Hà Nội: Đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) năm 2019

Ngày 15/11, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) năm 2019 của huyện Đông Anh. Đây cũng là huyện đầu tiên của Thành phố thực hiện đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Các quận, huyện trên địa bàn Thành phố đã đến dự để lắng nghe, học tập và rút kinh nghiệm cho địa phương mình.    

Phát biểu tại Hội nghị, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí – Phó Chánh thường trực, Văn phòng Nông thôn mới thành phố Hà Nội – theo kế hoạch 2019 Hà Nội phấn đấu có 300 sản phẩm được Thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Để đạt được mục tiêu này, Hà Nội đã phối hợp với đơn vị tư vấn để hỗ trợ cho các chủ thể làm sản phẩm OCOP, đồng thời hỗ trợ các huyện để hướng dẫn lập hồ sơ cũng như đánh giá phân hạng sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP. Đến thời điểm này, cơ bản các quận huyện đã triển khai và các quận huyện đã làm đánh giá sản phẩm của các chủ thể OCOP đăng ký.

ha noi danh gia phan hang san pham chuong trinh moi xa mot san pham ocop nam 2019
Hà Nội: Đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) năm 2019

Ông Nguyễn Văn Chí cũng đề nghị, các huyện hoàn thiện hồ sơ trong đầu tuần tới để gửi lên Văn phòng Nông thôn mới thành phố Hà Nội, cuối tháng 11 sẽ chấm điểm xong và phấn đấu 14/12 sẽ chính thức cấp sao cho các sản phẩm OCOP của Hà Nội. “Từ ngày 5 - 8/12, Hà Nội cũng tổ chức phiên chợ OCOP và đặc sản vùng miền các địa phương tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, với các sản phẩm OCOP của các huyện có thể tham gia trưng bày, giao lưu để cùng học tập kinh nghiệp của nhau”, ông Nguyễn Văn Chí cho biết thêm.

Là huyện đầu tiên của Hà Nội tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019, bà Nguyễn Thị Tám – Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh - cho biết: Thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 – 2020; Quyết định số 3629/QĐ-UBND ngày 8/7/2019 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP Hà Nội đến năm 2020. UBND huyện Đông Anh đã tập trung cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình OCOP.

Đến nay, huyện Đông Anh đã xây dựng, phát triển và duy trì hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất hàng hóa, sản phẩm trên địa bàn huyện Đông Anh giai đoạn 2019 – 2020; triển khai xây dựng website tại địa chỉ da.check.net.vn và gắn tem truy xuất QR đối với gần 600 sản phẩm các loại tại 70 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến. Từng bước triển khai công tác giám sát chất lượng các sản phẩm được gắn tem truy xuất nguồn gốc.

Bên cạnh đó, huyện cũng xây dựng triển khai Chương trình OCOP, đến nay, có 133 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đến năm 2020. Huyện cũng đã tổ chức khảo sát, hướng dẫn trực tiếp các cơ sở sản xuất có sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng năm 2019 với 20 sản phẩm thuộc 3 nhóm: thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ.

ha noi danh gia phan hang san pham chuong trinh moi xa mot san pham ocop nam 2019
Sản phẩm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019 của huyện Đông Anh

Hội đồng đánh giá phân hạng huyện Đông Anh đã đánh giá phân hạng từng hồ sơ sản phẩm của từng chủ thể với các nội dung gồm: phiếu đăng ký sản phẩm; phiếu đăng ký kinh doanh; giới thiệu chủ để sản phẩm; mẫu từng sản phẩm…. Trong buổi sáng, đã có 4/20 sản phẩm được đánh giá, phân hạng. Dự kiến, quá trình đánh giá này sẽ diễn ra trong thời gian 3 ngày.

Là một trong những đơn vị có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của huyện Đông Anh, bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc HTX Ba Chữ - cho biết: Với trên 10 ha sản xuất rau an toàn theo hướng bán hữu cơ, HTX ký hợp đồng với các đại lý, doanh nghiệp với khối lượng trên 10 tấn rau/ngày ra thị trường. Nếu được gắn sao trên sản phẩm OCOP của HTX thì giúp sản phẩm có thể đứng vững trên thị trường. Từ đó, sản phẩm có thể được phân phối tại các hệ thống trung tâm phân phối hiện đại, cửa hàng tiện lợi. Mang lại hiệu quả cho cả người nông dân, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Bùi Đình Hòa – Chuyên gia tư vấn Trung tâm Đào Tạo SKC – Thuộc Cty Cổ phần CP Sông Đà Kinh Bắc – đề nghị, các đơn vị tư vấn cần rà soát kỹ lại các hồ sơ sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Đồng thời, cần lựa chọn các sản phẩm trọng tâm vào Chương trình. Bộ phận tư vấn cũng cần hướng dẫn chủ thể có sản phẩm hoàn thiện hồ sơ, tránh tâm lý “thừa còn hơn thiếu”. Đối với bao bì sản phẩm, cần có thông tin cảnh báo. Câu chuyện sản phẩm rất định tính, do đó, trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, các chủ thể khi đăng ký sản phẩm phải công bố chỉ tiêu chất lượng rõ ràng, không nên sử dụng những câu từ chung chung, gây hiểu lầm.

ha noi danh gia phan hang san pham chuong trinh moi xa mot san pham ocop nam 2019
Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP làm việc tại huyện Đông Anh

Theo ghi nhận của phóng viên, trên thực tế, các cơ sở sản xuất và các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2019 trên địa bàn Hà Nội nói chung và huyện Đông Anh nói riêng còn ít so với tiềm năng; các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP chưa đa dạng và chủ yếu tập trung ở nhóm ngành thực phẩm và nhóm ngành thủ công mỹ nghệ. Còn nhiều cơ sở sản xuất thiếu kế hoạch bảo vệ/đánh giá tác động môi trường; mẫu mã bao bì một số sản phẩm ở mức thô sơ, đơn giản. Đa số các sản phẩm thường sử dụng kênh bán hàng truyền thống, chưa chú trọng đến hệ thống phân phối và ít quan tâm đến hoạt động quảng bá. Nhiều cơ sở sản xuất chưa có kế hoạch kiểm soát chất lượng, chưa ghi hồ sơ lô sản xuất…

Theo các chuyên gia, nguyên nhân do, công tác thông tin, truyền thông Chương trình OCOP tại xã, thị trấn chưa thực sự sâu rộng; các cơ sở sản xuất tham gia Chương trình chưa chủ động tìm hiểu và nắm rõ về vai trò lợi ích của Chương trình. Quy mô sản xuất của các cơ sở còn nhỏ, tiếp cận thị trường còn yếu…. Do đó, cùng với việc cấp sao cho các sản phẩm OCOP thì cần hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất tham gia hội chợ xúc tiến thương mại; kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các kênh phân phối hiện đại, tạo chuỗi liên kết bền vững, nâng cao giá trị cho người sản xuất, sản phẩm có chất lượng an toàn đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Chiều nay, tại xã Bát Tràng, cũng đã diễn ra Hội nghị Hướng dẫn Quy trình đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2019.

Huyện Đông Anh phấn đấu đến hết năm 2020, có từ 40 – 45 sản phẩm được Thành phố đánh giá, phân hạng công nhận sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.
Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch là huyện có số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với 65 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao trở lên.
Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam vừa được khánh thành tại TP. Châu Đốc (An Giang), là nơi quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.
Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Sản phẩm OCOP ở Thanh Hóa đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, nhưng để đưa sản phẩm ra thị trường lớn thì cần cách làm sáng tạo.
Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Là địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế; thế nhưng đang còn những rào cản ngăn bước sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa bứt phá, vươn tầm thế giới.

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Dù “dấu ấn” OCOP đã tương đối rõ nhưng việc tiêu thụ còn những khó khăn, đòi hỏi các giải pháp thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2024 lan tỏa mạnh mẽ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.
Mở

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Chiều 19/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị, mở ra cơ hội tiêu thụ sản phẩm này.
Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Hội nghị Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà phân phối nhằm hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng và xuất khẩu hiệu quả.
Quảng Nam và Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP

Hơn 100 chủ thể OCOP đến từ tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng và du khách tại TP. Đà Nẵng.
70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24/8 đến hết ngày 28/8/2024, tại thành phố Bắc Kạn với 70 gian hàng.
4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 chuỗi siêu thị Goldfruit, Wiki Food, ECO-MART và Fuji Fruit vừa ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 19 doanh nghiệp, chủ thể OCOP.
Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Sau nửa tháng diễn sự kiện, vào tối ngày 3/8/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ bế mạc, tổng kết chương trình Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại trong quá trình diễn ra Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam giới thiệu hàng trăm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đến người dân Liên Chiểu và du khách.
Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tối ngày 21/7/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai trương Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Nhờ đạt chứng nhận là sản phẩm OCOP, doanh thu của nhiều doanh nghiệp cải thiện đáng kể song để có đầu ra bền vững hơn, vẫn còn nhiều việc phải làm.
Dòng vốn ngân hàng là chất xúc tác đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Dòng vốn ngân hàng là chất xúc tác đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Với vai trò là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các sản phẩm OCOP vươn xa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động