Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trao quyết định bổ nhiệm đại sứ du lịch cho ông Greg Norman |
Greg Norman sinh năm 1955, tại Úc, hiện sống ở Hoa Kỳ. Greg Norman là người chơi golf chuyên nghiệp từng thi đấu tại PGA Tour từ năm 1983 và trở thành tay golf hàng đầu thế giới trong những năm 1980, 1990. Với biệt danh Cá mập trắng, ông đã giành được hơn 90 danh hiệu vô địch ở các giải đấu trên thế giới, từng giữ được vị trí số 1 trong bảng xếp hạng golf thế giới trong 331 tuần, là một trong những người chơi nhiều giải nhất trong lịch sử golf.
Hiện, Greg Norman đang sỡ hữu hàng chục công ty toàn cầu mang tên mình Greg Norman Course Design với biểu tượng Cá mập ở vai trò chủ tịch và giám đốc điều hành. Thương hiệu quốc tế của Công ty Greg Norman Course Design gồm hơn 100 thiết kế sân golf trên toàn thế giới, bộ sưu tập bất động sản toàn cầu, sản phẩm rượu vang được giải, thương hiệu thời trang golf và những danh mục đa dạng khác. Thương hiệu Greg Norman được nhận diện là chất lượng và cảm hứng dấn thân trong cuộc sống.
Công ty Greg Norman Course Design là tác giả thiết kế 5 dự án golf tại Việt Nam, như sân: The Blufffs Hồ Tràm Strip tại Bà Rịa – Vũng Tàu với danh hiệu cao nhất về sân golf tốt nhất Việt Nam và sân golf duy nhất tại Việt Nam lọt top 100 sân golf tốt nhất thế giới năm 2016-2017. Hai dự án còn lại gồm KN Golf Links ở Cam Ranh và Golf Club Đà Nẵng và hai dự án ở Quảng Bình.
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Greg Norman có tình cảm gắn bó với Việt Nam qua các dự án, công ty của ông cũng đã có những đề xuất những phương án khả thi và mang tính đột phá để quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam, đặc biệt là quảng bá điểm đến gắn với golf.
Mặt khác, hiện Việt Nam đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, do đó đa dạng kênh quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm đẩy mạnh. Việc chọn ông Greg Norman làm đại sứ du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021 được đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết là dựa vào uy tín, danh tiếng của huyền thoại golf thế giới để quảng bá du lịch Việt Nam, thu hút khách du lịch đến Việt Nam nhiều hơn; đồng thời đây còn là cơ hội để khai thác tiềm năng và thúc đẩy phát triển du lịch golf tại Việt Nam thời gian tới.
Với nhiệm kỳ 3 năm, hợp tác, liên kết giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Công ty Greg Norman Course Design sẽ triển khai kế hoạch hành động trên vai trò đại sứ du lịch Việt Nam, trong đó lấy môn thể thao golf làm nền tảng nhằm tăng cường phát triển du lịch golf quốc tế tại Việt Nam. Trong đó, sẽ liên kết các tạp chí truyền thông trong và ngoài nước nhằm quảng bá du lịch golf Việt Nam; thiết kế sân golf đẳng cấp ở những địa điểm độc đáo nhất tại Việt Nam; tổ chức các sự kiện golf quốc tế tại Việt Nam; giới thiệu Việt Nam tương tác với những tổ chức có ảnh hưởng lĩnh vực du lịch golf trên thế giới...
Tân đại sứ du lịch Việt Nam Greg Norman (phải) phát biểu tại buổi ra mắt |
Phát biểu tại buổi ra mắt, ông Greg Norman bày tỏ ấn tượng về tiềm năng du lịch Việt Nam nói chung và du lịch golf, đặc biệt đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đã có những quan tâm hỗ trợ quan trọng tới ngành du lịch. Với vai trò là đại sứ du lịch Việt Nam, ông Greg Norman cam kết sẽ nỗ lực, cống hiến hết mình nhằm góp phần cho tăng trưởng bền vững của du lịch Việt Nam thời gian tới, trong đó sẽ dựa vào tên tuổi của bản thân cũng như của công ty ông để có thể quảng bá sâu rộng hơn hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới nhiều du khách trên thế giới. Mặt khác, tân đại sứ du lịch Việt Nam mong muốn sẽ ngày càng có nhiều dòng khách cao cấp, chi tiêu cao tới các sân golf Việt Nam.
Trước đó, theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội đồng xét bổ nhiệm đại sứ du lịch Việt Nam đã họp phiên thứ 2 nhằm lấy ý kiến về việc xét bổ nhiệm đại sứ du lịch Việt Nam đối với ông Greg Norman. Đa số các ý kiến tại phiên họp đều ủng hộ việc bổ nhiệm ông Greg Norman là đại sứ du lịch Việt Nam và cho rằng với uy tín và sức lan tỏa của ông trong làng golf thế giới, Greg Norman sẽ góp phần phát triển du lịch golf, khẳng định điểm đến Việt Nam là điểm đến golf hàng đầu thế giới. 100% thành viên hội đồng có mặt đã biểu quyết đồng ý với đề xuất bổ nhiệm ông Greg Norman là đại sứ du lịch Việt Nam, trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký Quyết định bổ nhiệm.
Bổ nhiệm Đại sứ Du lịch là một trong những nỗ lực của ngành du lịch Việt Nam nhằm triển khai các giải pháp về xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm, để thu hút du khách theo kế hoạch của Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch. Hiện Việt Nam có đại sứ du lịch đương nhiệm, như: Jordan Vogt-Roberts đạo diễn phim Kong: Skull Island được bổ nhiệm đại sứ du lịch Việt Nam tại Anh và Mỹ vào tháng 3/2017, nhiệm kỳ ba năm. Ông Lee Chang Kun (Hàn Quốc), tên Việt là Lý Xương Căn được bổ nhiệm đại sứ du lịch Việt Nam, nhiệm kỳ 12/2017 đến tháng 12/2020. Với vai trò đại sứ du lịch, ông Lý Xương Căn hướng đến mục tiêu quảng bá du lịch Việt Nam, góp phần phát triển mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc. Bà Anoa Suzanne Dussol Perran làm đại sứ du lịch Việt Nam tại Pháp nhiệm kỳ 10/2015 đến 10/2018. Trước đó, có ông Bobby Chinn đảm nhiệm vai trò đại sứ du lịch Việt Nam tại châu Âu từ tháng 7/2014 đến 7/2017. Lý Nhã Kỳ (tên thật là Trần Thị Thanh Nhàn) đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam từ tháng 9/2011 đến 9/2012.