Nỗ lực cao nhất để đảm bảo nguồn cung và ổn định giá hàng hóa Doanh nghiệp vào mùa sản xuất hàng Tết, bình ổn thị trường |
Triển khai rộng rãi chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu
Trong bối cảnh mặt bằng giá hàng hóa trên thế giới tăng cao, tác động trực tiếp tới giá cả và sức mua trong nước, việc giữ ổn định thị trường nội địa có ý nghĩa rất quan trọng. Trước dự báo về những khó khăn trong thời gian tới, UBND Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả nhằm thị trường trong nước, góp phần cho tăng trưởng của nền kinh tế. Một trong số đó có thể kể tới Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố được triển khai hàng năm.
Với mục tiêu góp phần đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô về các mặt hàng thiết yếu trong mùa mưa bão, những ngày lễ, tháng cuối năm 2022, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và các thời điểm dịch bệnh bất thường xảy ra; Khuyến khích, tạo đều kiện cho các cơ sở sản xuất kinh doanh phát triển sản xuất, đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho thị trừng Hà Nội sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19. Ngày 11-7-2022, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành hành Kế hoạch số 193/KH-UBND thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố năm 2022.
Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân địa bàn Thành phố |
Theo đó, các đơn vị tham gia Chương trình bằng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay từ các tổ chức tín dụng thực hiện bình ổn thị trường các nhóm hàng hóa thiết yếu gồm: Lương thực (gạo, mì, phở khô...), thịt lợn, thịt gà, trứng gia cầm, dầu ăn, đường, gia vị, rau củ, thủy hải sản tươi, đông lạnh, thực phẩm chế biến, sữa trẻ em dưới 6 tuổi và các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết Nguyên đán (bánh mứt kẹo; rượu, bia nước giải khát) với giá trị hàng hóa tạm tính khoảng 4.600 tỷ đồng.
Chương trình được triển khai rộng rãi đến không chỉ các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố Hà Nội mà còn được triển khai rộng rãi tới các đơn vị sản xuất kinh doanh lớn tại các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm tăng cường, mở rộng thêm nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố cho thành phố Hà Nội. Năm 2022, đã có 32 đơn vị được phê duyệt tham gia Chương trình trong đó có 16 đơn vị thuộc các tỉnh, thành phố đăng ký tham gia Chương trình.
Các đơn vị đã không ngừng phát triển hệ thống phân phối nhằm đưa hàng hóa thiết yếu đến với người dân trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là tại các huyện xa trung tâm, qua đó các đơn vị đã cung ứng tới hơn 12.000 điểm bán trên toàn thành phố Hà Nôi, trong đó có 132 siêu thị, trên 8.000 cửa hàng kinh doanh tổng hợp và chuyen doanh; 1.269 sạp hàng tại các chợ truyền thống và 517 bếp ăn tập thể.
Chuẩn bị đầy đủ hàng hóa cho Tết Nguyên đán Quý Mão
Đặc biệt để đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, ngày 28/9/2022 Sở Công Thương thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 4515/KH-SCT.
Theo Kế hoạch này, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với thực hiện Tết năm 2022) đối với các nhóm hàn tiêu dùng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết và các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hoạt động cung ứng hàng hóa được triển khai qua hệ thống 28 trung tâm thương mại, 132 siêu thị, 453 chợ, 2.000 cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 128 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm, 159 chuỗi liên kết sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông lâm sản trên địa bàn; 926 chuỗi, cơ sở cung ứng nông lâm, thủy sản của 43 tỉnh, thành phố; 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn.
Qua các kênh bán hàng đa phương tiện (khoảng 600 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu, 35 doanh nghiệp gồm các sàn thương mại điện tử, siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng lớn trên địa bàn Thành phố có hình thức bán hàng trực tuyến qua điện thoại (hotline), website, ứng dụng thương mại điện tử để người tiêu dùng nắm bắt thông tin, chủ động mua hàng hóa) và hơn 40 sự kiện, hội chợ, tuần hàng giới thiệu sản phẩm… phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp.
Nhằm hỗ trợ các đơn vị có nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, Sở Công Thương Hà Nội đã tổng hợp nhu cầu vay vốn của 09 đơn vị tham gia Chương trình với tổng số vốn là 889 tỷ đồng, gửi Ngân hàng nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội và các tổ chức tín dụng để kết nối vay vốn ngân hàng. Bên cạnh đó, các đơn vị tham gia Chương trình năm 2022 còn có cơ hội được tiếp cận nguồn vốn vay của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội giai đoạn 2021- 2025 (lĩnh vực đầu tư, cho vay theo quyết định số 1358/QĐ-UBND ngày 22/4/2022 của UBND thành phố Hà Nội), lãi suất 5,96%/năm, không thay đổi trong suốt thời gian vay. Thời hạn cho vay tối đa 15 năm (theo văn bản số 492/QĐTPT-NV3 ngày 17/6/2022 của Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố).
Đồng thời, ngày 15/8/2022, Sở Công Thương phối hợp với Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố Hà Nội và Quỹ đầu tư phát triển thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh với các ngân hàng thương mại, quỹ đầu tư phát triển thành phố. Ngay tại hội nghị đã kết nối hơn 100 doanh nghiệp với 20 tổ chức tín dụng về các chương trình vay vốn với lãi suất ưu đãi và trực tiếp giải đáp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thủ tục trong quá trình vay vốn của các doanh nghiệp.
Quá trình triển khai Chương trình bình ổn thị trường và kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán giúp đảm bảo hàng hóa qua các năm đã góp phần ổn định thị trường, đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho nhân dân đặc biệt trong các thời điểm thị trường có biến động về hàng hóa và các dịp Lễ, Tết, đặc biệt là thời điểm dịch bệnh diễn ra phức tạp như dịch Covid -19 trong 2 năm 2020, 2021.
Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh và phát huy hiệu quả công tác đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, Thành phố Hà Nội sẽ triển khai đồng loạt các giải pháp như tập trung đầu tư phát triển hạ tầng thương mại tại các huyện ngoại thành, đẩy mạnh phát triển hệ thống chuỗi, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn…đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng của nhân đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm, văn minh thương mại; Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng hệ thống kho bãi, logictic khoa học, đáp ứng được nhu cầu dự trữ hàng hóa, đảm bảo công tác bảo quản hàng hóa theo quy định, lưu thông hàng hóa thông suốt, hạ giá thành sản phẩm… ; Đẩy mạnh phát triển bán hàng online…
Tiếp tục tăng cường công tác liên kết vùng giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước để đẩy mạnh khai thác hàng hóa, chủ động nguồn cung phục vụ nhu cầu nhân dân. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản và tăng cường xây dựng, phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn, Đặc biệt xây dựng và phát triển các chuỗi sản xuất có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, HACCP, GMP, sản xuất theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao...;
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản theo hướng chuyên canh tập trung, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, áp dụng các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến (GAP, HACCP, ISO…) nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, giá trị gia tăng sản phẩm. Tăng cường hơn nữa công tác kết nối doanh nghiệp với các tổ chức tín dụng, các quỹ đầu tư để được tiếp cận vay vốn ưu đãi từ các tổ chức tín dụng phục vụ sản xuất - kinh doanh.