Grab lại "thu phụ phí" Tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023

Sáng 6/1, Grab thông báo tới người dùng sẽ tăng thu phụ phí của khách hàng đối với nhiều dịch vụ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, mức cao nhất 15.000 đồng
13 tuyến phố Hà Nội cấm Uber, Grab hoạt động giờ cao điểm Grab wants to build superapp for Southeast Asia Grab cars must have TAXI light-box or logo

Thông báo của Grab cho rằng, nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nên công ty này sẽ áp dụng “Phụ phí Tết Nguyên đán” từ ngày 20/01/2023 - 26/01/2023 (tức từ ngày 29 đến ngày mồng 5 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023).

Mức phụ phí được Grab tính dao động từ 5.000 đến 15.000 đồng/lượt, được thu trực tiếp từ người sử dụng dịch vụ của Grab đối với các chuyến xe/đơn hàng phát sinh trong khung giờ từ 6:00 giờ đến 22:00 giờ.

Với dịch vụ chở khách bằng xe máy, Grab thu thêm phụ phí 5.000 đồng/lượt phương tiện, ở các địa phương Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đắk Lắk, Cần Thơ, Bình Định, Bình Thuận, Nghệ An, Gia Lai, Thanh Hóa, Tiền Giang, Tây Ninh, Cà Mau.

Grab lại
Grab lại “móc túi” người dùng bằng phụ phí Tết Nguyên đán 2023

Đối với dịch vụ chở khách bằng xe ô tô từ 4 chỗ trở lên (GrabCar), mức phụ phí là 15.000 đồng, áp dụng tại các địa phương như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đắk Lắk, Cần Thơ, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Gia Lai, Nghệ An, Lâm Đồng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng.

Đối với dịch vụ giao hàng ăn, giao hàng siêu tốc và đi chợ hộ (GrabFood, GrabExpress siêu tốc và GrabMart), Grab thu phụ phí đồng loạt 5.000 đồng/lượt.

Trong 7 ngày thu phụ phí, Grab cũng áp dụng mã khuyến mãi cho dịch vụ chở khách bằng xe máy và ô tô với mức giảm giá từ 10%-15%. Tuy nhiên, chỉ áp dụng cho khách hàng đi đến các sân bay từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Người sử dụng dịch vụ Grab tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh không phải là đối tượng được hưởng khuyến mãi, giảm giá cước, trong khi đó Grab chỉ áp dụng cho các địa phương khác như Hải Phòng, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Ninh…

Trong năm 2022, Grab đã triển khai thêm nhiều loại phụ phí và nhận nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt là phụ phí nắng nóng vào hồi tháng 7 vừa qua và sau đó hãng đã bỏ mức phí này. Hiện nay, Grab vẫn đang triển khai các phụ phí như thời tiết xấu mưa bão, ban đêm, khung giờ cao điểm, phí chờ lâu, nhiều điểm đến khiến giá cước tăng cao. Trong đó đáng chú ý là mức phí giờ cao điểm, khiến giá cước vào các khung giờ này cao hơn so với bình thường, thậm chí cao gấp đôi so với giá cước thông thường.

Thời gian gần đây, người dùng cũng phàn nàn khá nhiều về việc giá cước các chuyến xe (gồm xe ô tô và xe máy) của Grab khá cao, thậm chí ngoài giờ cao điểm.

Liên quan đến việc thu phụ phí của Grab, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương đã từng có văn bản gửi đến doanh nghiệp này. Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết "Phụ phí nắng nóng" hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo số liệu của Statista năm 2020, tổng thị phần của 03 doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường gọi xe trực tuyến tại Việt Nam, gồm: Grab, Gojek và Be đã đạt gần 99%, cho thấy mức độ tập trung thị trường khá cao. Với doanh thu khoảng 2,4 tỷ USD trong năm 2021 và tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 30-35% mỗi năm trong giai đoạn từ 2015 đến nay… mức tăng trưởng gọi xe trực tuyến cao thứ 2 chỉ sau thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam.

Lê Na

Tin mới cập nhật

Shopee khởi động ngày hội mua sắm 3.3 Siêu sale

Shopee khởi động ngày hội mua sắm 3.3 Siêu sale

Shopee vừa khởi động 3.3 Siêu sale, ngày hội mua sắm được người dùng đón đợi nhất trong dịp đầu năm với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
Bay Việt Nam - Úc hạng chuẩn thương gia với giá vé ưu đãi giảm 50%

Bay Việt Nam - Úc hạng chuẩn thương gia với giá vé ưu đãi giảm 50%

Giá vé ưu đãi giảm 50% cho khách bay từ Việt Nam – Úc hạng chuẩn thương gia đang được hãng Vietjet triển khai từ nay đến tháng 10/2023.
Việt Nam nhập khẩu hơn 10 tỷ USD từ Australia, riêng than ngốn 4,3 tỷ USD

Việt Nam nhập khẩu hơn 10 tỷ USD từ Australia, riêng than ngốn 4,3 tỷ USD

Lượng hàng hóa lớn, trị giá trên 10 tỷ USD từ thị trường Australia đã được NK về Việt Nam trong năm 2022, đưa mức nhập siêu từ thị trường này lên 4,6 tỷ USD.
Thị trường Trung Quốc yêu cầu khắt khe với an toàn vệ sinh thực phẩm

Thị trường Trung Quốc yêu cầu khắt khe với an toàn vệ sinh thực phẩm

Hải quan Trung Quốc cho biết nguyên tắc cao nhất để nhập khẩu nông sản vào thị trường này là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Giá thép tăng nhiệt, doanh nghiệp có thể sớm cải thiện lợi nhuận

Giá thép tăng nhiệt, doanh nghiệp có thể sớm cải thiện lợi nhuận

Các chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đang tạo điều kiện thúc đẩy tiêu thụ thép và đẩy giá mặt hàng này tăng lên.
Dai-ichi Life Việt Nam trao giải cho khách hàng trúng thưởng hai chương trình khuyến mại năm 2022

Dai-ichi Life Việt Nam trao giải cho khách hàng trúng thưởng hai chương trình khuyến mại năm 2022

Các khách hàng trúng thưởng hai chương trình “Đón Tết sum vầy, ngập tràn quà tặng” và “Mừng tuổi 15, rước xế về nhà” đã được Dai-ichi Life Việt Nam trao tặng.
Giảm tốc, xuất khẩu điện thoại vẫn có triển vọng đường dài

Giảm tốc, xuất khẩu điện thoại vẫn có triển vọng đường dài

Năm 2022, xuất khẩu điện thoại và linh kiện tăng chưa đến 1% so với năm 2021 và dự báo sẽ tiếp tục gặp khó trong năm 2023 .
Sau Tết mặt hàng nào được người tiêu dùng mua nhiều nhất?

Sau Tết mặt hàng nào được người tiêu dùng mua nhiều nhất?

Sau kỳ nghỉ Tết, sức mua tại các kênh bán lẻ đã bắt đầu sôi động trở lại, song người tiêu dùng chỉ tập trung mua sắm một số mặt hàng “chống ngấy”.
TP. Hồ Chí Minh: Chợ truyền thống, cửa hàng vàng nhộn nhịp trong ngày vía Thần Tài

TP. Hồ Chí Minh: Chợ truyền thống, cửa hàng vàng nhộn nhịp trong ngày vía Thần Tài

Trong ngày vía Thần Tài (31/1), ngay từ sáng sớm, các chợ truyền thống và các cửa hàng vàng tại TP. Hồ Chí Minh đã nhộn nhịp người mua, người bán.
WinMart tăng 30% nguồn cung hàng hóa Tết, triển khai chương trình hội viên nhiều ưu đãi

WinMart tăng 30% nguồn cung hàng hóa Tết, triển khai chương trình hội viên nhiều ưu đãi

WinMart cho biết đã dự trữ hàng hóa Tết tăng từ 20 - 30% với từng ngành hàng, đảm bảo giá ổn định xuyên suốt trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023.

Tin khác

Grab lại "thu phụ phí" Tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023

Grab lại "thu phụ phí" Tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023

Sáng 6/1, Grab thông báo tới người dùng sẽ tăng thu phụ phí của khách hàng đối với nhiều dịch vụ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, mức cao nhất 15.000 đồng
Năm 2023, CPI bình quân sẽ ở mức nào?

Năm 2023, CPI bình quân sẽ ở mức nào?

Các chuyên gia cho rằng, CPI bình quân năm 2023 của Việt Nam sẽ ở mức khoảng 3,5%, đạt mục tiêu Quốc hội giao.
Dấu ấn thị trường nội địa năm 2022

Dấu ấn thị trường nội địa năm 2022

Năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5,679,9 ngàn tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước, là mức tăng cao trong vài năm.
Năm 2023, thị trường nội địa của ngành dệt may sẽ ra sao?

Năm 2023, thị trường nội địa của ngành dệt may sẽ ra sao?

Cũng như xuất khẩu, năm 2023 thị trường nội địa của ngành dệt may được dự báo tiếp tục khó khăn bởi nhu cầu tiêu dùng giảm do người dân thắt chặt chi tiêu.
Thị trường giỏ quà Tết: Hàng Việt chiếm ưu thế

Thị trường giỏ quà Tết: Hàng Việt chiếm ưu thế

Năm nay thay vì chọn hàng ngoại nhập, giá trị cao, những giỏ quà Tết với các sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam cùng giá bán tầm trung được nhiều người lựa chọn.
Thị trường bia, nước giải khát Tết 2023: Sức mua “ì ạch”

Thị trường bia, nước giải khát Tết 2023: Sức mua “ì ạch”

Dù có chương trình khuyến mại để kích cầu người tiêu dùng dịp Tết, tuy nhiên thị trường bia, nước giải khát sức mua vẫn khá “ì ạch”,
Xem thêm

Đọc nhiều

Chứng nhận Halal: Điều kiện cần cho thực phẩm Việt Nam xuất khẩu sang các quốc gia hồi giáo

Chứng nhận Halal: Điều kiện cần cho thực phẩm Việt Nam xuất khẩu sang các quốc gia hồi giáo

Một số quốc gia hồi giáo có nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam tuy nhiên để xuất khẩu thành công cần có chứng nhận Halal.
Mô hình thoát nghèo từ nuôi ong rừng của Sùng A Khày trên đỉnh Háng Cháng Lừ

Mô hình thoát nghèo từ nuôi ong rừng của Sùng A Khày trên đỉnh Háng Cháng Lừ

Với quyết tâm thoát nghèo, hộ gia đình trẻ Sùng A Khày đã áp dụng mô hình nuôi ong lấy mật trên đỉnh Háng Cháng Lừ.
Quyết liệt đấu tranh phòng, chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quyết liệt đấu tranh phòng, chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phòng, chống hàng giả trên thương mại điện tử, bảo vệ người tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của lực lượng quản lý thị trường.
Khẳng định một Việt Nam nghĩa tình, trách nhiệm, đoàn kết quốc tế cao cả

Khẳng định một Việt Nam nghĩa tình, trách nhiệm, đoàn kết quốc tế cao cả

Chiều 17/3, Thủ tướng gặp mặt và tuyên dương các tập thể, cá nhân trong đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Chuyến tàu hỏa chở hàng hóa đầu tiên từ Trung Quốc đến tỉnh Đồng Nai

Chuyến tàu hỏa chở hàng hóa đầu tiên từ Trung Quốc đến tỉnh Đồng Nai

Chuyến tàu hỏa chở hàng hóa đầu tiên từ Trung Quốc đã đến ga Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) ngày hôm nay 16/3.
Thủ tướng giải đáp kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Thủ tướng giải đáp kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Rất nhiều kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp liên quan đến môi trường đầu tư, kinh doanh đã được Thủ tướng giải đáp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2023.
CNN bình chọn chuối nếp nướng Việt Nam là 1 trong 9 món tráng miệng ngon nhất thế giới

CNN bình chọn chuối nếp nướng Việt Nam là 1 trong 9 món tráng miệng ngon nhất thế giới

Chuyên trang du lịch của Hãng truyền thông CNN (Mỹ) đã bình chọn chuối nếp nướng Việt Nam là 1 trong 9 món tráng miệng hấp dẫn được yêu thích nhất thế giới.
Startup công nghệ tiết kiệm năng lượng Việt hoàn thành huy động vòng vốn hạt giống

Startup công nghệ tiết kiệm năng lượng Việt hoàn thành huy động vòng vốn hạt giống

BenKon - Startup Việt Nam về công nghệ tiết kiệm năng lượng đã công bố hoàn thành vòng gọi vốn hạt giống với tống số tiền 500 nghìn đô la Mỹ.
Việt Nam tìm cách thu hút khách du lịch Ấn Độ

Việt Nam tìm cách thu hút khách du lịch Ấn Độ

Ấn Độ luôn là thị trường khách du lịch tiềm năng mà bất cứ quốc gia nào cũng đều muốn hướng đến. Tuy nhiên đây cũng là thị trường yêu cầu khắt khe, kỹ tính.
Đồng Nai tạo quỹ đất thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Đồng Nai tạo quỹ đất thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Đồng Nai đã và đang thực hiện các giải pháp phát triển quỹ đất công nghiệp sạch trên địa bàn để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Phiên bản di động