ nhân, người bán hàng, các hộ nông trại cùng các cán bộ tại các xã trọng điểm về du lịch thuộc các huyện: Thường Tín, Phú Xuyên, Thạch Thất và huyện Quốc Oai.
Ông Nguyễn Hoài Nam- Phó Chánh văn phòng Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại lớp tập huấn. |
Nói về tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng của Hà Nội, ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Chánh văn phòng Sở Du lịch Hà Nội cho biết “Đô thị Hà Nội phát triển theo mô hình những làng nghề của nông thôn, nói đến 36 phố phường Hà Nội xưa với mỗi tên phố là phản ánh những nghề đặc trưng ở đó. Ngoài ra trong lòng đô thị Hà Nội ẩn chứa nhiều làng nghề khác nhau, Hà Nội hoàn toàn có thể khai thác được du lịch cộng theo cái nền của các làng nghề truyền thống, hay đặc trưng văn hóa nổi bật của làng đó, khách đến nơi người ta có thể tham gia học hỏi và tìm hiểu các nghề thủ công, ở cùng với người dân và tham gia vào các hoạt động du lịch khác để trải nghiệm. Tuy nhiên để du lịch cộng đồng phát triển bền vững thì kiến thức về du lịch của người dân tại các làng nghề cần phải được nâng cao, để họ có tạo ấn tượng tốt với du khác và tự tin trong giao tiếp”.
Tại đây, người dân được hướng dẫn về 5 nội dung cụ thể: Tổng quan chung về du lịch; Du lịch có trách nhiệm; Du lịch cộng đồng; Tâm lý khách du lịch và Văn hóa ứng xử trong du lịch.
Nếu đặt ra câu hỏi, du lịch Hà Nội thiếu yếu tố gì để phát triển mạnh hơn, với du lịch cộng đồng thì yếu tố ấy chính là con người tại địa phương ấy, chưa có người làm du lịch cộng đồng chuyên nghiệp mà mới chỉ mang tính chất tự phát. Tỷ lệ đội ngũ lao động trực tiếp trong ngành du lịch được đào tạo bài bản vốn đã thấp, khi đến cộng đồng dân cư thì dù trực tiếp tham gia vào du lịch, tiếp xúc với khách du lịch rất nhiều nhưng lại chưa có kiến thức về du lịch cơ bản.
TS. Nguyễn Hồng Long( bên trái) đang hướng dẫn kỹ năng ứng xử trong giao tiếp cho các học viên |
Bà Trần Thị Mai – Phó Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Thường Tín cho biết “Nhiều khi người dân hoạt động một cách tự phát mà không biết rằng họ chưa làm đúng điều đó có thể khiến du khách hài lòng. Trong khi huyện Thường Tín có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng. Như dịp gần tết này những du khách đến với xã Hồng Vân nơi chuyên trồng hoa, cây cảnh rất đông, năm 2017, Hồng Vân có 3,5 vạn lượt khách đến thăm quan và năm nay con số này chắc chắn sẽ còn cao hơn . Do vậy lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức này được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân và các hộ nông trại”
Chia sẻ sau buổi tập huấn, anh Nguyễn Văn Hiệp – Chủ tịch Hội cây cảnh nghệ thuật Hồng Vân cho biết “Hiện xã chúng tôi có hàng trăm gia đình tham gia trồng hoa, cây cảnh, việc UBND TP. Hà Nội tháng 11/2017 vừa qua đã công nhận Hồng Vân là điểm du lịch làng nghề sinh vật cảnh điều này đã tạo điều kiện cũng như cơ hội để chúng tôi quảng bá những hình ảnh, nét đẹp, nét văn hóa của người dân Hồng Vân thông qua những “tác phẩm nghệ thuật” được tạo hình bởi những chậu hoa, chậu cảnh. Là một trong những mắt xích quan trọng trong hoạt động du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng, tôi nhận thấy buổi học khiến tôi rất thích thú vì đó là những kiến thức bổ trợ và góp phần quảng bá cho du lịch xã Hồng Vân có làng nghề trồng cây cảnh của tôi. Tôi cũng rất ấn tượng với bài học về kỹ năng giao tiếp, cho rằng có thể áp dụng ngay vào thực tế, khiến cho các khách du lịch cảm nhận, yêu thích cây quất cảnh và đưa ra quyết định mua hàng.
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Long, Trưởng Khoa Du lịch – Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhấn mạnh: “Làm du lịch cộng đồng phải vừa làm, vừa dạy, vừa điều chỉnh và vừa song hành với người dân để họ nhận thức đúng và rèn luyện thành hành vi đúng đắn trong cư xử và hoạt động du lịch”. Đặc biệt phải kể đến một yếu tố gây trở ngại cho phát triển du lịch vẫn là khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ của người dân với du khách.
Đối với du khách mọi miền, du lịch cộng đồng tại Hà Nội chưa phải một dấu ấn. Tuy nhiên, nó là một hướng phát triển, đòi hỏi khâu truyền thông phải mạnh và hứa hẹn nhiều tiềm năng. Hà Nội đã và đang có những nỗ lực rất lớn trong việc xây dựng môi trường du lịch và ý thức du lịch trong cộng đồng dân cư, để mỗi người dân tại các điểm đến đều có thể tự tin tham gia làm du lịch, trở thành những hướng dẫn viên chuyên nghiệp tại địa phương, mang đến cho du khách không chỉ những sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc mà còn góp phần quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, sản phẩm đặc trưng của địa phương đến với du khách.