Phát triển đầu tiên cho mục đích sử dụng nội bộ, công nghệ bản đồ riêng - GrabMaps của Grab được tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng có nhiều giải pháp bản địa hóa của Grab, từ đó ngày càng hoàn thiện các dịch vụ của Grab.
Việc ra mắt GrabMaps nhằm mang đến cho khách hàng doanh nghiệp cơ hội tham gia vào thị trường dịch vụ bản đồ và định vị trị giá lên đến 1 tỷ USD mỗi năm tại Đông Nam Á.
Grab sẽ hoàn toản sử dụng công nghệ bản đồ riêng vào quý III tới |
Hiện nay, GrabMaps cung cấp các dịch vụ và thuật toán trí tuệ định vị cho tất cả dịch vụ của Grab tại 7 trên 8 quốc gia mà Grab đang hoạt động. Dự kiến, Grab sẽ hoàn toàn tự chủ về cơ chế bản đồ riêng với GrabMaps vào quý III năm 2022.
“Grab luôn tìm cách phát triển công nghệ để đáp ứng nhu cầu địa phương hóa tại Đông Nam Á và GrabMaps là một ví dụ điển hình cho nỗ lực này. Những con hẻm và trục đường nhỏ trên khắp các thành phố ở Đông Nam Á thường không hiển thị trên bản đồ thông thường, nhưng lại được các đối tác tài xế của chúng tôi điều hướng định vị mỗi ngày. Chúng tôi đã đầu tư phát triển công nghệ này thành một ưu thế cạnh tranh để mang đến cho người dùng và đối tác của Grab trải nghiệm tốt hơn, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp”- Bà Tan Hooi Ling, Đồng sáng lập Grab cho biết.
GrabMaps hiện đang hỗ trợ cho hơn 800 tỷ cuộc gọi API mỗi tháng từ các dịch vụ Grab khác nhau. Ưu thế cốt lõi của GrabMaps chính là việc dịch vụ này được xây dựng dựa trên các nguyên tắc thiết lập bản đồ dựa theo dữ liệu từ cộng đồng, bao gồm người dùng, đối tác cửa hàng và đội ngũ đối tác tài xế. Những giải pháp của GrabMaps hình thành dựa trên các dữ liệu mới từ hàng triệu đơn hàng và cuốc xe được thực hiện mỗi ngày, cùng với phản hồi theo thời gian thực từ các đối tác về các tuyến đường bị chặn, thay đổi địa chỉ doanh nghiệp và các vấn đề khác. Các đối tác tài xế cũng có cơ hội đóng góp vào bản đồ của Grab thông qua việc thu thập các điểm POI và nhiều dữ liệu hữu ích khác như hình ảnh đường phố, tên đường, biển báo giao thông, đồng thời có cơ hội gia tăng thu nhập. Điều này tạo cho GrabMaps lợi thế về độ chính xác, độ phủ và luôn được cập nhật mới, đồng thời vẫn tối ưu hiệu quả chi phí.
Nhiều tổ chức sử dụng các dịch vụ định vị ở nhiều mức độ khác nhau, bao gồm các nền tảng công nghệ, công ty viễn thông, công ty logistics và các cơ quan Chính phủ. GrabMaps dành cho mô hình B2B sẽ cung cấp các dịch vụ như: Dữ liệu bản đồ nền cho phép các công ty sử dụng dữ liệu từ Grab, như địa điểm, dữ liệu đường phố & lưu lượng xe, hình ảnh, được trích xuất từ bộ dữ liệu bản đồ được cập nhật mới nhất và phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với độ phủ từ các thành phố thủ đô đến các đô thị loại 3.
Công cụ lập bản đồ và phần mềm dạng dịch vụ (SaaS) là một hệ thống tổng thể đầu-cuối mà khách hàng doanh nghiệp ở bất kỳ đâu trên thế giới đều có thể sử dụng để thiết lập bản đồ của riêng mình.
Giao diện lập trình ứng dụng (API) và bộ công cụ phát triển phần mềm di động (SDK) mà Grab dự định ra mắt lần lượt vào cuối năm 2022 và trong năm 2023 sẽ cho phép các nhà phát triển và đội ngũ của mình nâng cấp, thiết kế ứng dụng và lập trình tính năng định vị riêng bằng công nghệ GrabMaps, chẳng hạn như các tính năng thiết lập tuyến đường, tìm kiếm, xác định lưu lượng xe và điều hướng.