Hà Giang: Hiệu quả cao nhờ xây dựng nông thôn mới

PV

PV

Sau 11 năm thực hiện, chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Hà Giang đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả.
Hà Giang: Nắm bắt thời cơ, tận dụng cơ hội, đưa kinh tế xã hội địa phương “về đích”

Nhiều kết quả tích cực

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Giang từ năm 2011 trong phạm vi 175 xã/11 huyện, thành phố.

Giai đoạn 2011 – 2021, toàn tỉnh có 1 đơn vị (thành phố Hà Giang) được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 47/175 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 11 xã đạt từ 15 – 18 tiêu chí nông thôn mới; 115 xã đạt từ 10 – 14 tiêu chí; 2 xã đạt dưới 9 tiêu chí. Có 69 thôn được công nhận thôn nông thôn mới.

Riêng năm 2022, tỉnh Hà Giang thực hiện kế hoạch tăng tiêu chí xã nông thôn mới, xây dựng thôn nông thôn mới (không thực hiện xã đạt chuẩn nông thôn mới). Kết quả: Có 26/34 tiêu chí đạt so với kế hoạch đề ra; 22/60 thôn đạt 12/12 tiêu chí thôn nông thôn mới, 38 thôn còn lại đều đạt từ 9 – 11 tiêu chí. Đặc biệt, giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh ta phấn đấu xây dựng huyện Bắc Quang và Quang Bình đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Hà Giang: Hiệu quả cao nhờ xây dựng nông thôn mới
Làm đường bê tông nông thôn tại xã Mậu Duệ - huyện Yên Minh

Thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới, bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, tỉnh Hà Giang đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm và vận động nhân dân cùng chung tay, góp sức để rút ngắn thời gian hoàn thành tiêu chí, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, môi trường sống của người dân nơi địa đầu Tổ quốc.

Theo số liệu của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Giang, tính từ đầu năm đến nay, các huyện, thành phố trong tỉnh đã tổ chức trên 1.544 đợt ra quân xây dựng NTM với 102.121 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, phát động phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập và ký kết thực hiện các chỉ tiêu năm 2022. Kết quả, toàn tỉnh đã huy động nhân dân hiến trên 145.944 m2 đất, đóng góp 228.213 ngày công lao động xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; mở mới được 56km đường đất đá; sửa chữa, nâng cấp được trên 345,8 km đường giao thông các loại. Cung ứng xi măng được 35.092 tấn cho các huyện, thành phố và tổ chức xây dựng được 370km đường bê tông nông thôn...

Việc hiến đất xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã trở thành phong trào tự giác rộng khắp. Thông qua hiến đất, góp phần đẩy nhanh tiến độ làm đường nông thôn, thuỷ lợi, xây dựng các hạ tầng thiết yếu. Có thể thấy, sự đồng thuận, chung sức của người dân đã góp phần to lớn trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông trên địa bàn, từng bước được hoàn thiện hơn. Từ đó, những con đường mới mở ra, không chỉ giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, làm giàu cho quê hương.

Mục tiêu mới

Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về lãnh đạo triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Hà Giang phấn đấu đến năm 2025, huyện Bắc Quang, Quang Bình đạt chuẩn huyện nông thôn mới; nâng tổng số đơn vị cấp huyện, thành phố đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới là 03 đơn vị; có thêm 35 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong toàn tỉnh lên 82 xã; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng của các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; không còn xã đạt dưới 13 tiêu chí. Bình quân cả tỉnh đạt trên 16 tiêu chí/xã. Có từ 60% số thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (tương đương khoảng 800 thôn); 100% thôn biên giới có điện và có đường giao thông đạt tiêu chí nông thôn mới …

Hà Giang: Hiệu quả cao nhờ xây dựng nông thôn mới
Làm đường bê tông nông thôn tại Huyện Vị Xuyên

Nghị quyết khẳng định: Xây dựng nông thôn mới là Chương trình Phát triển tổng hợp, toàn diện, thường xuyên và liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc; là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Phát huy những kết quả đạt được của 10 năm qua để tiếp tục xây dựng nông thôn mới bền vững, đi vào chiều sâu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, môi trường sống của người dân so với giai đoạn trước và phù hợp với điều kiện thực tế.

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang tập trung chỉ đạo hoàn thành chỉ tiêu của Nghị quyết đề ra, song không ấn định thời gian thực hiện hoàn thành số xã đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch từng năm, mà tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành theo từng nhóm tiêu chí đối với từng xã để tổ chức đánh giá, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm cuối của giai đoạn, đảm bảo hết giai đoạn hoàn thành mục tiêu đề ra.

Bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện mục tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2025, cần tiếp tục đầu tư, duy trì và nâng cao chất lượng các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới; xây dựng nông thôn mới trên cơ sở thực hiện cụ thể hóa Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp đến năm 2025 theo các mức độ (đạt chuẩn, nâng cao, kiểu mẫu), đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của khu vực miền núi phía Bắc.

Cũng theo Nghị quyết, thực hiện lồng ghép nguồn vốn của 03 chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình dự án khác để thực hiện các mục tiêu kế hoạch của Chương trình xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Xác định lấy Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới làm gốc, 02 chương trình mục tiêu quốc gia còn lại (Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triền kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030) sẽ thực hiện hỗ trợ, lồng ghép nguồn vốn; các huyện, xã thực hiện tốt việc xã hội hóa huy động nguồn lực theo quy định để thực hiện đạt các mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 đã đề ra…

Tỉnh ủy Hà Giang đề ra 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp, trong đó tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, vai trò quản lý của chính quyền, sự tham gia vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, quán triệt triển khai các chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới; tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn trong xây dựng nông thôn mới; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 11 nội dung thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo Quyết định số 263/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời sơ kết, tổng kết đánh giá việc tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá của dân tộc Thái nhằm răn dạy con người biết sống có tình có nghĩa, biết ơn những người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn, hoạn nạn.
Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Chiều 25/3, tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Gần gũi với thiên nhiên, trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor luôn thể hiện nét duyên, kín đáo nhưng lại quyến rũ lạ thường.
Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Sự kết hợp hoàn hảo giữa váy, áo, khăn, thắt lưng… đã tạo nét duyên dáng trong trang phục của phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc.
Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Lào Cai dự kiến sắp xếp, bố trí ổn định cho 613 hộ dân cư với kinh phí hơn 103 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 sẽ diễn ra từ ngày 18/4/2024 đến ngày 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội.
Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar lan tỏa bản sắc đặc trưng của văn hóa Chăm như: Âm nhạc, vũ điệu, trang phục, ẩm thực, văn khấn và những lời chúc tụng đầy tình cảm…
Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Bằng đôi tay khéo léo, sự cần cù, óc sáng tạo những phụ nữ dân tộc S’tiêng đã dệt nên những sản phẩm thổ cẩm tinh xảo, độc đáo với nét văn hóa đặc trưng.
Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Lễ mừng cơm mới là một lễ hội lớn, được coi là Tết cổ truyền của người S’tiêng, thể hiện lòng tôn kính thần lúa đã đem lại cuộc sống ấm no cho đồng bào.
Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Sau nhiều nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.
Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Lấy màu đỏ, đen làm chủ đạo, sắc màu tượng trưng cho âm dương, sự giao hòa với thiên nhiên, tạo nên sự hài hòa trang phục truyền thống dân tộc Bru - Vân Kiều.
Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho rằng, thời gian qua, cộng đồng Hồi giáo thành phố đã có đóng góp lớn vào sự phát triển chung của TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị.
Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Năm 2024 Đồng Nai dành 571 tỷ đồng triển khai 10 dự án hỗ trợ phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình tại buổi làm việc với huyện A Lưới.
Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai thể hiện nét ứng xử rất văn hoá của dân tộc Tày, là tâm tư, nguyện vọng của đồng bào cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Du khách và đồng bào được trài nghiệm Lễ hội trỉa lúa của dân tộc Bru - Vân Kiều ngay tại Thủ đô Hà Nội nhân Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.
Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ hội Xòe chiêng chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc xã Bản Bo”
Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề dệt của người Thu Lao, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ Then Kin Pang: Sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và diễn xuất

Lễ Then Kin Pang: Sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và diễn xuất

Lễ Then Kin Pang là sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc, múa và diễn xuất... thể hiện rõ nhất bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái, tỉnh Lai Châu.
Yên Bái: Sôi động Lễ hội Gầu Tào huyện Trạm Tấu năm 2024

Yên Bái: Sôi động Lễ hội Gầu Tào huyện Trạm Tấu năm 2024

Lễ hội Gầu Tào huyện Trạm Tấu (Yên Bái) là sự kiện văn hóa quan trọng nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Mông...
Khám phá trang phục truyền thống của người Ca Dong

Khám phá trang phục truyền thống của người Ca Dong

Trang phục truyền thống của người Ca Dong có giá trị sáng tạo, văn hóa, thẩm mỹ là sự kết tinh trong môi trường tự nhiên và đúc kết từ đời sống hàng ngày
Lào Cai: Độc lạ kéo co người Tày

Lào Cai: Độc lạ kéo co người Tày

Sự độc lạ của kéo co của đồng bào dân tộc Tày, tỉnh Lào Cai không không phải nam kéo với nam, nữ kéo với nữ mà ở đây nữ đấu với nam.
Cúng máng nước, sự tôn trọng thiên nhiên của người Ca Dong

Cúng máng nước, sự tôn trọng thiên nhiên của người Ca Dong

Cúng máng nước là lễ hội quan trọng bậc nhất để cầu mong thần rừng, thần nước phù hộ, đồng thời thể hiện sự tôn trọng thiên nhiên của người Ca Dong.
Thương nhớ Nậm Kéng

Thương nhớ Nậm Kéng

Ngược dốc quanh co chúng tôi tới Nậm Kéng vào cuối ngày, những mái nhà nhỏ bé của đồng bào dân tộc Xa Phó hiện rõ dưới ánh nắng hiếm hoi của mùa đông Tây Bắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động