Hà Nội: Chợ truyền thống bị lãng quên - Bài 2: Giải pháp nào để phát triển?

Cơ sở hạ tầng xuống cấp nhưng việc kêu gọi xã hội hóa (XHH) đầu tư các chợ lại thu hút được rất ít các thành phần kinh tế tham gia, đang là vấn đề đặt ra đối với sự phát triển của chợ truyền thống trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội: Chợ truyền thống bị lãng quên - Bài 2: Giải pháp nào để phát triển?
Hệ thống chợ dân sinh chưa đáp ứng nhu cầu của người dân

Theo số liệu của Sở Công Thương Hà Nội, tổng số chợ được đầu tư và cải tạo trên địa bàn giai đoạn 2011- 2016 gồm: Xây dựng mới 43 chợ; xây dựng lại 16 chợ; cải tạo nâng cấp 95 chợ với tổng kinh phí hơn 3.000 tỷ đồng. Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông Lê Hồng Thăng- Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - công tác thu hút kêu gọi đầu tư còn hạn chế; hệ thống chợ dân sinh trên địa bàn một số quận và khu đô thị mới còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn... Phần lớn các chợ được đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2011-2016 là chợ hạng 3 khu vực nông thôn…

Lý giải nguyên nhân của tình trạng này, ông Thăng cho hay, tình hình kinh tế khó khăn dẫn tới khó kêu gọi XHH đầu tư các chợ. Ngoài ra, hệ thống văn bản pháp lý của các cơ quan Trung ương ban hành liên quan đến chợ đã và đang bộc lộ nhiều bất cập, không còn phù hợp, như: Chuyển đổi mô hình quản lý chợ, việc sử dụng ngân sách để đầu tư xây dựng, cải tạo chợ… Cụ thể, theo quy định các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 ban hành kèm theo quyết định số 40/2015/QĐ-TTG ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách nhà nước chỉ bố trí để chuẩn bị đầu tư và thực hiện các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội không có khả năng hoàn vốn trực tiếp hoặc không có khả năng XHH thuộc lĩnh vực thương mại là các dự án chợ dân sinh, chợ đầu mối… ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn và đặc biệt khó khăn. Như vậy, các chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội không thuộc đối tượng nêu trên.

Bên cạnh đó, một số sở, ngành chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về những lĩnh vực liên quan trong công tác đầu tư xây dựng, cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh chợ… dẫn đến UBND các quận, huyện, thị xã lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch đầu tư, cải tạo, nâng cấp, thu hút các thành phần kinh tế tham gia.

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực chợ, ông Lê Hồng Thăng kiến nghị UBND thành phố xem xét, kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ bổ sung thêm đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư vào Danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư quy định tại Phụ lục I, Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ “Đầu tư xây dựng và quản lý, kinh doanh chợ truyền thống dân sinh” được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định tại Điều 15, Luật Đầu tư và hỗ trợ đầu tư tại Điều 19, Luật Đầu tư.

Đồng thời, kiến nghị sửa đổi Điều 3, Mục I, ban hành kèm theo Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020, ngành, lĩnh vực thương mại “Đầu tư xây dựng và quản lý, kinh doanh chợ tại vùng nông thôn” được bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách.

Trước những khó khăn nêu trên, bà Phạm Thị Thanh Mai - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Hà Nội - kiến nghị: UBND thành phố sớm triển khai cơ chế sử dụng ngân sách cho đầu tư, cải tạo, khai thác kinh doanh chợ thông qua phương thức hợp tác công - tư (PPP). Trong trường hợp các chợ trước đây được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nay đã xuống cấp nghiêm cấp nghiêm trọng không bảo đảm hoạt động mà không kêu gọi XHH được thì báo cáo Chính phủ cho phép sử dụng ngân sách địa phương đầu tư, cải tạo.

Theo các chuyên gia, việc duy trì, phát triển chợ truyền thống là cần thiết, song cần nghiên cứu kỹ cung- cầu theo xu thế hiện nay để đầu tư cho trúng và hiệu quả. Tránh để xảy ra tình trạng thừa ki ốt trong chợ mà vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán.
TIN LIÊN QUAN
Hà Nội: Chợ truyền thống bị lãng quên - Bài 1: Hoạt động kém hiệu quả
Thanh Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: xã hội hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Mobile VerionPhiên bản di động