CôngThương - Với chương trình BHYT của mình, Hà Linh đã gây ấn tượng mạnh khi sử dụng bộ trang phục của nước ngoài gây tranh cãi?
Đến với BHYT tháng 5, Hà Linh đã tạo cho mình một diện mạo hoàn toàn mới, mới từ trang phục cho đến cách biểu diễn. Chính vì vậy, khi can đảm làm mới ca khúc Người ở đừng về thay bằng nhạc truyền thống, Hà Linh đã hát bằng nhạc pop bằng cách đầy bản năng của mình. Ngay từ khi thử sức mình ở các cuộc thi và chấp nhận làm những điều mạo hiểm, quay mặt lại với những thứ dễ dãi để mong được khán giả “thương”, Hà Linh đã có những trải nghiệm đủ để có thể điều khiển cảm xúc, những thứ kỹ thuật phức tạp thành những điều giản dị, gần gũi, hy vọng khán giả chấp nhận Hà Linh một cách từ từ, dễ chịu.
Trang phục của ca sĩ Hà Linhtrong bài hát "Người ở đừng về" được MC Diễm Quỳnh cho rằng: trang phục đã đi rất xa so với quê hương quan họ của nó
Hà Linh cũng cho rằng mình Linh không phải cô gái thuần thục một ca khúc theo kiểu hát cho hay, Linh luôn tự đặt ra cho mình những thứ khó khăn và chinh phục nó, và một cách tự nhiên, biến các ca khúc cô hát thành của mình, mang một dấu ấn rất Hà Linh. Người ở đừng về là dân ca quan họ, và tất nhiên, Hà Linh không hề cố gắng hát cho ra chất quan họ để đặt mình lên bàn cân so sánh với các liền anh, liền chị đi trước.
- Tại sao chọn một bài hát dân ca, sao chị không chọn cho mình một trang phục truyền thống hoặc mang tính chất “riêng” của quan họ thay vì mặc bộ trang phục này?
Thực ra bài hát Người ở đừng về là bài hát quan họ, phát triển trên nền quan họ thì tất nhiên phải mặc áo tứ thân, mớ ba mới bảy.
Nhưng Hà Linh đang theo đuổi một dòng nhạc mới, biến đổi bài hát này trở thành một bài hát pop đương đại, pha trộn work music với ngôn ngữ văn hóa của nhiều nước. Chính vì vậy, khi chọn trang phục đã có sự thống nhất giữa Hà Linh và Ban tổ chức. Hà Linh muốn khán giả nhìn nhận một sự mới mẻ được Hà Linh truyền tải vào ca khúc chứ không đơn thuần ở trang phục.
Bên cạnh đó, nếu mọi người nhìn kỹ sẽ thấy đây là trang phục của nhà hát tuồng Việt Nam chứ không phải là bộ trang phục của Trung Quốc như mọi người lầm tưởng.
Đối với Hà Linh, khi mình là con người Việt Nam thì bản thân mình cũng phải có sự tìm tòi, khám phá và truyền tải đến khán giả của mình một phong cách đậm chất Việt nhưng không quá cũ kỹ. Khi đã hát những bài hát “biến đổi” một dòng nhạc, các nghệ sĩ có quyền mặc bất kỳ cái gì để hát những bài hát như thế này, miễn là nó thể hiện sự sáng tạo và khám phá mới mẻ của người nghệ sĩ nhưng không đi chệch đường ray của trí thức con người. Đó là điều mà Hà Linh luôn tâm niệm và chia sẻ.
- Khi mặc trang phục này, Hà Linh có nghĩ rằng mình sẽ bị “ném đá” không?
Hà Linh chấp nhận mọi sự đánh giá từ phía Hội đồng ban giám khảo cũng như khán giả của mình khi nhận xét về trang phục cũng như cách Hà Linh thể hiện ở bài hát.
Cũng không thể phủ nhận sự nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Cường khi cho rằng ca khúc Hà Linh trình bày là một sự lao động nghiêm túc, trí tuệ và tạo nên cảm xúc rất mới đối với người nghe.
Khi thể hiện bài hát này, Hà Linh cũng muốn gửi đến các bạn yêu mến Hà Linh, đặc biệt các bạn trẻ một tình yêu âm nhạc dân tộc một cách tốt hơn. Qua bài hát và sự sáng tạo của mình thì sẽ gây được sự chú ý nhiều hơn từ các bạn trẻ và được yêu mến hơn.
Nếu chỉ hát một phong cách đơn thuần, hát với Người ở đừng về, diện những trang phục mớ ba, mớ bảy như các liền anh, liền chị thì sẽ gây nhàm chán với người nghe và “bình thường hóa” ca khúc, đặc biệt là với giới trẻ. Vì vậy, sự sáng tạo và phá cách của mình, Hà Linh tin rằng mình đã thành công khi gửi thông điệp mới mẻ đến với các bạn trẻ.
Hà Linh vẫn mong muốn bản thân những người nghe nhạc hãy nghe Hà Linh hát, xem Hà Linh thể hiện với trang phục đậm chất Á Đông. Nếu ai thật sự yêu mến nhạc dân tộc, sẽ dễ dàng nhận ra trang phục của Hà Linh chính là trang phục cổ của Tuồng chứ không phải là của Trung Quốc như mọi người nhận xét.