Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 08/05/2021 21:10

Hà Dũng Crafts: Khát vọng đưa vỏ trai, sừng trâu… xuất ngoại

09:33 | 15/02/2021
Là doanh nghiệp non trẻ, nhưng Hà Dũng Crafts lại có công đưa gác đũa bằng vỏ trai tinh xảo và các loại trang sức làm từ sừng trâu độc đáo do những đôi tay tài hoa của nghệ nhân làng nghề Thụy Ứng, Thường Tín (Hà Nội) chế tác chinh phục nhiều thị trường quốc tế, như: Mỹ, Nhật Bản, Singapore...

Kẻ tay ngang đam mê mỹ nghệ

Tại buổi ra mắt Phòng trưng bày xúc tiến thương mại Việt Âu vào cuối năm 2020, khi ngắm nhìn các sản phẩm mỹ nghệ của Hà Dũng Crafts, rất nhiều vị khách, trong đó có ông Robert Kurilo - Giám đốc Trung tâm xuất khẩu Nga tại TP. Hồ Chí Minh - trầm trồ và dành nhiều lời khen ngợi cho sự tài hoa của các nghệ nhân đã “phù phép” biến những vỏ trai, sừng trâu thô ráp trở thành những sản phẩm mỹ nghệ luxury (cao cấp). Tìm hiểu thì ai cũng phải bất ngờ thêm khi biết chủ nhân của những sản phẩm mỹ nghệ độc đáo là một kẻ tay ngang rẽ lối từ ngành tài chính ngân hàng – chị Lưu Thị Hải Hà.

Hà Dũng Crafts: Khát vọng đưa vỏ trai, sừng trâu… xuất ngoại

Nghề thủ công mỹ nghệ vốn thường là “cha truyền con nối”, nhưng cơ duyên để chị Lưu Thị Hải Hà - Giám đốc Công ty TNHH Thủ công mỹ nghệ và Thương mại Hà Dũng (Hà Dũng Crafts) – quyết định rời vị trí của một ngân hàng lớn để khởi nghiệp với nghề mỹ nghệ, tất cả gói gọn trong hai chữ đam mê. “Vốn tiếp xúc với những con số khô khan, nên trong sâu thẳm khi nhìn các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tôi đã bị lôi cuốn bởi vẻ đẹp chứa đựng nhiều giá trị truyền thống. Bất chợt, trong suy nghĩ lúc đó là tại sao mình không đưa sản phẩm này đi nước ngoài để bán, đem văn hóa truyền thống Việt Nam đến với bạn bè thế giới”- chị Hà nhớ về cơ duyên cách đây 7 năm đến với nghề mỹ nghệ.

Nghĩ là làm, với sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè, chị Hà bắt tay tìm kiếm cộng sự thành lập doanh nhiệp, lựa chọn nghệ nhân làng nghề Thụy Ứng nghiên cứu nguồn nguyên liệu vỏ trai, sừng trâu, lên ý tưởng thiết kế, chế tác. Mất khá nhiều thời gian công sức, những mẻ sản phẩm gác đũa vỏ trai ra đời trong niềm vui vỡ òa. Sau đó là chuỗi ngày chị rong ruổi tìm kiếm các đối tác trong nước để đưa sản phẩm tiếp cận các khách sạn, resort nổi tiếng. Nhờ sự độc đáo, sản phẩm của Hà Dũng Crafts nhanh chóng được lựa chọn để trưng bày, trang trí và bán tại các khu lưu trú sang trọng, cao cấp.

Không dừng lại thị trường trong nước, thời điểm đó chị Hà đầy tự tin có thể đưa hàng mỹ nghệ của mình xuất ngoại và lên kế hoạch “tấn công” thị trường quốc tế. “Đội ngũ của Hà Dũng Crafts tích cực tham gia các diễn đàn, hội chợ về thủ công mỹ nghệ, để quảng bá sản phẩm của mình. Trong chuyến tham gia Hội chợ Tokyo International Gift Show 2019, với sự độc đáo từ nguyên liệu vỏ trai, gác đũa của Việt Nam đã được người Nhật rất quan tâm và tìm hiểu, bởi gác đũa tại Nhật chủ yếu làm bằng gỗ hoặc sứ”- chị Hà nhớ lại. Chỉ cho chúng tôi những đường vân, màu sắc rõ nét của vỏ trai trên sản phẩm gác đũa, chị Hà kể tiếp, vui là có khách quan tâm nhưng để có được đơn hàng đi Nhật lại là điều không hề dễ.

Sau chuyến tham gia hội chợ ở Tokyo năm đó, Hà Dũng Crafts đã có khách hàng trực tiếp sang Việt Nam xem xưởng, mẫu. Đối tác Nhật đi từ bất ngờ, đến thú vị khi chứng kiến các công đoạn chế tác đũa cầu kỳ, tỉ mẩn từng chi tiết, trong khi giá bán sỉ chưa đến 1 USD/sản phẩm. Điều này càng khiến cho họ thêm tôn trọng tay nghề của chính người nghệ nhân làng nghề Việt Nam.

Được biết, trung bình 1 tháng, Hà Dũng Crafts sản xuất khoảng 5.000 cái gác đũa “xuất ngoại”. Nhưng để có đơn hàng sang Nhật không chỉ 1 lần, 2 lần, 3 lần, và nhiều lần khác nữa, thì đòi hỏi kỹ thuật tay nghề cũng rất cao và thiết kế mẫu mã sản phẩm bắt mắt, hợp với thị hiếu, văn hóa của người Nhật. “Chẳng hạn như trên mỗi gác đũa, nghệ nhân thiết kế hoa anh đào và núi Phú Sĩ, nhờ đó khách Nhật rất ấn tượng và mẫu này được đặt lại nhiều lần và kẹp thành 1 sét sản phẩm. Trên set đó, có ghi gác đũa Made in Việt Nam. Đây là niềm tự hào lớn khi họ tôn trọng sáng tạo của mình. 2 năm nay vẫn nhận đơn đặt hàng từ phía họ”- chị Hà cho hay.

Không chỉ có vỏ trai, sừng trâu cũng là nguyên liệu độc đáo mà Hà Dũng Crafts sử dụng chế tác ra trang sức, đồ trang trí. Theo chị Hà, trong ASEAN chỉ có Việt Nam và Indonesia có sản phẩm xuất phát từ sừng trâu. Nhưng Indonesia chỉ là sừng trâu thô, sản phẩm không có sơn mài. Nắm bắt điều này, Hà Dũng Crafts đã sử dụng kỹ thuật sơn mài để phủ lớp màu lên sừng trâu, từ đó tạo ra sản phẩm có màu sắc đặc trưng của sơn mài Việt Nam. Hiện, dòng sản phẩm làm từ sừng trâu của Hà Dũng Crafts đang bán tốt nhất ở thị trường Mỹ.

Đi chậm nhưng chắc

Phấn khởi và đầy động lực khi sản phẩm được thị trường quốc tế đón nhận, nhưng năm 2020 “bão” dịch Covid-19 ập đến, khiến mọi đơn hàng bị ngưng trệ, thậm chí không có đơn hàng ròng rã gần 1 năm trời, kéo theo nhiều lao động không có việc và Hà Dũng Crafts đứng trước khủng hoảng nhân lực, thợ lành nghề. Trước khó khăn này, chị Hà cho biết, công ty đã linh hoạt chuyển từ cung cấp sỉ, sang cung cấp cho cửa hàng nhỏ chuyên bán hàng online, trước mắt giải quyết khâu tạo đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên về dài hạn, công ty vẫn sẽ tập trung vào thị trường nhất định và mặt hàng cụ thể.

Hà Dũng Crafts: Khát vọng đưa vỏ trai, sừng trâu… xuất ngoại

Thực tế, theo tiết lộ của chị Hà, hiện tại các điểm bán hàng quà lưu niệm ở Nhật, mặt hàng làm từ vỏ trai và sừng trâu chưa có, nên doanh nghiệp quyết định tập trung vào thị trường Nhật. “Tập trung một mặt hàng, một thị trường sẽ giảm chi phí rất tốt. Ví dụ mỗi một đơn hàng, khách hàng đặt tầm 5.000 gác đũa. Cũng một khách hàng khác đặt thêm 2.000 gác đũa thì chi phí vận chuyển giảm xuống. Xa hơn, chiến lược của công ty là đi chậm nhưng chắc, khai thác thị trường tiềm năng, lợi thế chứ không mở quá rộng, bởi nguồn lực tài chính và nhân lực còn hạn chế”- chị Hà tiết lộ.

Ngoài gác đũa, mặt hàng bút khảm trai cũng hứa hẹn là sản phẩm tạo bứt phá mới của Hà Dũng Crafts trong thời gian tới. Chỉ cho chúng tôi từng đường vân tinh xảo và tự hào thông tin, bút khảm trai của doanh nghiệp đã từng được vinh dự làm quà tặng trong sự kiện APEC 2017 tại Việt Nam; kết quả chạy quảng cáo sản phẩm, một ngày có khoảng 3.000 view “click” vào xem quảng cáo cho thấy sự quan tâm của thị trường đối với sản phẩm. Tới đây, Hà Dũng Crafts sẽ hợp tác với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn như Vingroup để đưa sản phẩm này bán trên sàn thương mại điện tử chuyên về mặt hàng cao cấp phục vụ cho đối tượng khách VIP.

Năm 2021 đã đến, dẫu chặng đường phía trước không hề bằng phẳng, là một doanh nghiệp còn rất non trẻ, nhưng tin rằng, với quyết tâm và tâm thế sẵn sàng cho những thử thách và trên hết là tình yêu với sản phẩm truyền thống của dân tộc chị Lưu Thị Hải Hà sẽ chèo lái Hà Dũng Crafts gặt hái những trái ngọt mới, từng bước thực hiện khát vọng đưa hàng mỹ nghệ Việt Nam vươn xa trên toàn cầu!

Thu Phương - Hoa Quỳnh